11:07, 29/07/2018

Xây ki-ốt kinh doanh trên đất quốc phòng

Thời gian gần đây, khu đất tiếp giáp đường Hoàng Diệu, thuộc sân bay Nha Trang bỗng mọc lên hàng loạt ki-ốt để kinh doanh. Đây là khu đất mà UBND tỉnh đang đợi Bộ Quốc phòng bàn giao để xây dựng Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang theo quy hoạch.

Thời gian gần đây, khu đất tiếp giáp đường Hoàng Diệu, thuộc sân bay Nha Trang bỗng mọc lên hàng loạt ki-ốt để kinh doanh. Đây là khu đất mà UBND tỉnh Khánh Hoà đang đợi Bộ Quốc phòng bàn giao để xây dựng Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang theo quy hoạch.


Rầm rộ xây dựng


Ngày 27-7, chúng tôi chứng kiến hàng chục công nhân đang hoàn thiện các ki-ốt mặt tiền tiếp giáp đường Hoàng Diệu (đoạn gần đường Trần Phú). Cổng vào số 1 sân bay Nha Trang đã bị rào kín. Một bảo vệ sau khi biết chúng tôi có ý định thuê ki-ốt đã mở cổng cho vào. Bên trong, hàng chục ki-ốt đang được hoàn thiện, phần khung sắt kiên cố đã được dựng xong, một phần mái bê tông đã được đổ. “Tuần sau sẽ đổ nốt phần mái còn lại, rồi hoàn thiện bên trong để sớm đi vào hoạt động. Anh muốn thuê thì tôi cho số điện thoại của ông quản lý để hỏi kỹ hơn về giá cả”, ông bảo vệ cho biết.

 

Các ki-ốt mặt tiền đường Hoàng Diệu tại khu vực cổng số 1, sân bay Nha Trang đang được hoàn thiện.

Các ki-ốt mặt tiền đường Hoàng Diệu tại khu vực cổng số 1, sân bay Nha Trang đang được hoàn thiện.


Theo số điện thoại được cung cấp, chúng tôi liên hệ với người đàn ông tên Minh thì được biết, các ki-ốt đều có diện tích 15m2, dãy mặt tiền đường Hoàng Diệu có giá 17 triệu đồng/tháng, dãy phía trong có giá 14 triệu đồng/tháng. Khách hàng nộp tiền cọc 2 tháng, nộp tiền thuê 3 tháng/lần. Thời hạn cho thuê ít nhất là 2 năm, nhưng ki-ốt sẽ phải trả lại nếu Trường Sĩ quan Không quân đòi đất. Khi tôi tỏ vẻ băn khoăn về tính pháp lý, cũng như thời hạn cho thuê thì ông Minh trấn an: “Chúng tôi đầu tư cả chục tỷ đồng vào đây còn chưa lo thì anh lo gì. Trường chưa bàn giao đất, nên 5 năm nữa chưa chắc đã làm được dự án. Anh khỏi lo, chúng tôi xem xét tình hình hết rồi mới dám làm. Anh cứ nghiên cứu kỹ đi, khách hàng điện đến đặt thuê cũng nhiều lắm”.


Trong khi đó, đi sâu vào trong là hàng chục ki-ốt đã hoàn thiện được treo bảng “Hoàng Diệu phố”. Khu này đã có nhiều ki-ốt đi vào hoạt động, bán cà phê, đồ mỹ nghệ hoặc trang sức. Quản lý ở đây cho biết, khu “Hoàng Diệu phố” cũng là đất của Trường Sĩ quan Không quân, nhưng khác chủ với khu cổng 1 đang xây dựng. Khi tôi đặt vấn đề thuê ki-ốt lâu dài để kinh doanh, một quản lý tên Thắng cho biết, hiện nay chỉ còn 3 ki-ốt bên trong có giá 9 triệu đồng/tháng, 1 ki-ốt bên ngoài với giá 14 triệu đồng/tháng. Khách thuê đặt cọc 3 tháng và trả tiền 3 tháng/lần. Hợp đồng ký 1 năm, sau đó sẽ ký lại. Nếu khách ký 2 hoặc 3 năm sẽ có cam kết không tăng giá quá 10% giá hiện nay. “Nhiều khách hàng cũng lo lắng, bởi đây là đất quốc phòng nhưng nhà trường đã có cam kết bằng văn bản cho thuê từ 3 đến 5 năm. Chúng tôi cũng đã khai trương “Hoàng Diệu phố” được 20 ngày rồi”, quản lý tên Thắng cho biết.


