09:06, 01/06/2015

Bài 2: Siêu dự án Phoenix Beach

Dự án phát triển bãi biển Phoenix (Phoenix Beach) của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (gọi tắt là Công ty Dewan) đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.


 


Dự án phát triển bãi biển Phoenix (Phoenix Beach) của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (gọi tắt là Công ty Dewan) đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) đầu tư. Tuy nhiên, những thông tin về dự án này trên website phoenixbeachvietnam.com mới chỉ là ý tưởng của nhà đầu tư, chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng.

Dự án phát triển bãi biển Phoenix (Phoenix Beach) của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (gọi tắt là Công ty Dewan) đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) đầu tư. Tuy nhiên, những thông tin về dự án này trên website phoenixbeachvietnam.com mới chỉ là ý tưởng của nhà đầu tư, chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng.


Siêu dự án trên website

 

Trên website phoenixbeachvietnam.com, Công ty Dewan đã đưa nhiều thông tin về một dự án rất hoành tráng khiến nhiều người choáng ngợp. Đó là, dự án này sẽ có Khách sạn Fish Scale Grand Nha Trang 5 sao cực kỳ sang trọng, gồm 42 tầng. Khách đến tiền sảnh của khách sạn qua một đường hầm dưới biển. Từ bên trong thang máy, khách sẽ nhìn thấy thác nước khổng lồ 12 tầng... Website còn giới thiệu Khu cao ốc Vườn Phoenix nằm phía bắc đầu đường Trần Phú. Khu này sẽ có những ngôi nhà được thiết kế đặc biệt sang trọng, những khu vườn ở trên cao, bến du thuyền riêng. Ngoài ra Quán cà phê trên cây là một ý tưởng vô cùng độc đáo, mới lạ và lần đầu tiên được thực hiện. Quán cà phê có chiều dài khoảng 120m, rộng 52m nằm về phía bắc sát bên nhà hàng Sailing Club. Mọi người có thể đi dạo trên các hàng cây cao thưởng thức khung cảnh ngoạn mục của toàn cảnh Biển Phoenix...

 

Phối cảnh một hình ảnh về Dự án Phát triển bãi biển Phoenix Beach có trên website của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam.
Phối cảnh một hình ảnh về Dự án Phát triển bãi biển Phoenix Beach có trên website của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam.


Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tất cả những thông tin trên website của Công ty Dewan mới chỉ là ý tưởng của nhà đầu tư. Ông Nguyễn Chiến Thắng nói: “UBND tỉnh mới thỏa thuận địa điểm đầu tư, chưa cấp giấy phép xây dựng, chưa giao đất... Còn chủ đầu tư muốn thực hiện những hạng mục, cụ thể gồm những công trình gì, xây dựng như thế nào thì phải có văn bản trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Việc xem xét quyết định cho nhà đầu tư làm những gì phải đảm bảo có đánh giá tác động môi trường và phù hợp với quy hoạch phía đông đường Trần Phú”.


Dự án tỷ đô chưa huy động đủ 20% vốn điều lệ


Hiện nay Dự án Phát triển bãi biển Phoenix đã được UBND tỉnh cấp GCN đầu tư. Theo GCN đầu tư lần 1 cấp ngày 20-8-2014, Công ty Dewan (do ông Dewan Bipan Kuldip, quốc tịch Ấn Độ làm Tổng Giám đốc) được phép đầu tư Dự án Phát triển bãi biển Phoenix. GCN lần 1 cấp cho 2 nhà đầu tư gồm: nhà đầu tư thứ nhất là Công ty Dewan International Limited do ông Dewan Bipan Kuldip làm Tổng Giám đốc; nhà đầu tư thứ hai là ông Dewan Bipan Kuldip.


Theo nội dung dự án đầu tư trong GCN đầu tư, diện tích dự án khoảng 74,16ha bao gồm diện tích mặt đất và mặt nước liền kề. Tuy nhiên mục này nói rõ trong quá trình triển khai, dự án sẽ được xem xét điều chỉnh theo hồ sơ để UBND tỉnh phê duyệt chính thức. Mục tiêu của dự án là phát triển toàn bộ khu vực bãi biển chính của TP. Nha Trang, bắt đầu từ cầu Trần Phú (Công viên A. Yersin) đến đường Dã Tượng. Dự án có tổng vốn đầu tư là 26.250 tỷ đồng, tương đương 1,25 tỷ USD. Chi tiết dự án, dự kiến chủ đầu tư sẽ đầu tư khoảng 3.003 tỷ đồng vào các công trình công cộng, 20.727 tỷ đồng vào các hạng mục kinh doanh thương mại và 2.520 tỷ đồng vào các hạng mục phi lợi nhuận. Trong tổng vốn đầu tư dự án thì vốn góp của chủ đầu tư là 2.100 tỷ đồng, còn 21.000 tỷ đồng là vốn vay. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm; thời gian hoàn tất các hạng mục công cộng là tháng 9-2017; thời gian hoàn tất toàn bộ các hợp phần là tháng 9-2020.


