10:01, 28/01/2019

Xưởng đồ gỗ gây ô nhiễm môi trường

Do hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, cơ sở gia công đồ gỗ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn A.Q Khánh Hòa (thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng hoạt động từ ngày 31-10-2018.

Do hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, cơ sở gia công đồ gỗ của Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa (thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng hoạt động từ ngày 31-10-2018. Tuy nhiên đến nay, cơ sở này vẫn không chấp hành, khiến người dân trong khu vực bức xúc.


Vừa qua, Báo Khánh Hòa tiếp tục nhận được đơn của các hộ sinh sống quanh khu vực cơ sở gia công đồ gỗ nói trên. Nội dung đơn phản ánh cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, dù trước đó cơ quan chức năng đã yêu cầu ngừng hoạt động. “Chúng tôi được biết, trước đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang đã kiểm tra tình hình hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở này và yêu cầu phải ngừng hoạt động từ ngày 31-10-2018. Vậy nhưng từ đó đến nay, họ vẫn hoạt động bình thường, thậm chí còn tăng cường hoạt động kể cả ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ và vào ban đêm. Người dân chúng tôi đã phải chịu đựng tiếng ồn, bụi và mùi sơn độc hại phát ra từ cơ sở này nhiều năm qua khiến đời sống bị đảo lộn và rất lo lắng về tình hình sức khỏe!”, một người dân nhà gần cơ sở gia công đồ gỗ này bức xúc.

 

Cơ sở này vẫn hoạt động dù đã cam kết dừng hoạt động cách đây 3 tháng.

Cơ sở này vẫn hoạt động dù đã cam kết dừng hoạt động cách đây 3 tháng.


Để kiểm chứng thông tin do người dân phản ánh, chúng tôi đã đến thực tế tại cơ sở gia công đồ gỗ của Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa. Tại đây, chúng tôi ghi nhận hoạt động sản xuất của cơ sở này vẫn diễn ra; 1 phía của khu vực sản xuất được che chắn bằng vách tôn, 3 phía còn lại được che chắn bằng lưới nhựa nên bụi và tiếng ồn vẫn phát tán ra bên ngoài.


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quẩn - Giám đốc Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã cam kết với cơ quan chức năng là sẽ ngừng hoạt động kể từ ngày 31-10-2018. Tuy nhiên đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể tìm kiếm được một vị trí khác xa khu dân cư để di dời cơ sở đến đó nên vẫn tạm thời hoạt động tại đây. Tuy nhiên, thời gian qua, chúng tôi chỉ hoạt động với tần suất thấp, chủ yếu là các hoạt động không gây tiếng ồn lớn, còn khâu phun sơn chúng tôi không thực hiện tại đây nữa. Bởi vậy, việc gây ô nhiễm môi trường không đến nỗi như người dân phản ánh. Hiện tại, chúng tôi đang xin phép UBND TP. Nha Trang được tiếp tục hoạt động tại đây, với cam kết che chắn kỹ lưỡng để không làm tiếng ồn, bụi phát tán ra bên ngoài và tuyệt đối không thực hiện khâu phun sơn tại đây”.


Tuy nhiên theo ông Nguyễn Minh Tuấn - cán bộ địa chính - môi trường xã Phước Đồng, vừa qua lực lượng của địa phương phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra cơ sở này và ghi nhận việc che chắn bằng bạt xung quanh cơ sở rất sơ sài, trong khu vực sản xuất phát hiện 1 - 2 thùng sơn PU và nhân công thừa nhận vẫn thực hiện khâu phun sơn tại đây. “Thực tế đây chỉ là một cơ sở gia công đồ gỗ quy mô nhỏ, tiếng ồn và bụi phát tán ra bên ngoài cũng không đến mức trầm trọng, song chính mùi sơn PU độc hại phát ra từ đây đã khiến người dân trong khu vực lo lắng và bức xúc. Thời gian qua, chúng tôi đã kiểm tra, nhắc nhở cơ sở này thực hiện các biện pháp che chắn xung quanh, nhất là không được sơn PU tại đây, nhưng cơ sở này vẫn tiếp tục sơn và che chắn rất sơ sài. Chính vì thế, chúng tôi đang tiếp tục vận động cơ sở này di dời đi nơi khác, nhưng nếu chưa tìm kiếm được vị trí để di dời thì cơ sở phải thực hiện che chắn cẩn thận để hạn chế tiếng ồn và bụi phát tán ra bên ngoài, đặc biệt tuyệt đối không được hoạt động phun sơn PU tại đây”, ông Tuấn cho biết thêm.


Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang cũng cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra cơ sở này, căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ đề nghị UBND thành phố có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.


THẾ ANH