11:01, 20/01/2019

Quản lý trật tự xây dựng: Cần sự phối hợp của địa phương

Thực hiện tốt quản lý trật tự xây dựng là mục tiêu phấn đấu của Sở Xây dựng trong năm 2019. Tuy nhiên, để làm được việc này cần có sự phối hợp tốt hơn từ lực lượng quản lý đô thị cấp huyện.

Thực hiện tốt quản lý trật tự xây dựng là mục tiêu phấn đấu của Sở Xây dựng trong năm 2019. Tuy nhiên, để làm được việc này cần có sự phối hợp tốt hơn từ lực lượng quản lý đô thị cấp huyện.


Lĩnh vực phức tạp


Năm 2018, Sở Xây dựng đã thực hiện cấp, điều chỉnh và gia hạn giấy phép xây dựng cho 147 công trình. Qua thanh tra, kiểm tra, sở tổng hợp có 6.435 công trình đang xây dựng, trong đó có 5.259 công trình có giấy phép, 330 công trình miễn giấy phép và 963 công trình xây dựng sai quy định. Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra 539 trường hợp về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh, phát hiện 139 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 6 tỷ đồng. Trong hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP. Nha Trang và huyện Vạn Ninh, thanh tra sở cũng phát hiện 29 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng.

 

Dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải bị thu hồi đất.

Dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải bị thu hồi đất.

 

Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, lực lượng thanh tra của sở quá mỏng trong khi khối lượng công việc quá nhiều, tình hình trật tự xây dựng thời gian qua diễn biến phức tạp, khó kiểm soát hết. Đơn cử, Đội thanh tra Cam Ranh - Khánh Sơn thuộc thanh tra sở chỉ có 2 thanh tra viên. Việc đi lại ở hai địa phương này cũng mất nhiều thời gian nên khó có thể kiểm soát được tình hình.


Năm 2018, Sở Xây dựng đã thực hiện đến 842 nhiệm vụ có thời hạn do UBND tỉnh giao, tăng 27% so với năm 2017. Điều này khiến cán bộ chuyên môn bị nhiều áp lực trong xử lý công việc chuyên môn. Lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng hiện vẫn còn một số tồn đọng, chưa phát hiện, xử lý kịp thời. Trong năm, sở đã chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm một số cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý phụ trách địa bàn.


Cần phối hợp chặt chẽ với địa phương


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, việc quản lý nhà nước về kiểm tra, xử lý về trật tự xây dựng, UBND tỉnh đã phân cấp thuộc về UBND cấp huyện, nhưng hiện nay sự phối hợp giữa lực lượng thanh tra sở và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ.

 

Một công trình xây sai giấy phép xây dựng trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang).

Một công trình xây sai giấy phép xây dựng trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang).


Ông Nguyễn Bình Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho rằng, hiện nay, quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố còn bất cập, chồng chéo, dẫn đến nhiều vi phạm về trật tự xây dựng. Vì vậy, Phòng đề xuất Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát các quy định, thủ tục, chính sách về đầu tư khu đô thị để kiến nghị sửa đổi các nội dung không đồng bộ, các quy định còn bất cập, chưa rõ ràng liên quan đến thủ tục đầu tư dự án khu đô thị. Đối với dự án chậm triển khai, đề nghị chỉ đạo kiểm tra, nghiên cứu thu hồi, điều chỉnh quy hoạch phục vụ công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác có tâm huyết muốn đầu tư thực hiện dự án. Sở Xây dựng cần tổ chức họp giao ban công tác quản lý đô thị hàng quý với các địa phương để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, từ đó có hướng chỉ đạo tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý; đồng thời xem xét hướng dẫn thêm về chuyên môn, nghiệp vụ cho các địa phương.


Ông Lê Văn Dẽ cho biết, mục tiêu của Sở Xây dựng trong năm 2019 là giảm đáng kể tình trạng xây dựng không phép, sai phép trong lĩnh vực xây dựng. Điều này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa thanh tra sở và chính quyền địa phương, trong đó Phòng Quản lý đô thị cấp huyện phải đóng vai trò chủ trì để chỉ đạo cấp xã kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm.


VĂN KỲ



 



Kịp thời phát hiện, ngăn chặn,  xử lý hành vi vi phạm lĩnh vực trật tự xây dựng


Đây là một trong những yêu cầu của UBND tỉnh đối với Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác quản lý trật tự xây dựng trong văn bản mới ban hành. UBND tỉnh cũng chỉ đạo xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi để xảy ra sai phạm nhưng không phát hiện kịp thời hoặc buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.


Sở Xây dựng được giao trách nhiệm hướng dẫn các địa phương trong công tác quản lý, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng; chủ động tham mưu, xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng; tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý trong công tác quản lý trật tự xây dựng cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.


DUY NHẬT