09:03, 25/03/2019

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh: Phải cam kết tiến độ

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) được cấp phép từ cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chỉ dừng lại ở khâu kiểm kê khối lượng đền bù, trong khi có nhiều đơn thư khiếu nại. Vì vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ, nếu không sẽ thu hồi.

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) được cấp phép từ cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chỉ dừng lại ở khâu kiểm kê khối lượng đền bù, trong khi có nhiều đơn thư khiếu nại. Vì vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ, nếu không sẽ thu hồi.


Rất chậm so với quy định


Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, dự án Khu biệt thự Quốc Anh do Công ty TNHH Quốc Anh NT làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 28-11-2014. Mục tiêu dự án là xây dựng khu biệt thự sinh thái rừng để bán và cho thuê nhằm phục vụ lưu trú du lịch và nghỉ dưỡng. Dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, đã bố trí quỹ đất để tái định cư đối với các hộ trong ranh giới dự án.

 

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh triển khai quá chậm.

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh triển khai quá chậm.


Ngày 5-2-2016, UBND TP. Nha Trang ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án, trong đó nêu rõ, thời gian thực hiện thu hồi đất trong giai đoạn 2015 - 2017. Tuy nhiên, ngày 27-4, UBND TP. Nha Trang tiếp tục có thông báo điều chỉnh nội dung thời gian thực hiện thu hồi đất trong giai đoạn 2018 - 2019.


Đến cuối năm 2017, dự án thực hiện rất chậm vì vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư thực hiện việc ký quỹ để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo Luật Đầu tư 2014, đồng thời có văn bản cam kết tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư ngày 29-3-2018, chủ đầu tư dự án xác nhận dự án bị chậm tiến độ là do việc thực hiện kiểm kê, đo đạc xác định nguồn gốc đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang gặp nhiều khó khăn.


Nhiều đơn khiếu nại


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, từ khi dự án Khu biệt thự Quốc Anh triển khai đến nay, xã liên tục nhận được các đơn khiếu kiện, nhiều nhất là đơn tập thể. Chính vì vậy, mặc dù triển khai từ đầu năm 2016 nhưng đến nay dự án mới chỉ dừng lại ở bước kiểm kê khối lượng, lên phương án bồi thường. Khó khăn lớn nhất là công tác kiểm kê thu thập hồ sơ. Hiện nay, dự án còn 21 hộ không nộp hồ sơ và không cho kiểm kê khối lượng bồi thường. Nguyên nhân là người dân cho rằng giá đền bù quá thấp (đất nông nghiệp ngoài khu dân cư), đồng thời đây là dự án của doanh nghiệp kinh doanh thì phải thỏa thuận giá đền bù với người dân chứ Nhà nước không thể đứng ra thu hồi đất.

 

Dự án có 67,7ha phải thu hồi, trong đó có 52,3ha diện tích đất liền, còn lại là mặt biển; có 89 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 40 trường hợp tái định cư.

Được biết, tháng 8-2018, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản trả lời giải quyết đơn tập thể do ông Trần Văn Minh, ông Đào Xuân Tro và bà Cao Thị Uyển đại diện. Theo đơn, người dân thắc mắc tại sao Công ty TNHH Quốc Anh NT tự thỏa thuận được 7,91ha/53,3ha, phần còn lại thì áp giá đền bù của Nhà nước. Vấn đề này UBND TP. Nha Trang cho biết, 7,91ha đó là do nhân viên của Công ty TNHH Quốc Anh NT mua từ năm 2014, trước khi có dự án. Phần đất trên hiện đã cho Công ty TNHH Quốc Anh NT mượn để làm trạm trộn bê tông và vẫn kê khai đền bù theo quy định.


Về vấn đề nhiều trường hợp tự chia tách thửa đất thành nhiều thửa đất nhỏ khi đã có, cụ thể có 9 hộ với 5ha đất đã tự chia tách thành 37 hộ. Vấn đề này, UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện nay UBND xã Phước Đồng đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang thu thập hồ sơ, giấy tờ và xác minh nguồn gốc quá trình sử dụng đất. Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, qua họp xét nguồn gốc đất của 34 trường hợp, có các trường hợp có cùng nguồn gốc nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay của một người như đơn phản ánh, nhưng các giấy viết tay đều thể hiện thời gian chuyển nhượng trước thời điểm có thông báo thu hồi đất. Đối với trường hợp tự chia tách đất theo phản ánh của người dân, UBND xã sẽ xác minh từng trường hợp cụ thể khi các hộ cung cấp hồ sơ nguồn gốc và quá trình sử dụng đất. Nếu chia tách đất sai quy định, UBND xã sẽ tham mưu thành phố xử lý theo quy định.


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, mới đây sau khi nghe các đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Quốc Anh NT điều chỉnh giảm quy mô dự án, đồng thời lên phương án chi tiết về tiến độ thực hiện. Nếu không thực hiện được, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án vì triển khai quá chậm, để phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại.


VĂN KỲ