18:35, 29/06/2023

Ngày cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT: Diễn ra nghiêm túc, an toàn

Ngày 29-6, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã hoàn thành bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội) và Ngoại ngữ. Kết quả thi sẽ được công bố vào sáng 18-7.

Đề thi có độ phân hóa

Đề thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) được ra theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian thi mỗi môn thành phần là 50 phút. Nhiều thí sinh đánh giá đề ở mức độ vừa phải, từ 60 đến 70% là kiến thức cơ bản, ngoài ra có một số câu hỏi gắn với thực tiễn đời sống và câu hỏi khó yêu cầu khả năng vận dung cao nhằm phân hóa năng lực học sinh. Em Trần Lan Như (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, TP. Nha Trang), dự thi bài thi Khoa học tự nhiên cho biết: “Em thấy đề Sinh học tương đối dễ nên khá tự tin với bài làm của mình. Còn môn Vật lý, Hóa học có một số câu yêu cầu vận dụng cao, em không làm được. Em nghĩ để được 8 điểm đối với 2 môn này thì cũng phải học và ôn tập khá nhiều”. Còn em Dương Gia Ninh (THPT Nguyễn Văn Trỗi) dự thi bài thi Khoa học xã hội nhận định: “Đề Lịch sử có một số câu yêu cầu phân tích, tư duy tổng hợp các sự kiện, vấn đề nên hơi khó so với em. Còn môn Giáo dục công dân thì nhẹ nhàng hơn vì có nhiều nội dung gắn với cuộc sống dựa trên nền tảng kiến thức đã học. Môn Địa lý được sử dụng Atlat nên em làm khá ổn”.

Thí sinh tại điểm thi THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) chuẩn bị vào phòng thi các môn tổ hợp. Ảnh: K.D
Thí sinh tại điểm thi THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) chuẩn bị vào phòng thi các môn tổ hợp. Ảnh: K.D

 

Thí sinh tại điểm thi THCS Nguyễn Hiền (Nha Trang) sau buổi thi các môn tổ hợp. Ảnh: K.D
Thí sinh tại điểm thi THCS Nguyễn Hiền (Nha Trang) sau buổi thi các môn tổ hợp. Ảnh: K.D

Ngoại ngữ là môn thi cuối cùng, thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút. Đề thi cũng được đánh giá tương đối nhẹ nhàng, đồng thời có một số câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Em Phạm Lê Minh Như (THPT Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang) cho biết: “Em làm bài được, chủ yếu là kiến thức em đã được học và có một số từ mới mà em chưa biết. Em nghĩ mình được trên 8 điểm môn Tiếng Anh”. Còn em Trần Nguyễn Xuân Nhi (THPT Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Em chỉ làm được khoảng 50%, còn lại là khoanh ngẫu nhiên”.

Thí sinh tại điểm thi THCS Yersin (Nha Trang) hoàn thành bài thi Ngoại ngữ.
Thí sinh tại điểm thi THCS Yersin (Nha Trang) hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Ảnh: Vĩnh Thành
Thí sinh tại điểm thi THCS Yersin (Nha Trang) trao đổi sau buổi thi Ngoại ngữ. Ảnh: Vĩnh Thành. 
Thí sinh tại điểm thi THCS Yersin (Nha Trang) trao đổi sau buổi thi Ngoại ngữ. Ảnh: Vĩnh Thành. 
Cuối buổi thi Ngoại ngữ, nhiều điểm thi có mưa lớn. Ảnh: K.D
Cuối buổi thi Ngoại ngữ, nhiều điểm thi có mưa lớn. Trong ảnh: Một cán bộ tại điểm thi THPT Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) che ô cho thí sinh ra về.
Một cán bộ tại điểm thi THPT Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) che ô cho thí sinh ra về. Ảnh: K.D
Phụ huynh chờ đón con vào buổi thi cuối cùng.
Phụ huynh chờ đón con vào buổi thi cuối cùng. Ảnh: K.D

8 giờ ngày 18-7, công bố điểm thi

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tổ chức thi sau 2 ngày thi tại 33 điểm thi được tổ chức nghiêm túc, an toàn. Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng vào chiều 29-6, các điểm thi đã tổ chức vận chuyển bài thi đến địa điểm chấm thi và giao cho hội đồng thi, có lãnh đạo điểm thi và công an tham gia trong suốt quá trình. Sở đã thành lập ban làm phách gồm 7 người, bộ phận trực tiếp làm việc được cách ly triệt để cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận (từ ngày 30-6 đến hết ngày 14-7). Đồng thời, ban chấm thi tự luận và ban chấm thi trắc nghiệm cũng đã được thành lập, gồm các công chức, viên chức của sở và các trường trực thuộc sở theo thành phần quy định của quy chế thi. Camera an ninh phục vụ công tác chấm thi được lắp đặt tại phòng chứa bài thi, phòng chấm, phòng so sánh điểm, phòng nhập điểm… Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh trong công tác giám sát chấm thi và tổ chức trực bảo vệ bài thi. 

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 8 giờ ngày 18-7, kết quả thi sẽ được công bố. Trước ngày 20-7, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp.

Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo, môn Vật lý vắng 13 thí sinh trong tổng số 6.016 thí sinh đăng ký dự thi; Hóa học vắng 13 thí sinh trong tổng số 6.009 thí sinh đăng ký; Sinh học vắng 10 thí sinh trong tổng số 5.958 thí sinh đăng ký. Môn Lịch sử vắng 41 thí sinh trong tổng số 8.402 thí sinh đăng ký; Địa lý vắng 37 thí sinh trong tổng số 8.376 thí sinh đăng ký; Giáo dục công dân vắng 18 thí sinh trong tổng số 6.103 thí sinh đăng ký. Môn Ngoại ngữ vắng 74 thí sinh trong tổng số 12.070 thí sinh đăng ký. Trong số các thí sinh vắng, có một số thuộc diện miễn thi, còn lại là bỏ thi.

Vào buổi thi sáng 29-6, một thí sinh ở điểm thi THPT Phạm Văn Đồng (Nha Trang) đi trễ 30 phút không được dự thi môn Lịch sử và được bố trí vào phòng chờ để thi các môn còn lại.

H.NGÂN