12:05, 12/05/2018

Chưa là chủ đầu tư vẫn bán đất dự án

Công ty Cổ phần Techcons được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu dân cư An Lạc tại xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang. Đến thời điểm này, dự án chưa được UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư nhưng đơn vị được giao lập quy hoạch đã ký hợp đồng và mở bán đất rầm rộ…  gây xôn xao dư luận.

 

Công ty Cổ phần Techcons được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu dân cư (KDC) An Lạc tại xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang. Đến thời điểm này, dự án chưa được UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư nhưng đơn vị được giao lập quy hoạch đã ký hợp đồng và mở bán đất rầm rộ…  gây xôn xao dư luận.

 

Khu đất được người dân khu vực này cho biết là đang quy hoạch Khu dân cư An Lạc.

Khu đất được người dân khu vực này cho biết là đang quy hoạch Khu dân cư An Lạc.


Bán thứ chưa có


Trên trang facebook Hai Yen Nguyen mới đây đã rao rất hoành tráng: “Dự án KDC An Lạc lốc 44 lô đã ra đi trong vòng một nốt nhạc. Hiện chỉ còn 6 lô, từ lô 1 đến lô 5 và lô 24, vị trí đẹp, nằm đối diện Metro và bến xe, trung tâm thể dục thể thao. Trong dự án có xây dựng nhiều tiện ích như: trường học, khu y tế…”. Chúng tôi liên hệ với người này và được giới thiệu: dự án chia mỗi lô 100m2, đường nội bộ 16m, thông với đường Võ Nguyên Giáp, có sổ riêng từng lô, thanh toán theo tiến độ. Người này đã gửi cho chúng tôi xem hình ảnh hợp đồng, một nhóm khách đến ký và một chồng tiền đặt trên bàn; một sơ đồ phân lô và bôi vàng 4 lô chưa có chủ; đồng thời không quên dặn dò: “Hiện mình chỉ còn 4 lô thôi. Giá hiện tại là 11,5 triệu đồng/m2. Khách đến ký là hợp đồng góp vốn”.

 

Chúng tôi liên hệ tiếp với một người tên Đặng Văn Minh khi thấy ông này rao bán đất ở KDC An Lạc. Theo ông Minh, hiện nay giá sỉ của KDC này là 11,5 triệu đồng/m2, và ông chỉ bán từ 10 lô trở lên. “Nếu để đến tháng 8-2018 thì giá bán lẻ sẽ lên 14 triệu đồng/m2. Hiện bên mình còn 2 block, 1 block 14 lô và 1 block 21 lô. Có khách Hà Nội đặt mình 100 lô nhưng không đủ hàng. Nhà đầu tư gom “lúa non” và họ giữ lại để kiếm lời”, ông Minh giới thiệu. Chúng tôi hỏi thêm nhiều thông tin về tính pháp lý của dự án thì ông Minh trình một số văn bản nhưng đều chưa đủ điều kiện mở bán. Biết chúng tôi nghi ngờ, ông Minh trấn an: “Dự án mới có gần đây thôi em. Đây là thông tin không phải ai cũng có được. Khi có đủ thông tin trên báo đài chính thống là lúc mình phải mua lại với giá cao, lúc đó khó bán lại lời thấp”.

 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, vị trí dự án KDC An Lạc mới chỉ là đồng ruộng cùng một số nhà dân. Dự án chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa biết chính xác đơn vị nào sẽ là chủ đầu tư của dự án. Như vậy, việc bán các lô đất ở đây thực chất là bán cái chưa có trong thực tế, nhằm huy động vốn trái quy định của pháp luật.


