10:10, 01/10/2019

Dự án Nha Trang Sao: Ô nhiễm và tệ nạn xã hội

Theo quy định, việc thu hồi, bàn giao khu đất dự án Nha Trang Sao, phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang đã được tiến hành từ 9 tháng trước, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Hiện tại, khu đất này có nguy cơ trở thành bãi đổ xà bần, nơi tập trung của các đối tượng tệ nạn xã hội.

Theo quy định, việc thu hồi, bàn giao khu đất dự án Nha Trang Sao, phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang đã được tiến hành từ 9 tháng trước, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Hiện tại, khu đất này có nguy cơ trở thành bãi đổ xà bần, nơi tập trung của các đối tượng tệ nạn xã hội.


Mất mỹ quan đô thị


Khu vực dự án Nha Trang Sao (đã bị UBND tỉnh thu hồi) nằm tại phía đông đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Thọ, bắt đầu từ đoạn tiếp giáp nhà hàng Yến sào đến chân cầu vượt Hòn Chồng, dài khoảng 400m. Từ mấy năm nay, bờ biển khu vực dự án đã bị tôn che kín, bịt bùng, cao đến 2m, khiến tầm nhìn ra vịnh Nha Trang bị khuất, gây khó chịu, thiếu mỹ quan.

 

Hàng tôn rào dự án che khuất tầm nhìn ra biển.

Hàng tôn rào dự án che khuất tầm nhìn ra biển.


Bên trong khu vực dự án, chỗ thì lổn nhổn đất đá, chỗ thì cây cỏ mọc um tùm. Khu đất rộng, thi thoảng chỉ có vài ngư dân đi biển, hoặc khách đi chùa Hòn Đỏ ra vào. Ông Ngô Văn Hùng, một ngư dân cho biết: “Mấy năm trước, tại khuôn viên dự án chủ yếu là cỏ dại. Đến nay, qua thời gian, cây dại mọc um tùm như khu rừng, thành nơi để các đối tượng nghiện ngập vào hút chích ma túy. Họ đến chích rồi bỏ kim tiêm đầy trong các gốc cây”. Ông Hồ Ngọc Giáo - nhân viên bảo vệ tại dự án cho hay, ban ngày an ninh trật tự ổn định nhưng từ 2 - 3 giờ sáng, khuôn viên dự án có một số đối tượng nam, nữ tập trung đến vui chơi. Cũng trong thời gian này, có một số xe ba gác chở xà bần đến đổ. “Cả dự án rộng lớn có mình tôi làm bảo vệ. Trước đây, có lắp 1 camera để giám sát nhưng đến nay đã hư chưa sửa”, ông Giáo nói.


Theo ông Nguyễn Đình Anh Minh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ, khu vực dự án Nha Trang Sao còn đối mặt với nguy cơ thành bãi tập kết rác và nguy cơ cháy rất cao. Năm 2018, trong khuôn viên dự án đã bị cháy 1 lần. Hiện nay, người dân địa phương mong muốn tại khu vực dự án sớm triển khai thành công viên để đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo sự đồng bộ cho khu tái định cư 32 - 33 Vĩnh Thọ, cải thiện bộ mặt trung tâm thành phố sạch đẹp, thông thoáng hơn.


Chưa thu hồi được đất vì khiếu kiện


Ông Nguyễn Tiến Lưu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, ngày 18-1, UBND tỉnh đã chỉ đạo thu hồi đất do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đang sử dụng tại đường Phạm Văn Đồng và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Tuy vậy, khi tống đạt quyết định thực hiện thu hồi đất tại thực địa, đại diện doanh nghiệp không có mặt và không thực hiện việc thu hồi đất, giao đất cho trung tâm quản lý với lý do đang khiếu nại vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, đến nay việc thu hồi đất chưa thể thực hiện được.


Ông Nguyễn Đình Anh Minh cho biết, vấn đề dự án đang có khiếu kiện thì phải chờ. Tuy nhiên, trước mắt doanh nghiệp phải có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, mỹ quan tại khu vực dự án. Do diện tích lớn, trải dài, chỉ bố trí 1 chốt bảo vệ, với nhân lực mỏng nên cũng khó có thể giám sát chặt chẽ, khó ngăn chặn kịp thời các tình huống phát sinh. “Phường đã đồng ý cho lắp barie chắn ngang lối người dân đi ra biển để ngăn chặn các xe vào đổ xà bần. Còn các đối tượng hút chích ma túy, mặc dù UBND phường đã chỉ đạo cho lực lượng công an theo dõi nhưng cũng lo ngại không quản lý xuể”, ông Minh nói.


Lưu Khánh