09:05, 03/05/2017

Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3: Đề xuất 3 phương án

Trước yêu cầu cấp thiết trong việc đầu tư, nâng cấp mở rộng đường và cầu toàn tuyến Tỉnh lộ 3, mới đây, các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đi kiểm tra thực địa tuyến đường này.

 

Trước yêu cầu cấp thiết trong việc đầu tư, nâng cấp mở rộng đường và cầu toàn tuyến Tỉnh lộ 3, mới đây, các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đi kiểm tra thực địa tuyến đường này.


Tham gia đoàn kiểm tra thực tế dọc tuyến Tỉnh lộ 3, chúng tôi mới thấy được phần nào nỗi khổ của người dân đang sinh sống và lưu thông qua tuyến đường này. Nhiều đoạn đường đã bị biến dạng hoàn toàn, mặt đường bị cày xới, lởm chởm đá, nhiều chỗ tạo thành vũng sâu; 2 bên lề đường, đất đá lô nhô; nắng bụi, mưa bùn. Tuy là tuyến tỉnh lộ, nhưng nhiều đoạn mặt đường rất hẹp, 2 xe ô tô tránh nhau rất khó khăn. Dù chỉ chạy xe với vận tốc 5 - 10km/giờ, nhưng chúng tôi cũng phải điều khiển xe rất khó khăn vì phải tránh “ổ gà”, “ổ trâu”.

 

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực địa tỉnh lộ 3
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực địa tỉnh lộ 3


Một số người dân địa phương phản ánh, một số đoạn không còn mặt đường nhựa, hai bên đường không ít vũng nước sâu. Lưu thông trên tuyến đường này ban ngày đã khó khăn, vào ban đêm càng vất vả hơn. Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, trên tuyến Tỉnh lộ 3 có nhiều phương tiện chở đất đá, bê tông của các doanh nghiệp lưu thông, khiến con đường vốn bị xuống cấp càng hư hỏng nặng. Mỗi lần có xe chạy qua gây bụi mù mịt, người dân địa phương đã có lần dùng gạch đá, cây cối chặn ngang đường không cho xe lưu thông; chỉ đến khi doanh nghiệp tiến hành tưới nước mặt đường, hết bụi thì người dân mới bỏ vật cản để xe chạy.


Được biết, tháng 10-2012, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3, đoạn từ nghĩa trang Phước Đồng (TP. Nha Trang) đến Quốc lộ 1 (huyện Cam Lâm). Theo đó, tổng chiều dài dự án triển khai là 9,6km, trong đó sẽ xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, mặt cắt ngang đường rộng 12m, giải tỏa theo lộ giới 42m; tổng mức đầu tư hơn 286 tỷ đồng. Cuối năm 2012, chủ đầu tư đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn được nhà thầu thi công, nhưng đến cuối năm 2015 vẫn chưa triển khai được do vốn ngân sách khó khăn. Do vốn ngân sách không thể bố trí được cho dự án nên Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh chấm dứt thực hiện dự án theo nguồn vốn ngân sách để thực hiện theo hình thức BT. Tháng 2-2017, UBND tỉnh đã chấp thuận đề xuất sơ bộ, cho phép nhà đầu tư (liên danh Công ty Cổ phần Thành phố mới KH - Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Công KH - Công ty TNHH VIG Đầu tư) lập đề xuất dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3.

 

Tỉnh lộ 3 xuống cấp nghiêm trọng.

Tỉnh lộ 3 xuống cấp nghiêm trọng.


Theo ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, có 3 phương án đầu tư Tỉnh lộ 3 được đơn vị tư vấn đề xuất. Cụ thể, phương án 1 là đầu tư hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch được duyệt với lộ giới 42m (phần đường xe chạy 28m, vỉa hè mỗi bên 5m, dải phân cách giữa 4m), hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khái toán khoảng 1.510 tỷ đồng. Phương án 2 là đầu tư tuyến đường với quy mô nền đường 21m (phạm vi giải tỏa 21m, phần đường xe chạy 14m, vỉa hè bên phải 5m, vỉa hè bên trái 2m), đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổng mức đầu tư khái toán 893 tỷ đồng. Phương án 3 là đầu tư tuyến đường với quy mô đường cấp III đồng bằng, với nền đường rộng 12m, mặt đường và lề gia cố rộng 11m, lề đất mỗi bên 0,5m (giải phóng mặt bằng ngoài phạm vi nền đường ra mỗi bên 2m), đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật (không đầu tư vỉa hè, cây xanh), tổng mức đầu tư khái toán 532 tỷ đồng.


Qua nghe các đơn vị liên quan báo cáo về dự án và đi kiểm tra thực địa tuyến đường Tỉnh lộ 3, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân cho biết: Việc đầu tư, nâng cấp Tỉnh lộ 3 là hết sức cấp thiết; chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng đường và cầu toàn tuyến đường này đã được Thường trực Tỉnh ủy thống nhất. Tuyến đường này sớm đầu tư sẽ kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông; phục vụ cho sự phát triển của các doanh nghiệp sau khi di dời ra khỏi khu vực nội thành, nội thị TP. Nha Trang và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp Trảng É… Qua khảo sát thực tế, tỉnh sẽ tính toán, lựa chọn phương án đầu tư hiệu quả nhất.


H.L - H.Đ