07:04, 27/04/2018

Chung tay bảo vệ môi trường biển

Ngoài nhiệm vụ giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới biển, thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có nhiều nỗ lực phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường biển vịnh Nha Trang.

Ngoài nhiệm vụ giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới biển, thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có nhiều nỗ lực phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường biển vịnh Nha Trang.


Một ngày giữa tháng Tư, chúng tôi có dịp theo chân các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang và lực lượng của Ban Quản lý vịnh Nha Trang đến tổ dân phố Bích Đầm để giao lưu kết hợp tuyên truyền pháp luật cho người dân. Tại hội trường Đồn Biên phòng Bích Đầm, nơi diễn ra buổi giao lưu, có rất đông người dân đến tham dự. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng và cán bộ Ban Quản lý vịnh Nha Trang đã chuyển tải đến người dân những quy định của pháp luật về đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên biển cũng như vận động ngư dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc khai thác, nuôi trồng hải sản gắn với bảo vệ an ninh, bảo tồn tài nguyên, bảo vệ môi trường biển quanh các đảo tiền tiêu ngoài khơi vịnh Nha Trang. Lão ngư Võ Văn Lung chia sẻ: “Tôi năm nay đã hơn 70 tuổi, cả cuộc đời bám biển để mưu sinh. Điều khiến tôi rất buồn là phương tiện đánh bắt ngày càng hiện đại, nhưng nguồn lợi thủy sản thì ít đi và môi trường biển ngày càng ô nhiễm. Chính vì thế, việc các cán bộ đến tuyên tuyền cho người dân giữ gìn môi trường, nguồn lợi của biển rất có ý nghĩa, nhất là đối với lớp trẻ hiện nay. Hôm nay tôi cũng dẫn cả các con, các cháu đến đây nghe tuyên truyền, vì bảo vệ môi trường, tài nguyên biển cũng chính là bảo vệ đời sống của ngư dân”.

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng chức năng tuyên truyền  cho ngư dân ngay trên tàu cá.

Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng chức năng tuyên truyền cho ngư dân ngay trên tàu cá.


Theo Thiếu tá Nguyễn Hồng Lam - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bích Đầm, ngoài phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thời gian qua, đơn vị còn thường xuyên phối hợp trong công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân trên địa các tổ dân phố: Bích Đầm, Đầm Bấy, Vũng Ngán và đảo Trí Nguyên với nhiều hình thức như: kết hợp giao lưu, tuyên truyền tập trung, tuyên truyền trực tiếp tại tàu thuyền, lồng bè, từng gia đình, địa bàn dân cư. Qua đó, ý thức trách nhiệm của người dân về hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ nguồn lợi, môi trường biển và an ninh biên giới biển không ngừng được nâng lên. Ngoài ra, hàng tuần, đơn vị phối hợp với lực lượng Ban Quản lý vịnh Nha Trang và Đoàn Thanh niên trực tiếp thu gom rác trên biển, trên bờ. Những việc làm cụ thể, thiết thực này đã góp phần làm chuyển biến ý thức, thói quen của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường biển và tại khu dân cư.


Theo ông Cao Xuân An - Đội trưởng Đội Tuần tra, Ban Quản lý vịnh Nha Trang, thời gian qua, đội nhận được sự phối hợp, hỗ trợ rất đắc lực từ Đồn Biên phòng Bích Đầm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang trong công tác tuần tra và tuyên truyền cho người dân, du khách bảo vệ hệ đa dạng sinh học, sinh thái khu vực bảo tồn và xử lý những trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an ninh vùng biển đảo, giữ gìn tài nguyên, môi trường biển vịnh Nha Trang nói chung và Khu bảo tồn biển Hòn Mun nói riêng. Trong năm 2017, các lực lượng đã phối hợp tuần tra, phát hiện, xử lý 9 trường hợp tàu cá và tàu lặn xâm nhập trái phép vùng lõi và có ý định khai thác thủy sản; bắt và lập biên bản 1 tàu lặn tổ chức khai thác thủy sản trái phép trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt; lập biên bản đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 tàu lặn có hành vi neo vào san hô và 1 hướng dẫn viên không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại khu vực biển Hòn Mun.


Đại tá Hồ Thanh Tùng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Thời gian qua, các đơn vị BĐBP của tỉnh đóng quân trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực phối hợp với các lực lượng chức năng khác tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, góp phần quan trọng trong việc kịp thời phát hiện các hoạt động xâm hại đến tài nguyên, môi trường trong vịnh Nha Trang. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có quy chế phối hợp với lực lượng chuyên ngành để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này”.


NAM HUỆ