09:04, 02/04/2019

Dự án chung cư HQC Nha Trang: 6 lần hứa vẫn chưa thể giao nhà

Ngày 1-4, các hộ dân mua căn hộ tại dự án chung cư HQC Nha Trang đã làm đơn kêu cứu đến HĐND và UBND tỉnh Khánh Hòa vì chủ đầu tư tiếp tục thất hứa thời hạn bàn giao nhà, tiến độ dự án cũng không có gì khởi sắc.

 

Ngày 1-4, các hộ dân mua căn hộ tại dự án chung cư HQC Nha Trang đã làm đơn kêu cứu đến HĐND và UBND tỉnh Khánh Hòa vì chủ đầu tư tiếp tục thất hứa thời hạn bàn giao nhà, tiến độ dự án cũng không có gì khởi sắc.


Người dân kêu cứu


Trong đơn kêu cứu (lần 2) gửi HĐND và UBND tỉnh, người dân cho biết theo hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) thì tiến độ bàn giao nhà là cuối năm 2016. Nhưng đến nay, chủ đầu tư đã 6 lần hứa về thời hạn bàn giao nhà cho các hộ và đều là hứa suông. Từ tháng 12-2017, các hộ đã nhiều lần họp với đại diện Công ty Hoàng Quân nhằm tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành dự án nhưng người dân chỉ nhận được những thông tin mang tính đối phó.

 

 Dự án chung cư HQC Nha Trang tiếp tục thất hứa về tiến độ bàn giao nhà.

Dự án chung cư HQC Nha Trang tiếp tục thất hứa về tiến độ bàn giao nhà.


Đại diện các hộ dân, bà Vũ Thị Thùy Dung (tổ 24 Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) cho biết, thông báo mới nhất của Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ bàn giao khối nhà B2 vào ngày 31-3-2019, nhưng thời gian qua chủ đầu tư không tăng cường công nhân làm việc nên không thể bàn giao đúng cam kết. Đến nay, hiện trạng công trường ngổn ngang, chỉ sơn bề ngoài, bên trong căn hộ vẫn không có gì thay đổi so với các đợt kiểm tra trước đó. Đặc biệt, từ tháng 10-2018 đến nay, chủ đầu tư không thực hiện bất cứ điều khoản nào trong hợp đồng mua bán căn hộ cũng như phụ lục hợp đồng đã cam kết với khách hàng khiến người dân rất bức xúc.


Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Ngọc (đường Nguyễn Chích, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cho biết, trong tháng 2 và tháng 3-2019, các ngân hàng tham gia cho dự án chung cư HQC Nha Trang vay vốn ưu đãi theo gói 30.000 tỷ đồng đã nhiều lần điện cho đại diện Công ty Hoàng Quân (trước sự chứng kiến của khách hàng mua nhà) yêu cầu công ty họp các bên để tìm hướng giải quyết vấn đề nhưng đến nay công ty vẫn không thực hiện. Kết luận thanh tra của UBND tỉnh cũng chỉ rõ Công ty Hoàng Quân đã thu của khách hàng 488 tỷ đồng, nhưng phần chi hợp lý chỉ có 391 tỷ đồng. Ngoài ra, kết luận cũng chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng khác của Công ty Hoàng Quân. Vì vậy, người dân thiết tha đề nghị UBND tỉnh triệu tập người đứng đầu Công ty Hoàng Quân tổ chức họp với người dân để giải quyết dứt điểm tình trạng này.


Tiếp tục chậm bàn giao


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, đợt kiểm tra mới nhất tại dự án chung cư HQC Nha Trang cho thấy, khối nhà B2 (khối nhà chủ đầu tư cam kết bàn giao vào cuối tháng 3-2019) tại các tầng 6, 7 và 8, chủ đầu tư đã ốp lát gạch nền, lắp đặt cửa, sơn phủ lớp 1 nhưng chưa sơn hoàn thiện, chưa đóng trần… Đối với các tầng còn lại của khối B2, chủ đầu tư chỉ thi công xong phần ốp lát gạch nền; các hạng mục cửa, lắp đặt thiết bị… đang được thi công nhưng khối lượng không đáng kể. Đối với hành lang bên ngoài, chủ đầu tư đã thi công cơ bản phần ốp lát gạch nền, sơn tường nhưng chưa hoàn thiện. Các công trình còn lại tại dự án, khối lượng thi công không đáng kể. Theo báo cáo của chủ đầu tư và ghi nhận thực tế tại công trường, thời điểm kiểm tra, số lượng công nhân tại công trường hơn 100 người, trong đó hơn 70 người tập trung tại khối B2.


Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Công ty Hoàng Quân cam kết bàn giao khối B2 vào quý I/2019, bàn giao các khối A1, A2, B1 vào quý II/2019. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra của Sở Xây dựng tại thời điểm giữa tháng 3-2019 so với tháng 1-2019 thì không tăng đáng kể, không có căn hộ nào có khả năng hoàn thiện để bàn giao. Sở đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nhân công, đẩy nhanh tiến độ, nhưng do công ty thiếu vốn trầm trọng nên hiện nay vẫn rất ì ạch. Hiện nay, sở đang giám sát Công ty Hoàng Quân thực hiện các nội dung trong kết luận thanh tra, đặc biệt là việc thu hồi lại các căn hộ chính sách bán sai đối tượng. Hàng tuần, sở đều cử cán bộ xuống dự án để kiểm tra, thúc đẩy tiến độ nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục thất hứa với người dân. Sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh vấn đề này.


NHẬT THANH