08:03, 10/03/2019

Dự án Trung tâm Dịch vụ bơi lội thể thao Khánh Hòa: Thu hồi đúng quy định

Sau khi bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Trung tâm Dịch vụ bơi lội thể thao Khánh Hòa (số 10 Yersin, TP. Nha Trang), đại diện Công ty Cổ phần Yết Kiêu đã có đơn khiếu nại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT). Tuy nhiên, mới đây, Sở KH-ĐT đã bác đơn khiếu nại của công ty này.
 

Sau khi bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Trung tâm Dịch vụ bơi lội thể thao Khánh Hòa (số 10 Yersin, TP. Nha Trang), đại diện Công ty Cổ phần Yết Kiêu đã có đơn khiếu nại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT). Tuy nhiên, mới đây, Sở KH-ĐT đã bác đơn khiếu nại của công ty này.
 
Dự án chậm tiến độ
 
Theo tài liệu từ Sở KH-ĐT, Trung tâm Dịch vụ bơi lội thể thao Khánh Hòa được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010 cho Công ty Cổ phần Yết Kiêu. Dự án rộng 4.450m2, tổng vốn đầu tư 112 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là xây dựng hồ bơi thể thao, nhà nghỉ vận động viên, trung tâm dịch vụ thể thao đáp ứng mục tiêu xã hội hóa đối với hoạt động lĩnh vực thể thao, phục vụ nhu cầu luyện tập và thi đấu cho vận động viên, sinh viên, tổ chức giải đấu có quy mô quốc gia và quốc tế.

 

Khu đất số 10 đường Yersin đã bị thu hồi.
Khu đất số 10 đường Yersin đã bị thu hồi.
 
Theo quy định, dự án sẽ hoàn thành các thủ tục để khởi công trong vòng 12 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư; hoàn thành xây dựng đi vào hoạt động trong vòng 36 tháng kể từ ngày cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, dự án quá chậm tiến độ, nhiều lần xin gia hạn nhưng lại không chấp hành thời gian theo quy định. Tháng 6-2012, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận kết quả kiểm tra thủ tục và tiến độ thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Trong thông báo nêu rõ: “Đến thời điểm này, dự án Trung tâm Dịch vụ bơi lội thể thao Khánh Hòa không còn các vướng mắc khó khăn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước; giao Sở KH-ĐT có trách nhiệm mời chủ đầu tư đến cam kết tiến độ, khẩn trương hoàn tất các thủ tục triển khai xây dựng”.
 
Đến tháng 9-2012, Công ty Cổ phần Yết Kiêu có văn bản cam kết sẽ khởi công xây dựng vào tháng 10-2012. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng cam kết. Đến ngày 22-5-2013, Công ty Cổ phần Yết Kiêu có văn bản xin phép chủ trương xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ tạm, cam kết đẩy nhanh tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép xây dựng đã cấp; sẽ tháo dỡ công trình tạm trong thời gian 2 năm. Sau khi được UBND tỉnh đồng ý, công ty này tiếp tục có văn bản xin lùi thêm 2 năm thời gian xây dựng hạng mục khối 11 tầng và tiếp tục được UBND tỉnh đồng ý. 
 
Tuy nhiên, nhà đầu tư tiếp tục vi phạm tiến độ, không thực hiện các cam kết với UBND tỉnh. Đến tháng 4-2018, UBND tỉnh có thông báo tạm dừng triển khai tất cả các thủ tục pháp lý có liên quan đến các dự án đang được kiểm tra cho đến khi có kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ, trong đó có dự án Trung tâm Dịch vụ bơi lội thể thao Khánh Hòa. Ngày 28-5-2018, UBND tỉnh có kết luận giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, kiểm tra, chấn chỉnh yêu cầu chấm dứt các hoạt động cho thuê mặt bằng và triển khai các nội dung đúng với mục tiêu của dự án; đồng thời phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài chính, Sở Văn hóa - Thể thao và Cục Thuế tỉnh xem xét tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi các khoản ưu đãi đầu tư theo đúng quy định. 
 
Đối thoại với chủ đầu tư
 
Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, thực hiện các quy định của Luật Đầu tư, tháng 8-2018, cơ quan này đã có quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Trung tâm Dịch vụ bơi lội thể thao Khánh Hòa. Hiện nay, khu đất này đã được UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Tuy nhiên sau đó, ông Phan Ngọc Thanh - đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Yết Kiêu đã có đơn khiếu nại quyết định này. Ông Thanh cho rằng, công ty đã thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động phần lớn các khu chức năng của dự án như: khối bể bơi, một phần công trình dịch vụ. Công ty cho rằng dự án chỉ chậm tiến độ khối nhà dịch vụ 11 tầng.
 
Được biết, ngày 11-12-2018, Sở KH-ĐT đã tổ chức buổi đối thoại với ông Thanh. Tại buổi đối thoại, ông Thanh không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ gì liên quan đến nội dung khiếu nại. Tuy nhiên, ông Thanh đề nghị được tiếp tục thực hiện dự án vì nhà đầu tư đã xây dựng và đi vào hoạt động khối bể bơi và các hoạt động phụ trợ. Tuy nhiên yêu cầu này không được chấp thuận. 
 
Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng, các công trình nhà đầu tư xây dựng là công trình tạm và đã có cam kết tháo dỡ sau 2 năm, đồng thời triển khai đúng mục tiêu, quy mô dự án đã được cấp phép sau khi tháo dỡ. Qua rà soát hồ sơ, nhà đầu tư đã không thực hiện dự án theo cam kết tiến độ, không thực hiện đúng tiến độ tại các văn bản gia hạn. Vì vậy, Sở KH-ĐT bác đơn khiếu nại của Công ty Cổ phần Yết kiêu.
 
VĂN KỲ