09:12, 12/12/2018

Mỏi mòn vì quy hoạch treo

Khu dân cư rộng hơn 1.200m2, xung quanh chợ Đầm, phường Xương Huân, TP. Nha Trang trước đây được quy hoạch làm chung cư, sau đó là công viên - bãi đậu xe. Do quy hoạch treo hàng chục năm nay, người dân nơi đây đang sống trong những căn nhà dột nát, nguy cơ đổ sập nhưng không được xây mới, sửa chữa.

Khu dân cư rộng hơn 1.200m2, xung quanh chợ Đầm, phường Xương Huân, TP. Nha Trang trước đây được quy hoạch làm chung cư, sau đó là công viên - bãi đậu xe. Do quy hoạch treo hàng chục năm nay, người dân nơi đây đang sống trong những căn nhà dột nát, nguy cơ đổ sập nhưng không được xây mới, sửa chữa.


Nhà cửa xuống cấp


Ít ai biết phía sau lưng chợ Đầm có một khu nhà được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đến nay đã xuống cấp mà người dân ở trong khu vực này không thể xây mới, sửa lại do vướng quy hoạch treo.

 

Ông Hồ Văn Em ở số nhà 6C đường Bến Chợ cho biết, khu nhà này được xây dựng theo kiến trúc Pháp cách đây hơn 70 năm. Sau đó, khi chợ Đầm tròn được xây dựng cách đây hơn 40 năm, khu vực này đã được dự kiến xây dựng chung cư H. Từ đó đến nay, do quy hoạch treo mà các hộ gia đình không xây dựng nhà lại được. Qua thời gian, các căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, bên trong thì mái nhà, tường nhà nứt nẻ, ẩm thấp, rêu phong, có nguy cơ đổ sập mỗi khi mưa lớn, gió bão. “Người dân chúng tôi quá khổ do ở nhà xập xệ mà có muốn cũng không làm mới được. Đường xung quanh khu vực này nhỏ hẹp, có đoạn đường đất, lối vào của chợ nên hay bị kẹt xe, nắng bụi, mưa ngập, buôn bán cũng khó khăn”, ông Em nói.

 

Một góc khu nhà cổ xập xệ sau chợ Đầm.

Một góc khu nhà cổ xập xệ sau chợ Đầm.

 

Ông Ngụy Như Hội - Tổ trưởng tổ dân phố 1 Duy Hà cho biết, khu nhà cổ này có gần 20 căn nhà, nhưng qua nhiều đời sinh sống, thế hệ trẻ lớn lên, tách khẩu nên thực tế hiện nay số hộ đã tăng lên 32 hộ với 182 khẩu. Do nhà đã xây dựng từ lâu, nhiều nhà chỉ xây bằng vôi, cát, gỗ. Vì thế, theo thời gian, nhiều nhà đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập, đời sống người dân gặp khó khăn. Nguyện vọng của người dân trong tổ những năm qua là chính quyền nên sớm có chủ trương, triển khai dự án để người dân biết và yên tâm an cư lạc nghiệp. “Chờ đợi quá nhiều năm, chúng tôi chỉ mong được an cư lạc nghiệp. Mong muốn của người dân nếu được tái định cư tại chỗ thì tốt, còn di dời thì phải về chỗ mới tương xứng và đền bù thỏa đáng”, ông Hội nói.


Chờ chủ trương của tỉnh


Theo lãnh đạo UBND phường Xương Huân, khu đất trên trước đây được quy hoạch làm chung cư H, liên kế với các chung cư khác xung quanh chợ Đầm. Khu đất tiếp giáp 4 con đường: Bến Chợ, Lý Thường Kiệt, Xương Huân, Hàng Cá, chia làm 2 khu: khu 1 là các ki ốt kinh doanh của người dân, quay mặt ra đường Hàng Cá, Bến Chợ; khu 2 tiếp giáp với đường Lý Thường Kiệt, Xương Huân là nhà ở của các hộ. Nguồn gốc là đất ở của người dân từ xưa đến nay. Theo quy hoạch mới nhất, UBND tỉnh có chủ trương khu đất này sẽ làm bãi đậu xe và công viên cây xanh. Tuy vậy, theo quan điểm của địa phương, diện tích đất khu này quá nhỏ nên làm bãi đậu xe sẽ không phát huy hiệu quả. Mặt khác, các tuyến đường xung quanh dẫn vào khu bãi đậu xe, cây xanh lại nhỏ hẹp từ 13 đến 16m, được quy hoạch từ lâu, hiện nay đã quá tải. Vì thế, thực hiện bãi đậu xe sẽ không khả thi. “Khu vực này thời xưa vốn là tụ điểm phức tạp về ma túy, mại dâm, trộm cắp (còn gọi là tụ điểm Cây Bàng), nếu làm công viên thì e ngại tái diễn lại tụ điểm, gây mất trật tự địa phương. Mặt khác, việc giải tỏa sẽ gặp khó khăn trong việc tái định cư hơn 30 hộ, bởi khu vực này là “Tấc đất tấc vàng”. Vì vậy, địa phương mong muốn, khu vực hiện nay là ki ốt của người dân thì nên xây chung cư, tái định cư tại chỗ. Còn khu dân cư hiện trạng thì cho dân tự xây sửa lại ở sẽ phù hợp hơn”, ông Nguyễn Thành Toàn - Chủ tịch UBND phường Xương Huân nói.

 

Một góc khu nhà cổ sau chợ Đầm.

Một góc khu nhà cổ sau chợ Đầm.


Thời gian qua, tại các buổi tiếp xúc, cử tri phường Xương Huân đã có nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh cho biết có tiếp tục triển khai đầu tư dự án chung cư H hay không để người dân ổn định cuộc sống. Sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, tham mưu, đề xuất phương án kịp thời trên cơ sở tham khảo, tiếp thu ý kiến của người dân. Việc lựa chọn nhà đầu tư phải thông qua HĐND tỉnh. Qua kiểm tra các vấn đề liên quan đến chung cư H, các sở, ngành thống nhất một số nội dung như sau: theo Đồ án Quy hoạch xây dựng chi tiết (tỷ lệ 1/500) dự án chợ Đầm - Nha Trang, khu đất trên (ký hiệu CX-P2) có diện tích 1.233m2, được quy hoạch là cây xanh và bãi đậu xe, không quy hoạch xây dựng chung cư H - chợ Đầm tại bất kỳ vị trí nào. Trên thực tế, chung cư H - chợ Đầm mà cử tri nêu là quy hoạch cũ, chưa triển khai. Theo ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng, khu đất trên quy hoạch công viên - bãi đậu xe đã khá lâu, hiện tại có đông hộ sinh sống, vấn đề tái định cư sẽ rất khó khăn. Tuy vậy, việc điều chỉnh quy hoạch hay không là thẩm quyền của UBND tỉnh.


Minh Thiết