22:21, 05/06/2023

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10: Đề Ngữ văn vừa sức, đề Toán có tính phân loại cao

H.NGÂN

Ngày 5-6, các thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm học 2023-2024 đã hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn và Toán theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi Ngữ văn được đánh giá vừa sức với học sinh, trong khi đề Toán khá khó.Theo báo cáo nhanh từ các hội đồng coi thi, toàn tỉnh không có trường hợp vi phạm quy chế thi. 

Thí sinh trao đổi trước giờ thi Ngữ văn tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).
Thí sinh trao đổi trước giờ thi Ngữ văn tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).

Đề Ngữ văn hay, Toán khó

Ở môn Ngữ văn, phần đọc hiểu (3 điểm) đưa ra trích dẫn có nội dung đề cập đến câu chuyện “1 nghìn đồng giữa anh shipper và cô gái nhận hàng” có tính thời sự, được nhiều người quan tâm gần đây. Câu nghị luận xã hội (2 điểm) gắn với phần đọc hiểu, yêu cầu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự bao dung. Câu nghị luận văn học (5 điểm) yêu cầu nêu cảm nhận về đoạn thơ trong tác phẩm “Nói với con” của nhà thơ Y Phương trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Nhiều thí sinh tỏ ra khá thoải mái sau khi hoàn thành bài thi. Em Nguyễn Tăng Thành Tài, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP. Nha Trang) cho rằng: “Em thấy đề thi không khó, dạng đề quen thuộc, bạn nào ôn tập kỹ sẽ làm được”.

Cô Hoàng Hải Vân - giáo viên Ngữ văn Trường THCS Võ Thị Sáu (Nha Trang) nhận định: “Đề Ngữ văn vừa sức với học sinh, ngữ liệu và các câu hỏi trong phần đọc hiểu đưa ra tường minh, rõ ràng. Đoạn thơ trong phần làm văn là một trích đoạn dễ tiếp cận vì nói đến cội nguồn sinh dưỡng của mỗi người là gia đình và quê hương. Nhìn chung, đây là một đề thi hay, vừa có sự gần gũi, sáng tạo, vừa có tính phân loại học sinh, phù hợp với kỳ thi tuyển vào lớp 10”. Cô Nguyễn Thị Đức Linh - giáo viên Ngữ văn Trường THCS Võ Văn Ký (Nha Trang) cũng cho rằng: “Đề thi Ngữ văn dễ hiểu, chủ yếu là kiến thức cơ bản học sinh đã được học và ôn tập trong nhà trường, cấu trúc đề tương tự như kỳ thi vào lớp 10 mọi năm. Em nào chịu khó ôn tập và nắm vững kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm từ trung bình khá trở lên”.

Trong khi đó, đề thi môn Toán được nhiều thí sinh cho là khá khó, có tính phân loại cao. Ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh bàn luận khá sôi nổi về một số câu hỏi. Em Dương Hồng Phượng, Trường THCS Lý Thái Tổ (Nha Trang) cho biết: “Đề có 5 câu, trong đó có một số câu dễ, thuộc phạm vi kiến thức cơ bản chúng em đã được học và ôn tập. Tuy nhiên, một số câu có tính phân loại cao, khá khó đối với em như câu 2c, câu 5. Em nghĩ mình chỉ được khoảng 6, 7 điểm”. Em Phạm Hồng Quân, Trường THCS Trần Nhật Duật (TP. Nha Trang) cũng cho rằng: “Đề khó hơn đề thi vào lớp 10 năm ngoái. Em nghĩ mình chỉ được khoảng 8 điểm”.

Thí sinh dự thi tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).
Thí sinh dự thi tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).
Các thí sinh dự thi tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) trao đổi sau buổi thi môn Toán.
Các thí sinh dự thi tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) trao đổi sau buổi thi môn Toán.

Không có trường hợp vi phạm quy chế thi

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, toàn tỉnh có 28 hội đồng coi thi vào lớp 10, với 567 phòng thi, đặt tại các trường THPT hoặc THCS ở 6 huyện, thị xã, thành phố. Sở đã huy động 1.750 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại các hội đồng coi thi. Trong đó, có 1.530 cán bộ coi thi được điều động từ các đơn vị trực thuộc sở và các trường THCS, bảo đảm một phòng thi có 1 cán bộ coi thi là giáo viên THCS và 1 cán bộ coi thi là giáo viên của đơn vị trực thuộc sở. Trong buổi thi Ngữ văn có 63 thí sinh vắng thi trên tổng số 13.311 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, Hội đồng thi Chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) vắng 2 thí sinh trên tổng số 674 thí sinh đăng ký dự thi. Buổi thi Toán có thêm 5 thí sinh vắng thi. Công tác tổ chức thi trong ngày đầu tiên tại các hội đồng thi trong toàn tỉnh được chuẩn bị chu đáo và thực hiện nghiêm túc, không có trường hợp thí sinh hay giám thị nào vi phạm quy chế thi.

Sáng nay (ngày 6-6), các thí sinh tiếp tục dự thi môn Tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận, thời gian làm bài 60 phút. Chiều cùng ngày, các thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) dự thi thêm môn chuyên, thời gian làm bài 150 phút.

H.NGÂN