21:25, 06/06/2023

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024: Kết quả thi sẽ công bố vào ngày 19-6

H.NGÂN

Ngày 6-6, các thí sinh tham dự Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2023 - 2024 hoàn thành môn thi cuối cùng là Tiếng Anh, riêng thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) dự thi thêm môn chuyên. Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 19-6.

.Thí sinh tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) dự thi môn Tiếng Anh.

Hoàn thành các môn thi

Buổi thi môn Tiếng Anh diễn ra sáng 6-6 có thêm 4 thí sinh vắng thi so với chiều 5-6. Theo đó, toàn tỉnh có tổng cộng 13.239 thí sinh dự thi môn Tiếng Anh trên tổng số 13.311 thí sinh đăng ký dự thi. Đề thi năm nay được nhiều thí sinh đánh giá là khá nhẹ nhàng, chủ yếu là kiến thức cơ bản, với tổng cộng 36 câu hỏi bao gồm cả tự luận và trắc nghiệm. Em Bùi Ngọc Tường An - Trường THCS Âu Cơ (TP. Nha Trang) cho biết: “Em thấy đề thi ở mức độ vừa phải. Em làm hết các câu, tuy nhiên có một số câu em chưa chắc chắn đúng”. Còn em Cao Bảo Ngân - Trường THCS Mai Xuân Thưởng (TP. Nha Trang) cho biết: “Em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Hoàng Văn Thụ. Đề thi không khó, môn Tiếng Anh em làm tạm ổn”.

Trao đổi về môn thi Tiếng Anh tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.
Trao đổi về môn thi Tiếng Anh tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.
Các thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.
Các thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Trong chiều 6-6, các thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn dự thi ở 7 môn chuyên, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học. Tổng cộng có 672 thí sinh dự thi trong số 674 thí sinh đăng ký (vắng 2 thí sinh ở môn chuyên Tiếng Anh), tăng gần 100 thí sinh so với kỳ thi tuyển năm học 2022 - 2023. Trong đó, một số môn có số thí sinh khá đông, như: Tiếng Anh 222 thí sinh, Toán 101 thí sinh, Hóa học 93 thí sinh, Ngữ văn 80 thí sinh… (chỉ tiêu mỗi lớp chuyên 35 học sinh, riêng môn Tiếng Anh tuyển sinh 2 lớp với tổng chỉ tiêu 70 học sinh). Em Đỗ Viên Như - Trường THCS Hùng Vương (huyện Cam Lâm) dự thi môn chuyên Tiếng Anh cho biết: “Em thấy đề không khó. Em làm được bài và hi vọng sẽ đậu vào trường chuyên. Ngoài ra, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trần Bình Trọng, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Nguyễn Huệ của huyện Cam Lâm”. Em Huỳnh Thị Hoài Phương - Trường THCS Lý Thường Kiệt (TP. Nha Trang) dự thi môn chuyên Ngữ văn cho biết: “Đề thi có 2 câu đều ra theo hướng mở, yêu cầu tư duy tổng hợp. Câu 1 yêu cầu trình bày suy nghĩ về bài học cuộc sống được gợi ra từ một trích đoạn, câu 2 yêu cầu làm sáng tỏ ý kiến từ một trích đoạn trong tác phẩm “Sổ tay thơ” của nhà thơ Chế Lan Viên. Ngữ liệu đưa ra ở cả 2 câu đều không có trong sách giáo khoa, em phải vận dụng tổng hợp kiến thức văn học đã được học và trải nghiệm cuộc sống để làm bài”.

Tập trung thực hiện tốt việc chấm thi

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đề thi vào lớp 10 nằm trong phạm vi chương trình THCS; chủ yếu là chương trình lớp 9. Nội dung thi các môn chuyên bảo đảm 50% yêu cầu cơ bản, 50% yêu cầu nâng cao. Trong 2 ngày thi, công tác tổ chức thi ở 28 hội đồng thi được triển khai nghiêm túc, đúng quy định, không có trường hợp vi phạm quy chế.

Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng, các hội đồng coi thi đã tổ chức vận chuyển bài thi đến địa điểm chấm thi và bàn giao cho hội đồng chấm thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã cử người trực tại địa điểm chấm thi để tiếp nhận bài thi; phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh trong công tác giám sát và bảo vệ bài thi của thí sinh. Hội đồng chấm thi được đặt tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang), làm việc từ ngày 7 đến 18-6. Trong đó, công tác làm phách sử dụng phương thức đánh phách 1 vòng và bộ phận làm phách được cách ly triệt để cho đến khi công tác chấm thi hoàn tất.

Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã huy động 320 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại hội đồng chấm thi. Trong đó, cán bộ chấm thi các môn đại trà được điều động từ giáo viên THCS và THPT, đảm bảo một bài thi được chấm bởi 1 giáo viên THCS và 1 giáo viên THPT. Ngày 19-6, các trường THPT sẽ công bố kết quả thi. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xét điểm chuẩn cho Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trước, sau đó xét điểm chuẩn cho các trường THPT công lập khác.

H.NGÂN