08:05, 31/05/2015

Quy hoạch phía đông đường Trần Phú và siêu dự án của Dewan

Thời gian vừa qua, dư luận sôi sục xung quanh việc UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Quy hoạch phát triển phía đông đường Trần Phú, trong đó có Dự án phát triển bãi biển Phoenix của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam.

Thời gian vừa qua, dư luận sôi sục xung quanh việc UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Quy hoạch phát triển phía đông đường Trần Phú, trong đó có Dự án phát triển bãi biển Phoenix của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam. Để rộng đường dư luận, Báo Khánh Hòa có loạt bài viết làm rõ vấn đề này.


Bài 1:  Quy hoạch đang được điều chỉnh


Sau khi UBND tỉnh ra quyết định phê quyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận yêu cầu điều chỉnh quy hoạch này. Hiện nay UBND tỉnh đang lấy ý kiến để điều chỉnh quy hoạch.


Quy hoạch đã được phê duyệt


Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt vào ngày 17-10-2014. Vùng quy hoạch được tính từ Khu quân cảng Hải quân - đối diện Học viện Hải quân trên đường Trần Phú đến dự án Hồ Tiên trên đường Phạm Văn Đồng với chiều dài khoảng 14km.

 

Quy hoạch phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng đang được điều chỉnh theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: PHONG NHA TRANG
Quy hoạch phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng đang được điều chỉnh theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy


Định hướng phát triển của quy hoạch là lấy tính chất công viên công cộng làm nhân tố chủ đạo cho việc tổ chức không gian kiến trúc toàn khu vực quy hoạch; bổ sung các không gian dịch vụ công cộng hiện đại, hướng tới việc làm phong phú và đa dạng hơn các sản phẩm kinh tế, văn hóa, du lịch, dịch vụ. Bên cạnh đó còn tạo điểm nhấn, dấu ấn riêng và diện mạo mới cho cảnh quan khu vực, kiến trúc đô thị. Theo đó, dải công viên ven biển là không gian kết nối giữa đô thị và biển, gắn kết về chức năng và hình thức kiến trúc cảnh quan giữa phần bờ biển phía đông với các khu đô thị phía tây đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng, đồng thời kết nối hiệu quả các không gian đặc trưng khác nhau dọc theo bờ biển.


Trong khoảng 240ha diện tích đất trong vùng quy hoạch được chia làm 4 phân khu, gồm: Phân khu I là khu vực  du lịch dịch vụ cao cấp và đô thị Vĩnh Hòa (khu vực bờ biển khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa); Phân khu II là khu công viên du lịch Hòn Chồng (dải công viên dịch vụ du lịch ven biển từ phía nam cầu Trần Phú đến dự án Hồ Tiên); Phân khu III là khu tổ hợp dịch vụ đa năng phía nam cầu Trần Phú; Phân khu IV là khu trung tâm công cộng ven biển phía đông đường Trần Phú.

 


Cụ thể, Phân khu I được quy hoạch gồm đất biệt thự đô thị Vĩnh Hòa có diện tích hơn 120.000m2, xây không quá 2 tầng; đất công cộng đô thị Vĩnh Hòa có diện tích hơn 18.000m2, xây từ 20 - 35 tầng; đất dịch vụ du lịch có tổng diện tích trên 250.000m2, gồm các khách sạn đô thị Vĩnh Hòa, tổ hợp công trình dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng Peacock Marina Complex... Phân khu II được quy hoạch gồm Trung tâm Nghiên cứu và Sáng tạo Hòn Chồng có diện tích gần 6.000m2; khách sạn Nha Trang Sao có diện tích 11.272m2, khu dịch vụ Hòn Chồng có diện tích 2.300m2; nhà hàng Thùy Dương có diện tích trên 4.000m2... Phân khu III được quy hoạch gồm Tổ hợp cao ốc vườn Phoenix có diện tích 48.500m2, xây dựng từ 40 - 65 tầng; tổ hợp khách sạn và dịch vụ có diện tích gần 9.700m2, xây dựng từ 40 - 45 tầng... Phân khu IV được quy hoạch gồm từ phía nam cầu Trần Phú đến Quân cảng có diện tích hơn 9.700m2; trong đó có tháp Trầm Hương có diện tích 3.200m2; điểm dịch vụ du lịch có diện tích gần 11.000m2; nhà hàng Louisiane có diện tích gần 2.000m2; Câu lạc bộ Hàng Hải có diện tích hơn 4.000m2; Khu công viên kết hợp biệt thự nghỉ dưỡng ngầm có diện tích hơn 38.000m2.


Quy hoạch nêu rõ sẽ cải tạo hệ thống giao thông trên trục đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng bằng cách bổ sung các điểm dừng, bãi đỗ xe nổi và ngầm; xây dựng các đường hầm đi bộ băng qua hai con đường này trên toàn tuyến. Cụ thể, trên đường Trần Phú sẽ xây dựng mới hệ thống đường ray xe điện tại đoạn từ cầu Trần Phú đến đường Lê Thánh Tôn và đoạn từ đường Trần Quang Khải đến Quân cảng Hải quân. Bên cạnh đó sẽ tổ chức một đoạn giao thông ngầm cho xe cơ giới từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Trần Quang Khải...


Quy hoạch bị yêu cầu điều chỉnh


Sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch, ngày 11-2-2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có ý kiến về vấn đề này. Theo Quy chế làm việc của Tỉnh ủy khóa XVI, quy định những dự án có quy mô cụ thể, hoặc những dự án khi triển khai tác động và ảnh hưởng nhiều đến đời sống nhân dân đều phải xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Dự án quy hoạch phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng tác động không chỉ rất lớn đến xã hội mà còn quyết định diện mạo trong tương lai của TP. Nha Trang mà UBND tỉnh tự ý quyết định, rõ ràng là không đúng Quy chế làm việc của Tỉnh ủy.


Trong thông báo kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh để làm cơ sở pháp lý tôn tạo, phát triển lâu dài theo đúng mục tiêu là khu công viên ven biển, kết hợp đầu tư xây dựng không gian công cộng và một số dịch vụ phục vụ nhân dân nhưng phải điều chỉnh một số nội dung. Theo đó, thống nhất định hướng quy hoạch phân khu chức năng khu I, II, III làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư vào khu vực này để kéo giãn trung tâm TP. Nha Trang hướng ra phía bắc. Riêng khu trung tâm công viên và dịch vụ công cộng ven biển phía đông đường Trần Phú (phân khu IV), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh lưu ý một số vấn đề như: Phát triển công viên cây xanh và dịch vụ công cộng, không xây dựng biệt thự, nhà hàng và công trình nổi trên tuyến công viên bờ biển phía đông; khuyến khích đầu tư các công trình ngầm trên các phần đất hiện trạng không có cây xanh; Thực hiện kiểm tra, rà soát thời gian cấp phép xây dựng dự án, để qua đó thực hiện thu hồi, giảm một số dự án, nhà hàng theo đúng chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Về quy hoạch hạ tầng giao thông, yêu cầu cơ bản giữ nguyên lộ giới đường Trần Phú như hiện nay, chỉ nghiên cứu mở rộng một số địa điểm có diện tích bờ biển rộng, đồng thời nghiên cứu phương án kết nối quy hoạch chung một số trục đường lân cận để đề xuất phương án làn đường phía đông đường Trần Phú thành đường đi bộ.


Ngày 24-3-2015, UBND tỉnh có văn bản triển khai thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; giao Sở Xây dựng nghiên cứu, phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm tra, rà soát để hoàn thiện lại đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng; tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh cho phù hợp. Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP. Nha Trang và các sở ngành liên quan kiểm tra, rà soát thời gian cấp phép và tiến độ thực hiện các dự án. Trường hợp các chủ dự án vi phạm tiến độ hoặc sử dụng đất không đúng mục đích thì thực hiện thủ tục tham mưu thu hồi nhằm giảm một số dự án, nhà hàng...


Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã có cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo về việc hoàn thiện lại đồ án Quy hoạch phân khu khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thường trực Tỉnh ủy cũng đã báo cáo với các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh để lấy ý kiến. Sau đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có ý kiến kết luận để UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt quy hoạch mới được điều chỉnh.


VĂN KỲ
 



Bờ biển để cho mọi người


Tại các buổi tiếp xúc với cử tri TP. Nha Trang, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, trước kia Tỉnh ủy đã có Nghị quyết, trong đó có quy định việc sử dụng, phát triển, xây dựng trên đường Trần Phú. Quy định nêu rõ bãi biển Nha Trang là bãi biển công cộng, phát triển chủ yếu là cây xanh và bờ biển đẹp. Nếu hiện nay chúng ta quản lý chưa tốt thì chúng ta phải thực hiện quản lý tốt hơn, để toàn dân được hưởng thụ, khách du lịch đến được quyền nghỉ ngơi, vui chơi ở công viên trên bãi biển, tắm biển miễn phí, tắm nước ngọt miễn phí...


Chủ trương của Tỉnh ủy là toàn bộ công viên phải để cho người dân tự do thoải mái hưởng thụ, người dân chỉ trả tiền khi sử dụng dịch vụ ăn uống hàng quán ở một số điểm. Về phát triển các dự án dọc bãi biển đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, ông Lê Thanh Quang cho biết, Tỉnh ủy chủ trương rà soát lại dự án nào hết thời hạn đăng ký kinh doanh mà cảm thấy không cần thiết thì không gia hạn... Mục đích là để diện tích công viên công cộng phải ngày càng tăng lên, phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.
 


 

 

Bài 2: Siêu dự án Phoenix Beach

 

Bài 3: Cần hài hòa giữa bảo tồn và phát triển