10:12, 13/12/2018

Rác tràn ngập bãi biển Đại Lãnh

Biển Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) trải dài từ thôn Đông Bắc tới phía nam thôn Đông Nam với những triền cát trắng thơ mộng. Vậy mà giờ đây, dọc bãi biển này lại đang bao phủ một lượng rác khổng lồ.

 

Biển Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) trải dài từ thôn Đông Bắc tới phía nam thôn Đông Nam với những triền cát trắng thơ mộng. Vậy mà giờ đây, dọc bãi biển này lại đang bao phủ một lượng rác khổng lồ.


Anh Nam cùng nhóm bạn ở Nha Trang ra Đại Lãnh chơi. Vừa dừng xe trên đầu cầu tàu thuộc thôn Đông Bắc, anh và nhóm bạn quan sát để tìm nơi chụp ảnh thì thấy bãi biển chỉ toàn rác hỗn độn. Tiếp tục di chuyển về phía nam thêm 50m, nhóm khách vẫn không thể tìm được nơi chụp một bức hình làm kỷ niệm vì đâu đâu cũng có rác. Quá thất vọng, cả nhóm đành quay lại cầu tàu. Ở đây, chỉ trong khoảng ít phút, nhóm khách ngạc nhiên khi thấy cảnh một số người dân thản nhiên vứt rác xuống bãi biển. Đó là những túi ni-lông chứa đầy rác sinh hoạt, cả những thùng xốp, bao tải và nhiều loại không xác định.

 

Rác tấp vào bãi biển Đại Lãnh.

Rác tấp vào bãi biển Đại Lãnh.


Một người dân ở thôn Đông Bắc cho biết, từ ngày bờ kè biển được làm dọc theo thôn này thì có người bên môi trường đô thị tới thu gom rác nhưng không hiểu sao vẫn có người thiếu ý thức vứt rác xuống biển. Do thói quen nên lâu nay người dân vẫn coi bãi biển là nơi có thể xả rác. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của chính mình.

 
Tình trạng người dân xả rác xuống biển không chỉ ở thôn Đông Bắc mà còn lan xuống thôn Đông Nam. Theo ghi nhận, dọc bãi cát ở thôn này cũng ngập rác, ngoại trừ Khu du lịch Đại Lãnh ở phía nam. Nhiều loại rác tấp vào thành đống trên bãi cát. Người dân cũng đổ cả xà bần xuống bãi biển.


Theo ông Ngô Kiệt - Trưởng thôn Đông Nam, những năm qua, địa phương đã cố gắng tuyên truyền để người dân không xả rác ra môi trường, bãi biển, nhờ đó đã có nhiều người dần thay đổi thói quen xấu này. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân lén xả rác ra bãi biển. Bãi biển trên địa bàn có nhiều rác còn do dòng nước thủy triều khiến nhiều loại rác từ ngoài khơi bị sóng đánh dạt vào. “Có nhiều vỏ chai thuốc in chữ nước ngoài tấp vào bờ. Thời gian qua, cứ khoảng 2 tuần chúng tôi vận động người dân xuống bãi biển dọn một lần nhưng rác vẫn tràn ngập trên bãi biển. Hiện tại, chúng tôi đang xin mở thêm tuyến thu gom rác để khắc phục tình trạng này”, ông Kiệt nói.


Ông Lê Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh thông tin, ngoài các nguyên nhân kể trên gây nên ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan còn có việc tàu đánh bắt xa bờ khi vào cảng cá Đại Lãnh đã vô tư xả túi ni-lông xuống biển, sóng đánh tấp vào bờ, tình trạng này rất phổ biến. Ngoài ra, do bờ kè Đại Lãnh chưa hoàn thiện nên chưa hình thành tuyến thu gom rác dọc bãi biển. Trong năm tới, khi bờ kè bãi biển Đại Lãnh được hoàn thành, khi đó tuyến thu gom rác mới ổn định. Thời gian tới, địa phương cũng sẽ tăng cường tuyên truyền việc thu gom rác cho người dân địa phương, tránh việc xả rác ra môi trường như hiện nay.


Long Anh