Vừa qua, tại Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) diễn ra cuộc thi Robocon dành cho học sinh THPT cấp tỉnh, do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Đây là sân chơi mới lần đầu tiên được triển khai, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các học sinh và giáo viên.
Sân chơi sáng tạo
Cuộc thi được tổ chức thành 3 vòng. Ở vòng 1, có 28 robot của 25 trường được chia thành 9 bảng đấu. Trong 3 phút, mỗi robot thực hiện các điệu nhảy tự do. Trên nền nhạc sôi động, nhiều robot không chỉ được thiết kế khá tỉ mỉ, đẹp mắt mà còn biểu diễn được những động tác phong phú. Ở vòng 2, 18 robot lựa chọn từ vòng 1 được chia thành 6 bảng tiếp tục thực hiện các điệu nhảy trên nền nhạc từ chậm đến nhanh hoặc ngược lại do Ban tổ chức đưa ra. Các robot phải điều chỉnh tốc độ thực hiện các động tác cho phù hợp với giai điệu của nhạc. Kết thúc vòng 2, có 8 robot được lựa chọn tham gia vòng 3, lần lượt trình bày các bài diễn solo trong 3 phút. Màn biểu diễn của chú robot xinh xắn đội nón lá của Đội 4, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) với các động tác dễ thương, uyển chuyển, lắc lư nhịp nhàng theo điệu nhạc đã thuyết phục Ban Giám khảo và khán giả để giành giải nhất.
Sản phẩm robot đạt giải nhất của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. |
Được biết, các robot dự thi được thiết kế, lắp đặt từ những động cơ, cảm biến, bo mạch chủ do Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tài trợ. Ngoài ra, các đội có thể mua thiết bị, vật tư khác để tăng tính thẩm mỹ và kỹ thuật cho robot của mình. Em Nguyễn Anh Thảo Vy - lớp 10A1 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, thành viên Đội 4 chia sẻ: “Em và các bạn trong đội rất hào hứng khi tham gia cuộc thi. Chúng em có thể vận dụng kiến thức của nhiều môn học như: Tin học, Vật lý, Toán và có thể tự do sáng tạo để thiết kế nên sản phẩm. Trong quá trình thiết kế và lập trình để robot có thể biểu diễn các động tác một cách hài hòa, đẹp mắt, chúng em đã mày mò, tìm hiểu được nhiều kiến thức hay và bổ ích”.
Cô Nguyễn Thị Phương Hạnh - giáo viên môn Vật lý Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ: “Trong quá trình lên ý tưởng để tối ưu hóa các động tác của robot, viết lập trình cho robot hoạt động, thử nghiệm..., các em học sinh đã có dịp thảo luận, bàn bạc, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau, từ đó hiểu rõ hơn đam mê và tiềm năng đối với khoa học của mình”. Còn theo thầy Nguyễn Xuân Thái - giáo viên môn Vật lý Trường THPT Tôn Đức Thắng (thị xã Ninh Hòa), cuộc thi là sân chơi mới thú vị dành cho các học sinh. Các em đã tự mày mò, sáng tạo, tính toán các yếu tố kỹ thuật để tạo ra sản phẩm, từ đó phát huy được tính tích cực, tăng cường khả năng tư duy và nâng cao tinh thần làm việc nhóm.
Đẩy mạnh giáo dục STEM trong nhà trường
Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hoạt động trải nghiệm liên quan đến lĩnh vực STEM (Science - Khoa học; Technology - Công nghệ; Engineering - Kỹ thuật; Mathematic - Toán) luôn được sở quán triệt tới các trường trung học thực hiện theo từng chủ đề, chủ điểm trong năm học, góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong tháng 4, sở đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức 8 buổi tập huấn, bồi dưỡng giáo dục STEM cho giáo viên và học sinh THPT nhằm nâng cao năng lực giảng dạy và thực hành, thiết kế bài học STEM. Các học sinh và giáo viên đã được học về tư duy thiết kế, thiết kế cơ cấu truyền động trong robot, động cơ và cảm biến trong robot, thiết kế mạch điện, lập trình robot, thiết kế sản phẩm. Cuộc thi Robocon lần này nhằm ứng dụng những kiến thức đã học, tạo môi trường trải nghiệm thực tế cho giáo viên và học sinh, từ đó khuyến khích các em chủ động tiếp cận, sáng tạo, tìm tòi kiến thức mới. Đây cũng là tiền đề để sở tổ chức cuộc thi Robocon dành cho học sinh THPT năm học 2023-2024 quy mô hơn.
Được biết, cũng trong năm học 2023-2024, chương trình tập huấn giáo dục STEM và cuộc thi Robocon sẽ được tổ chức cho cấp THCS. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hàng năm cho cán bộ quản lý và giáo viên. “Sở khuyến khích các trường thành lập và tổ chức câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, STEM khoa học vui... lấy cảm hứng từ những vật dụng quen thuộc, hay những hiện tượng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày để tạo thêm sân chơi cho học sinh trải nghiệm, giúp các em hiểu được sản phẩm khoa học tạo ra có thể phục vụ trực tiếp cho đời sống”, ông Võ Hoàn Hải cho biết.
Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Đội 4 của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang); giải nhì: Trường THPT Phạm Văn Đồng, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang); giải ba: Trường THPT Võ Nguyên Giáp (huyện Diên Khánh), Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh); giải khuyến khích: Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật, Đội 5 của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang), Trường THPT Trần Cao Vân (thị xã Ninh Hòa).
H.NGÂN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin