12:05, 19/05/2018

Khổ vì sống gần xưởng gạch

Nhiều năm nay, xưởng sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Hải Anh (thôn Phước Tân, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) gây ô nhiễm tiếng ồn và bụi, khiến người dân sống xung quanh bức xúc. Đã thế, khi các cơ quan chức năng đến kiểm tra, chủ cơ sở và công nhân tại đây lại không hợp tác.

Nhiều năm nay, xưởng sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Hải Anh (thôn Phước Tân, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) gây ô nhiễm tiếng ồn và bụi, khiến người dân sống xung quanh bức xúc. Đã thế, khi các cơ quan chức năng đến kiểm tra, chủ cơ sở và công nhân tại đây lại không hợp tác.


Thời gian qua, nhiều hộ sống gần xưởng sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Hải Anh đã gửi đơn đến chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và cơ quan ngôn luận, phản ánh việc cơ sở này hoạt động gây tiếng ồn và bụi làm đảo lộn cuộc sống của họ suốt thời gian dài.

 

Xưởng sản xuất gạch gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

Xưởng sản xuất gạch gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.


Khi chúng tôi đến, xưởng sản xuất gạch đang hoạt động, với 3 công nhân làm 3 công đoạn khác nhau: đứng máy nén gạch, đưa đá mạt (nguyên liệu sản xuất gạch) và xi măng vào máy, chuyển gạch thành phẩm ra bên ngoài. Theo quan sát của chúng tôi, xưởng sản xuất gạch này có quy mô không lớn, chỉ có 1 máy nén gạch khá thô sơ, song do nằm sát bên ngã ba đường và không hề được che chắn nên phát tán bụi và tiếng ồn rất lớn. Chỉ khoảng 2 giờ ngồi bên quán nước đối diện để quan sát, chúng tôi đã cảm thấy nhức đầu vì tiếng ồn của máy nén gạch.


Một người dân nhà tiếp giáp với cơ sở này cho biết: “Vợ chồng tôi và 2 con nhỏ, 4 tuổi và 2 tuổi, phải chịu đựng bụi và tiếng ồn từ xưởng đã nhiều năm. Tuy nhiều lần làm đơn phản ánh lên chính quyền và cơ quan chức năng, nhưng tình trạng này vẫn không được xử lý, gia đình tôi phải đóng cửa, chuyển đi nơi khác sinh sống để bảo vệ sức khỏe cho các con. Tôi nghĩ, việc họ sản xuất kinh doanh là chính đáng, song phải hoạt động như thế nào để không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Do vậy, chúng tôi rất mong chính quyền và cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vấn đề này”. Tương tự, rất nhiều người dân quanh khu vực này cũng phản ánh với chúng tôi về tình trạng tiếng ồn, bụi và mất an toàn giao thông khi cơ sở sản xuất gạch hoạt động và đổ đá mạt lấn ra đường ngay khu vực ngã ba. Họ cũng cho biết, vừa qua, sau khi tiếp tục gửi đơn phản ánh tình trạng này, họ đã bị nhiều đối tượng côn đồ đến dọa nạt.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, xưởng sản xuất gạch không nung nói trên là của vợ chồng ông Thưởng, bà Thu (nhà cách đó mấy trăm mét), đặt trên đất thuê lại của người khác. Chúng tôi đã tìm đến nhà ông Thưởng, bà Thu để nắm thêm thông tin, nhưng gia đình này đóng cửa đi vắng. Liên hệ qua điện thoại, bà Thu từ chối gặp phóng viên và cho biết: “Công ty đứng tên chồng tôi, tôi chỉ là người quản lý. Xưởng gạch của chúng tôi đã hoạt động tại đây hơn 10 năm nay, còn những người dân xung quanh chỉ mới đến ở sau này. Xưởng sản xuất nào mà chẳng gây ra tiếng ồn và bụi. Theo tôi, xưởng gạch của chúng tôi không gây ảnh hưởng gì đến đời sống của những người dân xung quanh. Tuy vậy, chúng tôi dự tính sắp tới sẽ di chuyển cơ sở sản xuất này đi nơi khác. Cách đây mấy ngày, chính một số người dân xung quanh gọi giang hồ đến đe dọa công nhân và ngắt cầu giao để không cho xưởng của tôi hoạt động”.


Được biết, ngày 9-5 vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an TP. Nha Trang, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh, UBND xã Phước Đồng đã thành lập đoàn kiểm tra tại cơ sở sản xuất gạch nói trên. Tuy nhiên, khi lực lượng kiểm tra đến hiện trường, chủ cơ sở đã không có mặt để phối hợp làm việc, dù trước đó cơ quan chức năng đã gửi giấy mời. Không những thế, tại hiện trường, lực lượng chức năng yêu cầu cho máy hoạt động để đo tiếng ồn, nhưng các công nhân tại đây đã không chấp hành.


Ông Dương Tiến Thành - cán bộ địa chính - môi trường xã Phước Đồng cho biết, sắp tới, địa phương sẽ mời chủ sử dụng đất tại nơi đặt cơ sở xản xuất gạch nói trên và chủ cơ sở này lên làm việc để xác minh các vấn đề như: có sử dụng đất đúng mục đích, cơ sở sản xuất có hoạt động đúng vị trí đã đăng ký hay không. Đồng thời, địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra cơ sở này và sẽ có hướng xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật. Nếu trường hợp cơ sở gây ô nhiễm môi trường mà không khắc phục, địa phương sẽ đề nghị cấp trên thu hồi giấy phép kinh doanh và buộc ngừng hoạt động.


THẾ ANH