10:03, 28/03/2019

Đất nền vùng ven vẫn sôi động

Thị trường đất nền ở các xã quanh Nha Trang vẫn tốt, phản ánh nhu cầu thực sự của người dân đối với đất ở có giá cả phù hợp, tính pháp lý đầy đủ.

Thị trường đất nền ở các xã quanh Nha Trang vẫn tốt, phản ánh nhu cầu thực sự của người dân đối với đất ở có giá cả phù hợp, tính pháp lý đầy đủ.


Hơn 1 tháng nay, anh Nguyễn Minh Thắng (quê Nghệ An, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) liên tục đến các xã: Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh… để tìm mua cho mình một lô đất giá cả hợp lý. Nhiều sàn giao dịch bất động sản (BĐS) liên tục giới thiệu những lô hàng mới ra, chủ yếu được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lúa và đất cây lâu năm lên đất thổ cư, sau đó làm lại hạ tầng rồi phân ra từng lô nhỏ để bán. “Hầu hết các vị trí tham khảo đều có giá từ 10 - 14 triệu đồng/m2, có sổ đỏ riêng khiến người mua yên tâm. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất của tôi là vị trí xa trung tâm, dễ ngập lụt…”, anh Thắng cho hay.

 

Khu đất ở xã Diên Lạc, nằm giáp sông Cái đang được rao bán.

Khu đất ở xã Diên Lạc, nằm giáp sông Cái đang được rao bán.


Theo một môi giới BĐS ở TP. Nha Trang, thị trường mua bán đất xã khá sôi động. Mới đây, môi giới này dẫn khách giao dịch thành công một lô đất ở xã Vĩnh Trung với giá 11 triệu đồng/m2. Khu vực này có ưu điểm là nằm gần trục đường Võ Nguyên Giáp, tuy nhiên đường giao thông nội bộ chỉ rộng 3m. Chủ khu đất này mua lại đất trồng cây lâu năm, rồi chuyển đổi lên đất ở để phân lô bán nền. Toàn bộ 2 block này có gần 30 lô đất nhưng đã bán gần hết sau 2 tháng ra sổ.


Không chỉ ở các xã vùng ven Nha Trang, một số xã ở huyện Diên Khánh như: Diên An, Diên Toàn, Diên Lạc… cũng khá sôi động. Nhiều môi giới BĐS đã lặn lội về các xã này để dẫn khách đi xem đất. Mới đây, Sàn giao dịch BĐS New City đã mở bán khu đất khá đẹp thuộc xã Diên Lạc. Khu đất này được chia ra 45 lô, nằm gần đường Võ Nguyên Giáp, đối diện sông Cái, giao thông khá thuận lợi. Một môi giới tên T. cho biết, tuy chưa công bố giá nhưng dự kiến khoảng 350 triệu đồng đến 500 triệu đồng/lô. Tuy đất thổ cư 100%, nhưng hiện nay đang trong quá trình tách sổ. Nếu khách muốn mua thì đặt cọc 50 triệu đồng, đợi ra sổ rồi đóng tiền tiếp.


Trong khi đó, mới đây, một đại gia đã đến xã Diên Lạc gom đất ở khu Bàu Sen để phân ra 26 lô rồi mở bán. Mỗi lô có diện tích từ 80 - 110m2, giá từ 260 triệu đồng đến 280 triệu đồng/lô. Một môi giới tên N. cũng chào bán khu đất thổ cư với các lô có diện tích dao động từ 85,7m2 đến 162m2 ở đường Bà Đề, xã Diên An. Khi chúng tôi liên lạc để hỏi thông tin, N. cho biết hiện các lô đất đang trong quá trình tách sổ con, giá bán khoảng 9 triệu đồng đến 10,5 triệu đồng/m2. Khu này dân cư đông đúc, giá thấp hơn các khu vực xung quanh, nền đất cao ráo, giao thông thuận lợi nên rất thích hợp để ở hoặc đầu tư…


Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, trong khi thị trường đã trầm lắng từ giữa năm 2018 thì đất xã vẫn âm thầm giao dịch. Đặc biệt, giá đất trong các khu đô thị đã giảm từ 2 đến 5 giá (khoảng 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng)/lô thì đất xã vẫn rục rịch tăng nhẹ.


Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, việc thị trường đất xã vẫn tốt trong giai đoạn hiện nay phản ánh nhu cầu thật của người dân đối với phân khúc đất ở có giá cả phù hợp (dưới 15 triệu đồng/m2), pháp lý đầy đủ (có sổ đỏ, phù hợp quy hoạch), hạ tầng giao thông đảm bảo. Với quy mô dân số của Khánh Hòa nói chung và Nha Trang nói riêng thì dễ dàng nhận ra việc mua đất trong các khu đô thị mới chủ yếu là đầu cơ, còn đất nền ở các xã vùng ven chủ yếu là nhu cầu thật. Kể từ khi tuyến đường chính là Phong Châu và Võ Nguyên Giáp xây dựng xong, thị trường đất nền khu vực này càng sôi động.


NHẬT THANH