11:07, 30/07/2018

Cựu chiến binh xã Ninh Ích: Điểm sáng về bảo vệ môi trường

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa đã có nhiều hoạt động tiêu biểu trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường, trở thành điểm sáng được Hội Cựu chiến binh tỉnh chọn thành lập Câu lạc bộ Cựu chiến binh bảo vệ môi trường.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã có nhiều hoạt động tiêu biểu trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường (BVMT), trở thành điểm sáng được Hội CCB tỉnh chọn thành lập Câu lạc bộ CCB BVMT.


Xuất phát từ thực trạng ô nhiễm rác thải do các hộ thải ra môi trường một cách bừa bãi, cùng với nguyện vọng đóng góp một phần công sức của người lính trong việc xây dựng quê hương, Ban Chấp hành Hội CCB xã Ninh Ích đã và đang có nhiều hoạt động BVMT hiệu quả. Điển hình, năm 2012, hội đề xuất với lãnh đạo xã thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn tất cả 7 thôn.

 

Ông Nguyễn Văn Thả là CCB có bằng lái xe nên đảm nhận việc lái xe gom rác trong 5 năm qua, ông cho biết: “Ban đầu, không mấy ai tin chúng tôi sẽ làm được, vì người dân quen vứt rác bừa bãi. Đi vận động người dân tham gia mô hình tập kết rác đúng nơi quy định, đúng thời điểm thu gom là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với người lính như chúng tôi không dễ gì bỏ cuộc, quyết tâm vận động theo phương châm mưa dầm thấm lâu, đến nay, hơn 83% số hộ đã ký cam kết bỏ rác đúng nơi để xe thu gom”. Ông Phạm Ưng - người dân thôn Phú Hữu đánh giá: “Việc thu gom rác của Hội CCB xã Ninh Ích rất có ý nghĩa đối với người dân chúng tôi, vì ở nông thôn trước đây chỉ vứt rác ra môi trường rồi đốt, chứ có đơn vị nào thu gom đâu. Làm được như vậy đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm, nâng cao ý thức cho mọi người”.


Năm 2015, môi trường biển ở thôn Tân Thành bị ô nhiễm nghiêm trọng, Hội CCB xã tiếp tục phối hợp với Chi hội CCB thôn Tân Thành thành lập mô hình thu gom rác trên vùng biển thuộc thôn này. Cùng với hoạt động vớt rác trên biển, Hội CCB tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức BVMT, không vứt rác xuống biển. Vừa nhắc nhở trực tiếp, vừa gắn các bảng pa nô tuyên truyền ở khu vực công cộng, sau 3 năm, tình trạng ô nhiễm môi trường biển ở thôn Tân Thành được khắc phục. Để duy trì kết quả này, hiện nay, chi hội CCB thôn vẫn tổ chức thu gom rác định kỳ hàng tháng, hàng quý.

 

Các cựu chiến binh gom rác trên sông Cây Thị.

Các cựu chiến binh gom rác trên sông Cây Thị.

 

Xã Ninh Ích có 10.000 dân, 2.500 hộ. Hội CCB Ninh Ích có 115 hội viên, 7 chi hội, tổ thu gom rác có 4 người, thu gom xong đổ ra bãi rác của thị xã. Ban đầu thu phí mỗi hộ 9.000 đồng/tháng, nhưng thu không đủ chi. Sau đó thấy mô hình hoạt động hiệu quả, đến nay, hơn 83% người dân Ninh Ích đã đồng ý đóng tiền thu gom rác. Mức đóng hiện nay tăng lên 14.000 đồng/tháng/hộ. Mô hình được cấp trên đánh giá cao nên đã cho trang bị xe thu gom rác mới, tránh được tình trạng xe hư hỏng thường xuyên như trước kia.

Dựa vào những kinh nghiệm và kết quả đã làm được từ 2 mô hình trên, vừa qua, Hội CCB xã Ninh Ích tiếp tục thực hiện mô hình CCB chung tay BVMT dòng sông Cây Thị. Sông Cây Thị chảy qua khu vực thôn Phú Hữu, nằm bên con đường lên Khu du lịch Ba Hồ, rác thải tồn đọng ở đây khá nhiều, không chỉ ô nhiễm môi trường mà còn để lại ấn tượng không đẹp trong mắt du khách. Mô hình này đã thu gom rác trên bờ và dưới lòng sông, gắn nhiều bảng tuyên truyền “không vứt rác xuống sông” để nhắc nhở mọi người. Nhờ vậy, dòng sông Cây Thị đã được trả lại màu xanh của nước.


Ông Hồ Minh Dũng - Chủ tịch Hội CCB Ninh Ích cho biết, dựa vào 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hội nhận thấy vấn đề môi trường trên địa bàn xã còn nhiều tồn tại mà chưa có tổ chức nào đứng ra đảm nhận nên đề nghị với lãnh đạo xã được làm phần việc này, nhằm góp phần mang lại môi trường sống trong lành và đáp ứng nguyện vọng của anh em CCB muốn góp phần xây dựng quê hương.


Những hoạt động về môi trường mà Hội CCB Ninh Ích đã thực hiện được người dân và lãnh đạo xã đánh giá cao. Không chỉ là mô hình hay, mà cách thức Hội CCB xã Ninh Ích đã và đang thực hiện còn rất phù hợp với thực tế địa phương. Hội xây dựng mô hình theo đặc điểm từng thôn và làm rất triệt để, mang lại hiệu quả cao. Nhờ có kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể, có tổ chức giám sát, nhắc nhở thường xuyên nên hoạt động của các mô hình được duy trì lâu dài, tránh được tình trạng phát động, hô hào chung chung rồi đâu lại vào đấy như một số địa phương khác. “Việc làm này của Hội CCB đã góp phần tạo nên bộ mặt khang trang, giúp cho xã hoàn thành được tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tạo được tinh thần đoàn kết trong nhân dân”, ông Phạm Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã đánh giá.


Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả nói trên, Hội CCB xã Ninh Ích được đánh giá là điểm sáng trong công tác BVMT, được Hội CCB tỉnh chọn làm địa bàn thành lập Câu lạc bộ CCB BVMT để từng bước nhân rộng ra các xã, phường khác trong toàn tỉnh.


Lưu Khánh