11:07, 05/07/2022

Trường THPT Trần Bình Trọng: Giữ vững an ninh trật tự trường học

Là 1 trong 3 trường THPT trên địa bàn huyện Cam Lâm, Trường THPT Trần Bình Trọng được đánh giá là đơn vị triển khai tốt Thông tư số 23/2012 của Bộ Công an về việc xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Nhiều năm liền nhà trường được các cấp khen thưởng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Là 1 trong 3 trường THPT trên địa bàn huyện Cam Lâm, Trường THPT Trần Bình Trọng được đánh giá là đơn vị triển khai tốt Thông tư số 23/2012 của Bộ Công an về việc xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự (ANTT). Nhiều năm liền nhà trường được các cấp khen thưởng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).


Thầy Trần Thái Vinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian gần đây, các trường học trên cả nước đều xuất hiện những vấn đề mới về ANTT trường học. Điển hình là tình trạng bạo lực học đường, gây rối ANTT trường học, an toàn giao thông, an toàn trong sinh hoạt, học tập; thậm chí còn có những hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh hoặc các đối tượng, tệ nạn xã hội bên ngoài xã hội xâm nhập học đường. Xuất phát từ thực tế trên, Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường chủ trương phải đảm bảo ANTT để dạy tốt và học tốt. Chính vì thế, ngay từ khi có Thông tư số 23 của Bộ Công an về xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn về ANTT, đây lập tức trở thành phong trào thi đua của nhà trường.


Hàng năm, vào đầu năm học, Đảng ủy nhà trường đều ban hành nghị quyết về công tác đảm bảo ANTT trường học và công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp. Trong đó, nội dung quan trọng không thể thiếu là đăng ký xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Nhà trường bám sát các tiêu chí: Có bản đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn và được 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết thực hiện; triển khai các biện pháp xây dựng phong trào, đảm bảo ANTT, trong đó có xây dựng mô hình tự quản về ANTT; không để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, bạo lực học đường; không có cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh mắc tệ nạn xã hội, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động nghiêm trọng; xây dựng lực lượng bảo vệ vững mạnh...


Nhà trường thành lập Ban Chỉ đạo công tác ANTT trường học, do hiệu trưởng làm Trưởng ban. Bên cạnh đó, trường còn thành lập Ban nề nếp, Đội thanh niên xung kích với sự tham gia của học sinh các khối lớp. Trong học sinh cũng có nhiều mô hình tự quản như: “Cổng trường em an toàn giao thông”; “Lớp học tự quản”; “Đội cờ đỏ”. Nhà trường còn xây dựng và ban hành nội quy trường học, quy chế làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên; quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên và học sinh. Để đảm bảo ANTT trường học, nhà trường triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Nhà trường thường xuyên phối hợp với Công an huyện tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, như: Tuyên truyền công tác ANTT địa phương đầu năm học; tuyên truyền an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, tai nạn, phòng, chống ma túy học đường, phòng, chống bạo lực học đường…


Nhờ công tác phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các đội tự quản trong học sinh và Công an huyện Cam Lâm, nhiều vụ việc mâu thuẫn trong học sinh được phát hiện và hòa giải; những đối tượng bên ngoài xâm nhập vào nhà trường gây rối ANTT hay các hành vi vi phạm pháp luật được xử lý tích cực và kịp thời. Nhiều năm qua, trường không để xảy ra vụ việc mất ANTT; liên tục nhiều năm liền nhà trường được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.


MINH HẠNH