11:07, 29/07/2018

Diên Khánh: Rà soát các điểm tập kết rác

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các bãi, điểm tập kết rác sinh hoạt chưa bảo đảm vệ sinh môi trường để điều chỉnh cho phù hợp.

 

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các bãi, điểm tập kết rác sinh hoạt chưa bảo đảm vệ sinh môi trường để điều chỉnh cho phù hợp.


Nơi ổn, nơi chưa


Sau khi hoàn thành tuyến đường nội đồng dài hơn 1 km, xã Diên Thạnh đưa vào sử dụng một điểm tập kết rác mới, nằm sâu trong cánh đồng cầu Lùng. Điều này góp phần cải thiện vệ sinh môi trường trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Ông Nguyễn Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBND xã Diên Thạnh cho hay, điểm tập kết mới đã làm giảm 80 - 90% tình trạng đổ rác bừa bãi. Xe rác của Công ty Dịch vụ công ích Diên Khánh chỉ việc vào nơi này lấy rác, bởi xã đã thuê người thu gom rác tận hộ và đưa rác tới điểm mới. Hiện nay, trên địa bàn không còn các điểm tập kết rác tự phát mà trước kia đi đâu cũng thấy.

 

Điểm tập kết rác mới của xã Diên Thạnh.

Điểm tập kết rác mới của xã Diên Thạnh.


Cũng theo ông Ánh, với tình hình thu gom rác tại các hẻm nhỏ gặp khó khăn, xe rác không đi vào được, thôn Trường Thạnh đã sáng tạo mô hình “cánh tay xin rác” rất độc đáo. Một trụ bằng gỗ hay sắt trên đó gắn một số móc quay về các hướng đặt tại đầu hẻm, giúp người dân dễ dàng treo túi rác lên các móc và khi xe rác tới công nhân tự động dọn đi.


Tương tự,  xã Diên Lạc cũng đã sắp xếp lại các điểm tập kết rác. Hiện nay, chỉ còn một điểm chính đặt tại Nghĩa trang khu vực Bàu Xanh. Ông Bùi Hà Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Diên Lạc cho biết, trước đây, điểm tập kết rác tại Nghĩa trang Diên Lạc là khu vực giáp ranh 2 xã Diên Lạc - Diên Phước, làm ảnh hưởng tới công tác quản lý và vệ sinh môi trường. Sau một thời gian, UBND huyện đã đứng ra giải quyết và cắm mốc giới. Khu vực này huyện đã đầu tư nhà chứa rác giao cho xã Diên Lạc quản lý. Đến nay, việc tập kết rác đã đi vào nề nếp. Còn điểm tập kết rác tại khu vực gần chùa Trường Long, người dân có ý kiến cho rằng ảnh hưởng nơi thờ phụng tâm linh. Vì thế, xã đã giảm tải điểm này trở thành điểm phụ, chủ yếu hoạt động vào dịp Tết, bởi xã Diên Lạc không còn đất để bố trí điểm tập kết rác.


Hiện tại, nhiều xã cố gắng sắp xếp lại bãi, điểm tập kết rác nhưng gặp khó khăn bởi không có nơi quy hoạch rác xa khu dân cư. Xã Diên Phước có 2 điểm tập kết rác nhưng điểm tại cầu Phú Cốc bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Đình Chiến - cán bộ môi trường - địa chính xã Diên Phước cho biết, điểm tập kết này được đơn vị thu gom rác của huyện thu gom 3 lần/tuần, nhưng do điểm này nằm tại khu vực giáp ranh, người dân 3 xã: Diên Phước, Diên Lâm, Diên Thọ mang rác tới đổ nên không thể quản lý.


Tập trung rà soát


Hiện nay, toàn huyện có 7 xã xây dựng bãi rác của địa phương là: Diên Thọ, Diên Tân, Diên Lộc, Suối Tiên, Diên Đồng, Diên Xuân, Diên Lâm. Tuy nhiên, các bãi rác này hầu hết không phù hợp với quy hoạch nông thôn mới. Nguyên nhân là các bãi rác đều nhỏ, gần khu dân cư, gây phản ứng nhưng các địa phương không đủ kinh phí để di dời đến nơi quy hoạch mới. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có 12 xã, thị trấn thực hiện chế độ thu gom, vận chuyển đến bãi tập kết, doanh nghiệp vận chuyển về bãi rác của huyện. Tuy nhiên, vẫn còn xã xác định điểm trung chuyển chưa phù hợp, xử lý rác chưa triệt để, ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc cho người dân. Tần suất thu gom và vận chuyển rác không thường xuyên, do đó rác lưu lại nhiều ngày, bốc mùi hôi thối.


Chính vì lẽ đó, huyện Diên Khánh đã chỉ đạo rà soát lại các bãi chôn lấp, điểm trung chuyển, điểm tập kết rác chưa bảo đảm vệ sinh, gần khu dân cư, chưa phù hợp để điều chỉnh quy hoạch mạng lưới thu gom rác toàn huyện. Đối với 7 xã tự tổ chức thu gom, nếu bãi chôn lấp chưa phù hợp với quy hoạch, hoặc đã phù hợp nhưng trong quá trình xử lý gây ô nhiễm môi trường thì nghiên cứu vị trí khác, cách xa khu dân cư. Đối với các địa phương còn lại ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác của huyện, cần rà soát các điểm tập kết, trung chuyển rác, lấy ý kiến người dân để chọn vị trí phù hợp, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.


Theo ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, điều chỉnh mạng lưới bãi rác, điểm tập kết rác trên địa bàn sao cho phù hợp với quy hoạch, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường, xa khu dân cư. Thời gian hoàn thành việc rà soát vào tháng 8 và 9. Sau đó, huyện sẽ rút kinh nghiệm và có hướng xử lý tiếp theo.


V.LẠC