11:02, 14/02/2022

Đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu công nhận mới 72 trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 342 trường. Để đạt được mục tiêu này, Sở Giáo dục và đào tạo đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

 

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu công nhận mới 72 trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 342 trường. Để đạt được mục tiêu này, Sở GD-ĐT đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.


Sẽ tổ chức đánh giá, kiểm định các trường


Hiện nay, Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) cơ bản đáp ứng các tiêu chí để được công nhận trường chuẩn quốc gia. Cô Vũ Thị Liên Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đang hoàn thiện việc thu thập dữ liệu, minh chứng hồ sơ phục vụ cho công tác kiểm định của Sở GD-ĐT, dự kiến vào tháng 5-2022. Theo cô Hương, trường có thuận lợi là cơ sở vật chất vừa được xây mới, do đó đã đảm bảo đạt chuẩn về diện tích, cơ sở vật chất... vốn là các tiêu chí không dễ đạt.

 

Giờ học thể dục của học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng.

Giờ học thể dục của học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng.


Tương tự, các trường đăng ký đánh giá ngoài công nhận trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia khác cũng đang trong quá trình hoàn tất thủ tục, hồ sơ để được kiểm định, công nhận. Theo thống kê, đến năm 2021, toàn tỉnh có 270 trường đạt chuẩn quốc gia (89 trường mầm non, 105 trường tiểu học, 74 trường THCS, 2 trường THPT). Dự kiến, trong năm 2022, toàn tỉnh sẽ công nhận mới 15 trường chuẩn quốc gia ở 4 cấp học. Trong đó, cấp mầm non 4 trường, tiểu học 5 trường, THCS 2 trường và THPT 4 trường. Bà Đặng Ngọc Lệ Thy - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT cho biết, sở đang xây dựng kế hoạch đánh giá ngoài để công nhận mới và công nhận lại trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia năm 2022. Trong đó, sở sẽ rà soát, ưu tiên các trường vừa được xây mới, trường ở các địa phương đang xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và các trường đã đạt chuẩn quốc gia trên 2 năm để đánh giá lại. Dự kiến, trong học kỳ 2 này, sở sẽ tổ chức 2 đợt đánh giá, kiểm định tại các trường.

 

Huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục


Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành GD-ĐT của tỉnh sẽ tiếp tục duy trì, củng cố bền vững chất lượng các tiêu chí, tiêu chuẩn của trường học đã đạt chuẩn quốc gia; nâng cao tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia từng năm, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành vượt mức chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

  Giờ học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Thanh Trúc

Giờ học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Thanh Trúc

 

Theo ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, để đạt được các mục tiêu, ngành GD-ĐT tỉnh đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, gồm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng giáo dục và trường học đạt chuẩn quốc gia; nguồn lực đầu tư. Cụ thể, sở sẽ chỉ đạo các trường mầm non, trường phổ thông, trường chuyên biệt rà soát, đánh giá thực trạng, từ đó xác định nhu cầu xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo theo hướng đáp ứng các quy định về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên cơ sở đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; xây dựng lộ trình cụ thể theo từng năm về trường học đạt chuẩn quốc gia phù hợp trong giai đoạn 2021 - 2025. Sở cũng chỉ đạo các trường tăng cường củng cố bộ máy tổ chức trong nhà trường theo Điều lệ trường học; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý các hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường...


Nguồn lực đầu tư sẽ được bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn xã hội hóa. Tỉnh sẽ cân đối ngân sách thỏa đáng từ nguồn của địa phương, đồng thời thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án khác; khuyến khích, huy động đến mức cao nhất mọi nguồn lực, các nguồn vốn trong dân cư, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và các nhà đầu tư dưới nhiều hình thức để trang bị cơ sở vật chất cho giáo dục.

 

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành GD-ĐT đề ra các mục tiêu cụ thể: Củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng các trường học đã đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu công nhận lại 145 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (40 trường mầm non, 67 trường tiểu học, 38 trường THCS, tiểu học và THCS); 5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (3 trường mầm non, 2 trường tiểu học). Trong giai đoạn này, phấn đấu có 72 trường được công nhận mới đạt chuẩn quốc gia, trong đó 68 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (21 trường mầm non, 18 trường tiểu học, 18 trường THCS, tiểu học và THCS, 11 trường THPT); 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (2 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, tiểu học và THCS).


V.THÀNH