10:07, 07/07/2022

Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT: Diễn ra an toàn, nghiêm túc

Ngày 7-7, cùng với gần 1 triệu thí sinh trên cả nước, các thí sinh của tỉnh Khánh Hòa bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với bài thi Ngữ văn và Toán. Đây là 2 trong số 4 bài thi bắt buộc để xét tốt nghiệp, cũng là môn quan trọng có mặt trong nhiều tổ hợp xét tuyển đại học.

Ngày 7-7, cùng với gần 1 triệu thí sinh trên cả nước, các thí sinh của tỉnh Khánh Hòa bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với bài thi Ngữ văn và Toán. Đây là 2 trong số 4 bài thi bắt buộc để xét tốt nghiệp, cũng là môn quan trọng có mặt trong nhiều tổ hợp xét tuyển đại học.


Đề thi vừa sức, có tính phân loại


Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi được đánh giá là vừa sức, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái. Là 1 trong 3 thí sinh ra sớm nhất điểm thi Trường THCS Thái Nguyên (Nha Trang), em Nguyễn Minh Khôi (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Nha Trang) cho biết, đề thi bao gồm các kiến thức cơ bản là chính, cấu trúc và dạng đề đã được thầy cô luyện tập nên em không gặp nhiều khó khăn khi làm bài. Còn em Lê Thị Tuyết Hường (Trường iSchool Nha Trang) nhận định: “Em thấy đề không khó nhưng có một số câu có tính phân loại thí sinh. Trong đó, câu 4 phần đọc hiểu yêu cầu nêu nhận xét những suy ngẫm về ý nghĩa sự hy sinh của tuổi trẻ, câu 1 phần làm văn yêu cầu trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ. Đặc biệt, câu 2 phần làm văn khiến em phải dành khá nhiều thời gian để vận dụng liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống”.

 

Các thi sinh tại điểm thi trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) trước giờ thi môn Ngữ Văn.
Các thi sinh tại điểm thi trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) trước giờ thi môn Ngữ Văn.

 

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định, đề thi Ngữ văn năm nay phù hợp với trình độ của học sinh; những thí sinh nắm được kiến thức cơ bản trong quá trình học không khó để làm bài. Trong đó, phần đọc hiểu dễ lấy điểm, phần làm văn vừa yêu cầu phân tích, vừa yêu cầu liên hệ nên có tính phân loại, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng tư duy.


Đề thi Toán (hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút) được nhiều thí sinh nhận định là có tính phân loại khá cao. Em Nguyễn Trọng Tiến (Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Nha Trang) cho biết: “Em làm được khoảng 40 câu trong tổng số 50 câu trắc nghiệm. Một số câu cuối khá khó đối với em, nhất là phần hình học”. Một số thí sinh cho biết, với đề thi này, nếu ôn tập kỹ thì học sinh trung bình khá có thể đạt 6-7 điểm, tuy nhiên khó để đạt điểm 9-10.


Không có trường hợp vi phạm quy chế thi


Theo ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học vừa qua tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải học trực tuyến đan xen trực tiếp, song các trường THPT đã rất nỗ lực trong việc tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản và luyện tập các dạng đề. Ngoài ra, các trường đã tổ chức cho học sinh thi thử, làm quen với kỳ thi nên nhìn chung tâm lý của thí sinh khá thoải mái khi bước vào kỳ thi chính thức. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện phục vụ kỳ thi nên ngày thi đầu tiên đã diễn ra suôn sẻ, nghiêm túc, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng, chống dịch. Một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay là tất cả vật dụng của thí sinh phải để bên ngoài, cách xa phòng thi tối thiểu 25m để phòng tránh trường hợp gian lận sử dụng công nghệ cao. Các điểm thi đã thực hiện đúng yêu cầu này. Buổi thi đầu tiên không có thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế.

 

Giám thị phát giấy thi và giấy nháp cho thí sinh.

Giám thị phát giấy thi và giấy nháp cho thí sinh.

 

Ngày 8-7, các thí sinh dự thi các bài thi còn lại gồm: Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) vào buổi sáng; Ngoại ngữ vào buổi chiều.  

 


MỘT THÍ SINH F0 THI TẠI PHÒNG THI RIÊNG

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo, môn Ngữ văn có 13.899 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 9 thí sinh được miễn thi, vắng 43 thí sinh. Môn Toán có 13.991 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 8 thí sinh được miễn thi, vắng 52 thí sinh.

Ngày thi đầu tiên có 1 thí sinh F0 tại điểm thi Trần Hưng Đạo, TP. Cam Ranh được bố trí thi riêng tại phòng thi dự phòng.


H.NGÂN