20:59, 04/06/2023

Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel và Villas: Chờ rà soát quy hoạch

THÀNH NAM

Tuy đã được triển khai từ năm 2015 nhưng đến nay, Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel và Villas (TP. Nha Trang) vẫn chỉ nằm trên giấy. Điều này khiến các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, thậm chí có những trường hợp bị lũ cuốn trôi nhà không được xây dựng lại, phải đi ở thuê...

Khổ vì dự án treo

Vừa qua, hàng chục hộ dân phường Vĩnh Trường (Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh tình trạng Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel và Villas chậm triển khai ảnh hưởng đến cuộc sống.

Bà Đặng Thị Anh Đào (phường Vĩnh Trường) cho biết, anh chị em trong gia đình bà có hơn 10ha đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Toàn bộ đất nằm trên một quả đồi được trồng các cây ăn quả và cây lâu năm, như: Xoài, mít, xà cừ, keo… Mỗi năm, gia đình thu nhập từ những cây trồng này khoảng 200 triệu đồng. “Năm 2016, chủ đầu tư cùng các ngành chức năng Nha Trang kiểm kê đất đai để thực hiện dự án. Từ đó đến nay, chúng tôi không được sử dụng diện tích đất này nữa. Khoản thu nhập từ cây trái không còn, cây cối không được chăm sóc đều cằn cỗi, gãy đổ. Thế nhưng suốt từ năm 2016 đến nay, chủ đầu tư chưa chi trả bồi thường. Chúng tôi muốn biết dự án có triển khai hay không? Nếu không triển khai thì trả lại đất để người dân đầu tư trồng trọt, phục vụ cuộc sống”, bà Đào nói.

Một căn nhà nằm trong vùng dự án bị lũ cuốn trôi năm 2018, không được phép dựng lại, chủ hộ phải đi thuê trọ nhiều năm nay.
Một căn nhà nằm trong vùng dự án bị lũ cuốn trôi năm 2018, không được phép dựng lại, chủ hộ phải đi thuê trọ nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp nằm trong vùng dự án có nhà bị lũ cuốn trôi năm 2018 không được dựng lại, phải đi ở thuê, cuộc sống rất cơ cực. Bà Trần Thị Chín (tổ 2 Trường Sơn, Vĩnh Trường) cho biết: “Đợt lũ năm 2018 đã khiến nhà tôi mất đi chị dâu và cháu. Căn nhà của gia đình khoảng 60m2 bị lũ cuốn trôi. Sau khi mất người thân, nhà cửa, gia đình tôi đã xin chính quyền địa phương cất lại một căn nhà tạm, nhưng không được chấp nhận vì khu vực này nằm trong vùng Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel và Villas. Không còn nhà ở, gia đình tôi phải đi ở trọ trong suốt nhiều năm qua. Hoàn cảnh khó khăn, phải đi làm thuê, vậy mà mỗi tháng gia đình tôi còn phải tốn mấy triệu đồng tiền thuê nhà. Tôi tha thiết mong Nhà nước có chính sách tháo gỡ khó khăn, giải quyết cho người dân để sớm được cất nhà. Nếu dự án tiếp tục triển khai thì bố trí cho người dân nơi ở mới, sớm an cư”.

Bà Hồ Thị Kim Hồng - người dân bị mất nhà chia sẻ: “Tôi bị vùi lấp trong đợt lũ năm 2018 đúng 9 giờ. Tôi cảm thấy mình may mắn khi thoát nạn lần ấy, dù bị gãy tay và đi TP. Hồ Chí Minh mổ 3 lần. Thế nhưng, căn nhà của gia đình bị cuốn trôi thì chẳng thể làm lại. Tôi xin làm tạm căn nhà nhưng không được chính quyền chấp nhận. Sau đó, tôi bị tai biến, điều trị 18 tháng, nay đã đỡ, nhưng mọi gánh nặng gia đình đều đổ lên đầu chồng tôi. Chúng tôi quá khó khăn, dịch Covid-19 hoành hành 2 năm liên tiếp, ăn đong từng ngày. Cứ đến tháng lại lo lắng tiền trọ, tiền con cái học hành. Nếu có nhà tạm thì gia đình đỡ được một khoản chi phí lớn”.

Chờ quy hoạch

Tìm hiểu được biết, Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel và Villas do Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2015. Dự án nằm trên núi Chụt, rộng 62,7ha. Trong đó, diện tích khu đô thị rộng gần 20ha, trồng rừng cảnh quan gần 43ha; quy mô dân số dự kiến khoảng 4.700 người. Dự án sẽ cung cấp khoảng 234 lô đất biệt thự, 122 lô đất nhà ở thấp tầng và 52 lô đất tái định cư. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 460 tỷ đồng. Dự án có ranh giới phía bắc giáp đồi núi và khu dân cư, phía nam giáp Khu biệt thự Anh Nguyễn và Khu biệt thự Ocean View, phía đông giáp đường Trần Phú, phía tây giáp dự án Khu đô thị Mipeco.

Được biết, đây là dự án Nhà nước thu hồi đất, đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 13/2014 và Nghị quyết số 19/2017. Dự án đã triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thông báo về việc thu hồi đất ngày 21-4-2015 của UBND tỉnh. Thời gian thực hiện thu hồi đất trong 2 năm 2015- 2016. Dự án có 660 trường hợp bị ảnh hưởng tại 2 phường Vĩnh Trường và Vĩnh Nguyên. Năm 2016, Hội đồng bồi thường của thành phố đã họp và niêm yết phương án thẩm định được 59 trường hợp với 83 thửa. Tuy nhiên, đến nay, dự án không triển khai, không đưa ra giá đền bù. Như vậy, có thể khẳng định, đến nay, thời gian thực hiện của thông báo thu hồi đất đã hết hiệu lực.

Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel và Villas được xây dựng trên nút Chụt.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, theo Giấy chứng nhận đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp lần đầu cho dự án là ngày 5-6-2017, tiến độ dự án thực hiện chủ trương giải phóng mặt bằng là 14 tháng nhưng chủ đầu tư chưa làm thủ tục gia hạn nên thành phố chưa phê duyệt kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, năm 2020, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 555, chỉ đạo tạm dừng các dự án liên quan thuộc khu vực đồi núi, chờ Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung. Sau khi quy hoạch chung được duyệt mới tiến hành lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng.

Mới đây, trả lời kiến nghị cử tri về vấn đề này, UBND tỉnh nêu rõ: “Qua rà soát, Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel và Villas đã được ghi trong kế hoạch thu hồi đất năm 2015 - 2022 của TP. Nha Trang và theo quy định trên thì dự án chưa quá 3 năm (3 năm liền không có trong kế hoạch thu hồi đất). Như vậy, việc thực hiện thu hồi đất đối với dự án này là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai hiện hành. Tuy nhiên, đến nay, dự án đã hết thời hạn thu hồi đất theo thông báo ngày 21-4-2015 của UBND tỉnh. Để tiếp tục triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với phần diện tích còn lại của dự án, UBND tỉnh đang xem xét nội dung tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường để ủy quyền cho UBND TP. Nha Trang thực hiện việc điều chỉnh tên và gia hạn thời gian thu hồi đất tại thông báo năm 2015”.

THÀNH NAM