09:06, 01/06/2015

Người dân thôn Đất Lành: Lại chặn xe...

Bức xúc vì đường bị xé nham nhở, bụi bay mù trời, chiều 30-5, người dân thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái tiếp tục làm rào cản, ngăn chặn không cho đoàn xe tải chở đất, đá chạy trên đường Phong Châu (TP. Nha Trang).

Bức xúc vì đường bị xé nham nhở, bụi bay mù trời, chiều 30-5, người dân thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái tiếp tục làm rào cản, ngăn chặn không cho đoàn xe tải chở đất, đá chạy trên đường Phong Châu (TP. Nha Trang).


Đường Phong Châu là tuyến đường thảm nhựa liên xã, hai bên có nhiều khu dân cư. Con đường này có vị trí rất quan trọng trong việc nối liền xã Phước Đồng, xã Vĩnh Thái với trung tâm TP. Nha Trang. Vậy nhưng, kể từ khi các dự án ở phía tây Lê Hồng Phong triển khai san lấp mặt bằng, cũng là lúc con đường này bị xuống cấp. Mỗi ngày, hàng trăm chuyến xe tải của nhiều công ty chở đất, đá chạy qua làm cho con đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Do các xe trọng tải quá lớn, cộng thêm tần suất chạy quá cao nên con đường bị sụt lún và xé ra từng mảng. Đường hư hỏng nặng, dân phản ánh nên chính quyền đã đề nghị đơn vị thi công sửa chữa con đường. Nhưng họ khắc phục bằng cách đổ một lớp đất đá lên phía trên mặt đường nhựa, rồi lu sơ lại một cách chiếu lệ. Lợi bất cập hại, do lớp đất trải mỏng và không đúng quy cách nên khi xe chạy bị bong lên từng mảng làm bụi mù mịt.

 

Người dân thôn Đất Lành chặn xe ngày 30-5.
Người dân thôn Đất Lành chặn xe ngày 30-5


Theo phản ảnh của người dân, từ ngày có đoàn xe san lấp mặt bằng chạy qua đây, cuộc sống của họ bị đảo lộn. Người dân không phản đối xe chạy nhưng chỉ yêu cầu các tài xế chạy chậm lại khi vào khu dân cư, buổi trưa thì dừng chạy xe cho người dân nghỉ ngơi; đồng thời, đường sá cần được thường xuyên sửa chữa. Tuy nhiên, những yêu cầu đó lại không được quan tâm đúng mức, hoặc có làm cũng chỉ là giải quyết tình thế.


Như nhiều hộ dân khác dọc đường Phong Châu, nhà ông Nguyễn Đình Hạnh (thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái) luôn phải đóng bít cửa để hạn chế bụi bay vào nhà, dù 3 phía vườn nhà ông đã được giăng 2 lớp lưới cao 4 - 5m. “Trời nóng nực thế này mà nhà luôn phải đóng bít cửa nên càng nóng thêm, ngồi ngoài sân thì suốt ngày hít bụi. Tôi nghe nói thành phố có quy định khung thời gian đối với xe tải chạy trên đường này, tránh chạy buổi trưa và buổi tối để giảm bớt ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân, nhưng tôi thấy xe vẫn cứ chạy liên tục từ tờ mờ sáng cho đến 9 giờ đêm, thậm chí có hôm chạy đến 11 giờ đêm. Không chỉ vậy, xe nào cũng chở đầy đất nhưng không che bạt, mà cũng không thấy cơ quan nào xử lý”, ông Hạnh cho biết. Thấy xe tải chạy bất kể ngày đêm, bụi mù mịt không thể chịu nổi nên người dân thôn Đất Lành đã ra đường chặn xe hàng chục lần vào cả ban ngày lẫn ban đêm... Việc làm này tuy không đúng pháp luật nhưng điều đó thể hiện sự bức xúc của người dân vì cuộc sống của họ đã bị ảnh hưởng bởi các xe vận chuyển đất, đá.

 

Ngày 5-9-2014, đường Phong Châu đã chính thức được khởi công xây dựng. Toàn tuyến đường Phong Châu (không kể cầu) có chiều dài hơn 1.557m; lòng đường rộng 12m. Trên tuyến đường đi qua 2 cầu sông Tắc (dài 135,9m) và cầu sông Quán Trường (dài 338,4m). Hiện nay đang thi công đoạn từ đầu đường Lê Hồng Phong đến hết thôn Vĩnh Xuân (xã Vĩnh Thái).

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Nha Trang cho biết: “Hiện có 3 dự án lớn đang tiến hành san lấp mặt bằng có xe chạy qua đường Phong Châu. Tuy nhiên, chỉ có đội xe san lấp cho dự án của Công ty Hà Quang là cam kết thực hiện đúng quy định và ký quỹ để bảo trì và sửa chữa đường. Tất cả xe tải của 2 dự án còn lại không chịu ký quỹ và cam kết thực hiện các quy định khi vận chuyển vật liệu xây dựng qua tuyến đường Phong Châu. Phòng QLĐT đã nhiều lần làm việc với các chủ dự án, yêu cầu họ tu bổ lại đường nhưng họ cứ khất lần, chây ỳ không chịu làm, đến khi các cơ quan quản lý làm mạnh tay họ mới sửa qua loa. Chúng tôi nói quá nhiều về vấn đề này nhưng các chủ dự án cũng như các công ty có xe tải không chịu chấp hành”.


Đối với vấn đề người dân bức xúc, ông Thinh cho biết thêm, Phòng QLĐT sẽ kiến nghị Đội kiểm tra liên ngành đi kiểm tra và xử lý những xe chạy quá tốc độ, quá khổ, quá tải. Những xe không chấp hành khung giờ nghỉ ngơi của người dân và không chịu phun nước để hạn chế bụi bay vào nhà dân, phòng cũng kiến nghị UBND thành phố có báo cáo lên UBND tỉnh để tỉnh giải quyết dứt điểm.


Đình Lâm - Thế Anh