11:07, 30/07/2018

Các công trình xây dựng ở Nha Trang: Còn nhiều sai phạm

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hàng trăm công trình khách sạn, căn hộ đang thi công. Tuy nhiên, không phải công trình nào cũng chấp hành quy định về trật tự xây dựng.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hàng trăm công trình khách sạn, căn hộ đang thi công. Tuy nhiên, không phải công trình nào cũng chấp hành quy định về trật tự xây dựng.


Nhiều người dân phản ánh công trình khách sạn Libra trên đường Hùng Vương thi công nhưng thường xuyên rơi vãi vật liệu xây dựng, làm nứt nhà dân sát bên. Theo quan sát của chúng tôi, nhà thầu thi công để cát và gạch xây dựng hết vỉa hè, tràn xuống lòng đường đến hơn 1m chiều ngang. Xe tải, máy xúc thường xuyên hoạt động, rơi vãi cát rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Được biết, mới đây, bà Phạm Thị Loan (trú TP. Nha Trang) khi đang đến Agribank Khánh Hòa (sát bên công trình khách sạn Libra) để giao dịch, bất ngờ cả mảng gạch, vữa từ công trình rơi xuống ngay trước mặt. “Tôi đứng trơ ra, không phản ứng được gì. Sau vài giây định thần lại, tôi vội chạy vào phòng bảo vệ mà chưa hết hoảng hồn. Nếu tôi bước nhanh thêm vài bước nữa thì không biết chuyện gì xảy ra…”, bà Loan cho biết.

 

Công trình khách sạn Libra (đường Hùng Vương) để vật liệu xây dựng tràn xuống lòng đường.

Công trình khách sạn Libra (đường Hùng Vương) để vật liệu xây dựng tràn xuống lòng đường.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, trên địa bàn thành phố, nhất là phường Lộc Thọ có rất nhiều công trình đang triển khai xây dựng. Để tạo điều kiện cho việc tập kết vật liệu, công trình nào có nhu cầu thì phòng ký hợp đồng cho thuê một phần vỉa hè. Tuy nhiên, rất nhiều công trình cố tình vi phạm, bày vật liệu tràn qua ranh giới cấp phép, thậm chí tràn cả xuống lòng đường. Từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý đô thị đã kiểm tra và xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm.


Theo Thanh tra Sở Xây dựng, công tác thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn TP. Nha Trang nói riêng luôn được chú trọng. Tuy nhiên, vài năm gần đây, số lượng công trình xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang tăng đột biến, kéo theo đó là các vi phạm cũng gia tăng. Tháng 2-2018, thanh tra sở đã phát hiện công trình chung cư Napoleon Castle 1 (đường Nguyễn Đình Chiểu) thi công không đúng với giấy phép xây dựng. Thanh tra đã xử phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng, đơn vị thi công 65 triệu đồng. Khách sạn Volga Nha Trang (Bãi Dương, phường Vĩnh Hải) cũng mới bị xử phạt 105 triệu đồng vì thi công sai giấy phép xây dựng.


Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện một số sai phạm tại công trình khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (đường Phạm Văn Đồng). Cụ thể, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang đã bàn giao, đưa công trình vào sử dụng đối với khối OC1A và CO1B khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hành vi này đã bị xử phạt 75 triệu đồng. Chủ đầu tư dự án này còn bị phạt 40 triệu đồng vì xây dựng hồ bơi tại vị trí trước khối nhà OC2B (tiếp giáp đường Phạm Văn Đồng và Cao Văn Bé) mà không có giấy phép xây dựng.

 

Trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện hơn 300 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 3,3 tỷ đồng, trong đó riêng vi phạm trật tự xây dựng đô thị hơn 1,4 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Châu - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, 6 tháng đầu năm, lực lượng thanh tra đã thường xuyên kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng; kiểm tra xử lý các khách sạn không đủ điều kiện hoạt động; kiểm tra xử lý các dự án lấn biển, các dự án thu hồi đất đá làm vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, còn cử các thanh tra viên tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra về chất lượng công trình xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản, chấp hành quy định pháp luật về an toàn lao động tại các công trình xây dựng…


Qua thống kê, vi phạm tại các công trình xây dựng chủ yếu là thi công sai so với giấy phép xây dựng được cấp, hoặc thi công các hạng mục không có trong giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng, công tác thanh tra đang tồn tại nhiều bất cập khiến các vi phạm chưa được phát hiện kịp thời, xử lý chưa triệt để, hiệu quả qua kết luận thanh tra chưa cao. Nguyên nhân là do nhân lực thanh tra còn thiếu; quy định pháp luật về thanh tra còn bất cập; thiếu quy định về biện pháp cưỡng chế trong xử lý sau thanh tra.


NHẬT THANH