Trong GCN đầu tư lần 2 cấp ngày 3-11-2014, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày cấp GCN đầu tư nhưng “hết thời hạn hoạt động nếu dự án chấp hành đúng quy định của pháp luật và chủ đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét gia hạn hợp đồng của dự án phù hợp với pháp luật hiện hành”.


Trong GCN đầu tư ghi rõ vốn điều lệ của Công ty Dewan là 2.100 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD), trong đó nhà đầu tư thứ nhất góp 1.995 tỷ đồng (95%), nhà đầu tư thứ hai góp 105 tỷ đồng (5%). Tiến độ vốn góp lần đầu là 20% vốn điều lệ, tương ứng 420 tỷ đồng, phải hoàn thành trước ngày 20-11-2014; 80% còn lại, tương đương 1.680 tỷ đồng được cam kết góp hoàn thành trước tháng 8-2017 (không quá 36 tháng kể từ ngày được cấp GCN đầu tư).


Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa huy động đủ 20% vốn điều lệ theo quy định. Ngày 18-5, Văn phòng UBND tỉnh có thông báo kết luận của UBND tỉnh về góp vốn điều lệ của Công ty Dewan để thực hiện Dự án Phát triển bãi biển Phoenix. Hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc góp vốn điều lệ. UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành việc huy động vốn, nếu sau ngày 30-6-2015 Công ty không hoàn thành việc góp vốn điều lệ thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi giấy phép đầu tư dự án này.


Dewan đăng ký nhiều dự án


Ngoài Dự án Phát triển bãi biển Phoenix, Công ty Dewan còn muốn đầu tư nhiều dự án khác. Ngày 18-12-2014, Công ty Dewan đã ký hợp đồng với UBND tỉnh về việc xây dựng Trường Đại học (ĐH) Khánh Hòa theo hình thức BT trên khu đất 10,43ha ở thôn Văn Đăng (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) với tổng vốn đầu tư hơn 1.018 tỷ đồng (46 triệu USD). Đổi lại, Công ty Dewan được phép đầu tư dự án Monarch Centre Development trị giá 300 triệu USD, bao gồm 2 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao trên khu đất Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Nha Trang. Khuôn viên Trường CĐSP Nha Trang có diện tích hơn 22.000m2, với 3 mặt tiền  gồm đường Trần Phú, Nguyễn Chánh và Trần Hưng Đạo nên được coi là “khu đất vàng” ở trung tâm TP. Nha Trang. Dự án xây dựng Trường ĐH Khánh Hòa đã được động thổ xây dựng vào ngày 24-1-2015, và từ sau khi động thổ đến nay, dự án này đang... bất động.
 

Dewan là ai?

Công ty TNHH Dewan International có địa chỉ trụ sở ở quận Cửu Long, Hồng Kông (Trung Quốc), nhưng thuộc Tập đoàn Dewan của gia tộc Wadhawan ở thành phố Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ. Tập đoàn Dewan được ông Dewan Kuldip Singh Wadhawan thành lập vào năm 1965, hiện nay là một trong những tập đoàn phát triển về xây dựng hàng đầu ở Ấn Độ.

Thông tin từ Sở Tài chính cho biết, để có cơ sở làm hợp đồng BT cho dự án xây dựng Trường ĐH Khánh Hòa, khu đất của Trường CĐSP Nha Trang đã được tạm định giá là 589 tỷ đồng. Khi chính thức bàn giao, giá đất sẽ được tính lại theo giá ở thời điểm đó. Trong GCN đầu tư dự án Trường ĐH Khánh Hòa cũng nêu rõ: UBND tỉnh sẽ bàn giao khu đất của Trường CĐSP Nha Trang cho Công ty Dewan sau khi Trường ĐH Khánh Hòa xây dựng xong.


Cũng trên website của mình, Công ty Dewan còn cho biết, họ sẽ xây dựng tại Nha Trang tượng Phật Tổ cao 108m, trên bệ tượng cao 26m. Đây sẽ là tượng Phật Tổ cao nhất tại Việt Nam và thế giới. Công ty này còn có đơn xin tham gia xây dựng ga hàng không quốc tế mới của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.


Việc đăng ký quá nhiều dự án khiến dư luận đặt câu hỏi năng lực của nhà đầu tư thực sự đến đâu. Nhất là khi việc huy động 20% vốn điều lệ của Dự án Phát triển bãi biển Phoenix vẫn chưa hoàn thành.


VĂN KỲ

 

 

Bài 1: Quy hoạch đang được điều chỉnh

 

Bài 3: Cần hài hòa giữa bảo tồn và phát triển