11:05, 08/05/2017

Xưởng mộc của Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa: Có gây ô nhiễm môi trường?

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống trên đường Đỗ Xuân Hợp, thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi gỗ, mùi sơn và mùi hóa chất bảo quản gỗ phát ra từ xưởng mộc của Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của họ.

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống trên đường Đỗ Xuân Hợp, thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi gỗ, mùi sơn và mùi hóa chất bảo quản gỗ phát ra từ xưởng mộc của Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của họ.


Ông N.V.T, người dân ở gần cơ sở này cho biết, nhà ông hầu như phải đóng cửa suốt cả ngày vì không chịu nổi mùi sơn phát ra từ xưởng mộc. “Hôm nào họ làm nhiều, mùi sơn PU phát tán nồng nặc là cả nhà tôi phải di chuyển đến trại chăn nuôi của gia đình cách đây 1,5km để tránh. Chúng tôi đã làm đơn lên xã phản ánh tình trạng này và đề nghị cho di chuyển xưởng mộc ra khỏi khu dân cư, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông T. nói. Ông N.T.M, nhà gần xưởng mộc này cũng phản ánh: “Tôi đã nhiều lần sang đề nghị họ có biện pháp để hạn chế ô nhiễm, nhất là mùi sơn độc hại, nhưng họ vẫn để mặc. Vì thế, chúng tôi làm đơn lên chính quyền và cơ quan chức năng với mong muốn sớm được trả lại bầu không khí trong lành, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt, nhất là về sức khỏe của người dân xung quanh”.

 

Tìm hiểu được biết, Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa chuyển xưởng mộc đến hoạt động ở địa điểm nói trên từ cuối năm 2016. Cơ sở này chủ yếu gia công bàn ghế học sinh từ gỗ ghép công nghiệp và hoạt động theo giờ hành chính. Tuy nhiên, do việc che chắn xung quanh không đảm bảo, nhất là khu vực phun sơn nên bụi và mùi sơn phát tán ra ngoài, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.


Tiếp xúc với chúng tôi, ông Lê Quẩn - Giám đốc Công ty TNHH A.Q Khánh Hòa cho biết: “Cơ sở của chúng tôi gia công đồ mộc từ loại gỗ tấm ghép công nghiệp đã được xử lý bảo quản từ trước nên không phải dùng hóa chất bảo quản. Người dân cho rằng chúng tôi làm phát tán mùi hóa chất bảo quản gỗ là không đúng. Chúng tôi cũng đã dùng lưới lan che chắn quanh xưởng và khu vực phun sơn để hạn chế bụi, mùi sơn phát tán ra ngoài. Nhưng do mấy hôm nay, thời tiết nóng bức quá nên tôi mới tạm thời cho gỡ lưới chắn một bên xưởng cho thoáng. Riêng việc phun sơn, trước đây, tuy được che chắn nhưng không thể triệt để nên cũng có phần ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Do vậy, chúng tôi đã ngừng phun sơn tại đây và chuyển công đoạn này đến nơi khác”.

 

Chủ cơ sở cho biết đã ngừng hoạt động phun sơn tại đây

Chủ cơ sở cho biết đã ngừng hoạt động phun sơn tại đây

 

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, sau khi nhận được đơn phản ánh của nhiều người dân về vấn đề trên, địa phương đã tiến hành kiểm tra đột xuất xưởng mộc nói trên vào ngày 3-5 vừa qua. “Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này không hoạt động nên hiện tại chúng tôi chưa có cơ sở cho rằng có hay không việc làm phát tán bụi, mùi sơn gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Do đó, việc kiểm tra, giám sát về vấn đề này sẽ được địa phương tiếp tục tiến hành trong thời gian tới. Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu chủ cơ sở cam kết gia cố che chắn để hạn chế tối đa bụi phát tán ra bên ngoài và không phun sơn tại đây”, ông Hưởng cho biết.


QUỲNH ANH