11:04, 27/04/2018

Nha Trang: Nhiều công trình kiến trúc ấn tượng

Thời gian gần đây, ở TP. Nha Trang có nhiều công trình kiến trúc gây ấn tượng, đạt nhiều giải thưởng quan trọng. Điều này có sự đóng góp quan trọng của Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, nhất là đội ngũ Kiến trúc sư trẻ.

Thời gian gần đây, ở TP. Nha Trang có nhiều công trình kiến trúc gây ấn tượng, đạt nhiều giải thưởng quan trọng. Điều này có sự đóng góp quan trọng của Hội Kiến trúc sư (KTS) Khánh Hòa, nhất là đội ngũ KTS trẻ.


Maple - Dấu ấn của kiến trúc sư trẻ


Tọa lạc trên đường Tôn Đản, công trình Maple Hotel – Apartment đã khai thác tối đa vị trí thuận lợi và tầm nhìn hướng ra biển… Đây là dự án phức hợp khách sạn và căn hộ ở đầu tiên đi vào hoạt động tại TP. Nha Trang. Mô hình mới này vừa tạo cơ hội cho khách hàng được sở hữu lâu dài các căn hộ có tầm nhìn hướng biển; đồng thời, khai thác kinh doanh khách sạn. Đây cũng là dự án trên 20 tầng đầu tiên do công ty TNHH Kiến trúc H&A - nơi tập trung tập thể KTS trẻ Khánh Hòa (tuổi đời từ 26 - 36 tuổi) thiết kế. Được thành lập từ năm 2011,  Câu lạc bộ KTS trẻ Khánh Hòa đã cập nhật những công nghệ thiết kế mới vào dự án. Cụ thể, Maple Hotel - Apartment được các KTS trẻ Khánh Hòa sử dụng phần mềm Revit trong suốt quá trình thiết kế từ ý tưởng đến triển khai hồ sơ thi công. Việc tận dụng ưu thế công nghệ thực sự đã đem lại hiệu quả cho dự án, mang lại bước tiến và trải nghiệm mới trong việc nâng cao chất lượng thiết kế tiên tiến tại địa phương.

 

Công trình Maple Hotel - Apartment.

Công trình Maple Hotel - Apartment.


Công trình áp dụng công nghệ, hệ thống kỹ thuật tiên tiến cho nhà cao tầng nhằm giảm chi phí xây dựng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình, tạo dựng một khu ở có vẻ đẹp tổng thể, quy hoạch mặt bằng được tạo dựng bởi các không gian kiến trúc “mở” đến công năng sử dụng tiện ích cho từng căn hộ của người dân.


KTS Trần Việt Hùng chia sẻ: “Sự nhiệt tình và sáng tạo của giới trẻ đã được chủ đầu tư ghi nhận, và tin tưởng giao trọng trách thiết kế kiến trúc công trình nằm giữa các dự án cao tầng ngày một nhiều ở khu vực ven biển Nha Trang như một đô thị nén là một thách thức lớn. Chủ đầu tư yêu cầu cao về việc công trình phải đảm bảo kinh doanh vận hành hiệu quả nhưng vẫn phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về thông gió, chiếu sáng và an toàn phòng cháy chữa cháy, đồng thời, đảm bảo cho sự tiện nghi và tính chất pháp lý của cả hai loại hình lưu trú phải được ưu tiên hàng đầu”.


Ấn tượng khách sạn container


Ccasa Hostel là khách sạn đầu tiên được xây dựng bằng container tại Nha Trang, Việt Nam. Công trình tọa lạc ở khu vực phía bắc của thành phố.  Với việc sử dụng container cũ, khung sắt kết hợp với sàn gỗ, cây xanh, Ccasa Hotel trở nên mạnh mẽ, cảm giác công nghiệp nhưng vẫn rất mềm mại và giàu cảm xúc. Vật liệu thô mộc, gạch bông, mẹt đan, cửa gỗ cũ, giàn dây leo hòa quyện trong không gian sinh hoạt mở góp phần tạo nên một không gian hiện đại nhưng vẫn rất thân thuộc, mang đậm bản sắc Việt.


Công trình Ccasa Hostel gồm ba khối cứng: khối phục vụ, khối ngủ và khối vệ sinh. Trong đó: khối phục vụ được làm bằng sắt khung, bọc ngoài bởi tole sóng vuông sơn đen; khối ngủ gồm 10 cabin với 43 giường có sức chứa tối đa 46 người; khối vệ sinh được xây dựng theo cách truyền thống với bê tông và gạch không tô sơn trắng. Cách tiếp cận của Ccasa Hostel ngược hoàn toàn so với khách sạn thông thường, thay vì ưu tiên không gian ngủ, công trình lại gia tăng tối đa diện tích cho không gian chung nhằm thúc đẩy sự kết nối giữa người với người; không gian ngủ được thu nhỏ đến mức tối thiểu, chỉ để ngủ, các hoạt động khác đều được đẩy ra bên ngoài; ngay cả không gian vệ sinh cũng được sử dụng chung.


Khách sạn được thông gió tự nhiên với không gian mở chính là chìa khóa để công trình giảm thiểu sự oi bức. Giàn dây leo bao quanh không chỉ làm cho công trình nhìn xanh tươi hơn mà nó còn là lớp da thứ hai để cản ánh nắng trực tiếp và làm mát. Hiện nay, Ccassa Hostel đã trở thành một điểm đến hấp dẫn với khách du lịch,  góp phần tăng thêm mảng xanh cho thành phố và làm giảm tác động tiêu cực đến môi trường.


NHẬT THANH