Tràn lan hợp đồng hợp tác đầu tư


Theo thông tin chúng tôi có được, hiện nay, Công ty Cổ phần Techcons đã ký hợp đồng với rất nhiều khách hàng để bán đất trong dự án KDC An Lạc. Cụ thể, ngày 18-4, Công ty Cổ phần Techcons ký hợp đồng hợp tác đầu tư với bà P.T.K.N (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) với tổng giá trị hợp đồng hơn 34 tỷ đồng. Người ký hợp đồng này là ông Đỗ Duy Hưng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Techcons. Trong hợp đồng không nêu rõ diện tích mà bà N. sẽ nhận tại dự án, nhưng quy định rõ thời gian và số tiền bà N. phải nộp theo tiến độ của dự án.

 

 

 

Mới đây, ngày 5-5, Công ty Cổ phần Techcons tiếp tục ký hợp đồng hợp tác đầu tư với bà L.T.V (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Tổng giá trị góp vốn của hợp đồng là 1,150 tỷ đồng, lô đất ký trong hợp đồng là lô liền kề LK06 có diện tích 100m2. Tiến độ đầu tư thể hiện trong hợp đồng được chia làm 4 đợt, trong đó đợt cuối đóng 5% khi dự án được cấp sổ đỏ toàn khu. Đáng chú ý, trong điều 8 của hợp đồng này có ghi: “Hợp đồng sẽ chấm dứt khi xảy ra bất kỳ trường hợp nào sau đây: các bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng này; cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ thực hiện các hoạt động ghi trong hợp đồng này; quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…”. Tuy nhiên, đọc kỹ hợp đồng chúng tôi không thấy điều khoản: nếu hợp đồng này chấm dứt vì các lý do trên thì Công ty Cổ phần Techcons có trách nhiệm gì với khách hàng? Bên cạnh đó, địa chỉ của Công ty Cổ phần Techcons ghi trong hợp đồng là lô LN5- LN12 Cụm công nghiệp Sông Cầu, xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh. Thế nhưng, hiện nay, Cụm công nghiệp Sông Cầu chưa đi vào hoạt động, chưa có trụ sở công ty nào ở đây.


Techcons không phải là chủ đầu tư


Tìm hiểu của phóng viên, ngày 12-3, UBND tỉnh có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng cho phép Công ty Cổ phần Techcons nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực xã Vĩnh Trung với quy mô khoảng 15ha; cho phép Công ty Cổ phần N.V.T lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực xã Vĩnh Trung với quy mô khoảng 11ha. Kinh phí lập quy hoạch do 2 nhà đầu tư đảm nhận; Nhà nước không hoàn lại kể cả khi hai nhà đầu tư không được chọn làm chủ đầu tư.

 


Đến ngày 4-4, Sở Xây dựng có văn bản về kết quả thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KDC An Lạc. Theo đó, khu vực lập quy hoạch có diện tích 13,42ha; chất lượng nhiệm vụ quy hoạch đạt yêu cầu; đề nghị UBND tỉnh phê duyệt để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Ngày 13-4, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KDC An Lạc. Chủ đầu tư của nhiệm vụ quy hoạch là Công ty Cổ phần Techcons. Mục tiêu là xây dựng KDC có kết nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ với tổng thể phát triển của khu vực và các dự án lân cận. Thời gian thực hiện đồ án không quá 6 tháng. Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt là cơ sở để thiết kế quy hoạch theo mục tiêu đề ra, làm căn cứ để các đơn vị triển khai thực hiện.


Trao đổi với phóng viên, ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chủ đầu tư mới tiến hành lập quy hoạch và trình cơ quan chức năng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh mới tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định. Như vậy, việc Công ty Cổ phần Techcons thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh để huy động vốn ở dự án KDC An Lạc là trái quy định của pháp luật. Hiện nay, Thanh tra Sở Xây dựng đang kiểm tra, xử lý vi phạm của Công ty Cổ phần Techcons.


Được biết, hiện tại xã Vĩnh Trung có gần 10 dự án đầu tư khu đô thị, KDC. Việc Công ty Cổ phần Techcons ký hợp đồng bán đất trong dự án là trái pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của các khu đô thị lân cận và môi trường bất động sản Nha Trang.


NHẬT THANH