Đề nghị khẩn trương tháo dỡ công trình


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, khu đất cổng 1 sân bay Nha Trang cũ tiếp giáp đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên do Trường Sĩ quan Không quân đang quản lý, sử dụng. Hiện nay, Trường Sĩ quan Không quân đã cho ông Đào Văn Kiên mượn đất từ ngày 13-9-2017, với diện tích khoảng 2.400m2, để xây dựng công trình Trung tâm Thương mại dịch vụ Doha. Dự án này có hồ sơ thiết kế, được Trường Sĩ quan Không quân phê duyệt với quy mô 2 tầng. Sau khi kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện khu vực này đang xây dựng tầng 1, kết cấu trụ thép, tường gạch, móng bê tông cốt thép. Ngoài ra, Trường Sĩ quan Không quân còn cho Công ty TNHH Hà Linh mượn khu đất tại cổng gác số 1 cũ (E920), có diện tích 1.227m2, để xây dựng quán ăn và ki-ốt. Việc cho mượn này thể hiện tại biên bản ngày 18-4-2018 bàn giao ranh giới, mốc giới giữa hai bên. Hiện nay, các ki-ốt này đã thi công xong và đang đưa vào sử dụng.


Trong văn bản báo cáo UBND tỉnh mới đây, Sở Xây dựng cho biết, ngày 23-5, sở đã có văn bản đề nghị Trường Sĩ quan Không quân cho ngừng thi công và tháo dỡ công trình xây dựng không phù hợp với quy hoạch đã phê duyệt. Tuy nhiên đến nay, đơn vị này không thực hiện tháo dỡ mà vẫn tiếp tục cho thi công. Việc thi công công trình xây dựng tại khu đất này là không phù hợp với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang đã được UBND tỉnh phê duyệt. Mặt khác, khu đất tại cổng 1 tiếp giáp đường Hoàng Diệu thuộc đất quốc phòng, trực tiếp quản lý sử dụng là Trường Sĩ quan Không quân. Việc trường cho ông Kiên và Công ty TNHH Hà Linh xây dựng công trình trên khu đất này để kinh doanh là không đúng quy định và không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.


Được biết, ngày 9-7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo việc xây dựng tại khu đất cổng 1 sân bay Nha Trang cũ. Sau khi nghe các bên liên quan báo cáo, ông Lê Đức Vinh đã đề nghị Trường Sĩ quan Không quân thực hiện đúng quy định; tháo dỡ tất cả các công trình xây dựng trên khu vực đất quốc phòng đã được quy hoạch. Hiện nay, UBND tỉnh đang phối hợp với Bộ Quốc phòng triển khai các thủ tục theo quy định để bàn giao đất và thực hiện các dự án để cụ thể hóa quy hoạch. Ngoài ra, hiện nay, cử tri TP. Nha Trang rất quan tâm đến các hạng mục xây dựng vi phạm trong khu vực sân bay Nha Trang. Vì vậy, UBND tỉnh cũng đề nghị Trường Sĩ quan Không quân kiểm tra và tháo dỡ để đảm bảo tuân thủ pháp luật, tránh các vướng mắc khi triển khai thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc tháo dỡ các công trình vi phạm phải hoàn thành trước ngày 15-8.


VĂN KỲ