11:07, 05/07/2022

Sẵn sàng kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trong hai ngày 7 và 8-7 tới, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 14.000 thí sinh trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.

Trong hai ngày 7 và 8-7 tới, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 14.000 thí sinh trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.


Huy động khoảng 1.500 cán bộ coi thi và giám sát


Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, sở đã chỉ đạo các trường tổ chức học tập quy chế thi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh lớp 12, tư vấn cho học sinh lựa chọn bài thi phù hợp. Các trường đã tổ chức dạy học, ôn tập theo đúng nội dung, chương trình của kế hoạch năm học trên tinh thần chủ động, kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm chất lượng, hoàn thành chương trình trước ngày 31-5.

 

Đồng chí Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh và lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra khu vực lắp đặt camera giám sát tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang).

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh và lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra khu vực lắp đặt camera giám sát tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang).


Ngày 4-7, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ coi thi cho tất cả lãnh đạo, thư ký của 34 điểm thi, đồng thời phát hành cẩm nang hướng dẫn nghiệp vụ coi thi để cán bộ làm công tác coi thi có cơ sở tra cứu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các trường được chọn làm điểm thi đã chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ thi gồm: Phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng (phòng thi riêng cho thí sinh F0), phòng chờ, phòng làm việc của điểm thi, phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi, điện thoại trực thi, camera giám sát tại phòng bảo quản bài thi, đề thi… Đến nay, việc kiểm tra, lắp đặt camera cho 34 điểm thi đã hoàn tất. Sở GD-ĐT cũng phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh khảo sát địa điểm đặt nơi in sao đề, hội đồng chấm thi, khu vực làm phách bảo đảm an ninh, an toàn, lắp đặt camera giám sát công tác chấm thi và lắp đặt thiết bị phá sóng tại khu vực làm phách bài thi đảm bảo đúng theo quy chế.


Được biết, ban in sao đề thi tốt nghiệp THPT 2022 gồm 17 người, được điều động từ lãnh đạo, chuyên viên Sở GD-ĐT và cán bộ, giáo viên một số đơn vị trực thuộc sở. Bộ phận trực tiếp in sao đề thi bắt đầu cách ly từ 7 giờ 30 ngày 27-6 đến 15 giờ 30 ngày 8-7. Trong ngày 6-7, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức vận chuyển và bàn giao đề thi cho tất cả các điểm thi. Ban coi thi có 2.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm thi, trong đó có khoảng 1.500 cán bộ coi thi và cán bộ giám sát. Ngoài ra, Sở GD-ĐT đã lên kế hoạch vận chuyển bài thi sau khi thi đến địa điểm chấm thi; kế hoạch chấm thi đối với ban chấm thi tự luận và ban chấm thi trắc  nghiệm, trong đó nhân sự được huy động từ công chức, viên chức sở và các trường trực thuộc sở theo thành phần quy định của quy chế thi.


Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan


Theo ông Võ Hoàn Hải, thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh và phân công của Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tỉnh, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án phối hợp chỉ đạo, hỗ trợ tổ chức thi. Trong đó, Công an tỉnh xây dựng phương án bảo đảm an ninh cho kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi; đảm bảo an toàn khu vực in sao đề thi, khu vực chấm thi; giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn tại các địa điểm tổ chức thi; hỗ trợ ngành GD-ĐT kiểm tra, phát hiện các trường hợp gian lận trong thi cử. Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo thông tin liên lạc và tuyên truyền về kỳ thi.


Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, ngăn ngừa các loại dịch bệnh, kịp thời xử lý tình huống khi có ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra ở các địa điểm tổ chức thi; cử cán bộ hỗ trợ các điểm thi, hướng dẫn, hỗ trợ các trường đặt điểm thi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa có phương án ưu tiên nguồn điện cho nơi làm việc của ban in sao, ban coi thi, ban chấm thi, bố trí máy phát điện dự phòng tại địa điểm in sao đề và địa điểm chấm thi. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn có kế hoạch phối hợp, hỗ trợ Sở GD-ĐT trong công tác tổ chức thi, không để học sinh nào tại địa phương phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện hay đi lại.

 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 14.092 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thi tại 34 điểm thi với 604 phòng thi chính thức, 69 phòng chờ (dành cho thí sinh chỉ thi một số môn thành phần của bài thi tổ hợp) và 68 phòng thi dự phòng (dành cho thí sinh F0). Trong đó, có 12.133 thí sinh THPT (401 thí sinh tự do), 1.959 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên (80 thí sinh tự do). Có 1.086 thí sinh thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp; 12.648 thí sinh thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ngành giáo dục mầm non); 358 thí sinh thi chỉ để tuyển sinh đại học, cao đẳng (ngành giáo dục mầm non).

________________________________________


Chiều 6-7, các thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 có mặt tại điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 7-7, buổi sáng, thí sinh thi môn Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút); buổi chiều thi môn Toán (90 phút). Ngày 8-7, buổi sáng thi bài thi Khoa học tự nhiên (50 phút đối với mỗi môn thành phần) hoặc Khoa học xã hội (50 phút/môn thành phần); buổi chiều thi môn Ngoại ngữ (60 phút). Ngày 9-7 là ngày thi dự phòng theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.


H.NGÂN