06:09, 16/09/2020

Đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn trường học

Sau vụ việc hàng chục học sinh tại một trường tiểu học của TP. Hồ Chí Minh phải nhập viện nghi do ngộ độc bữa ăn ở trường mới đây, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú tiếp tục trở thành vấn đề "nóng". 
 

Sau vụ việc hàng chục học sinh tại một trường tiểu học của TP. Hồ Chí Minh phải nhập viện nghi do ngộ độc bữa ăn ở trường mới đây, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú tiếp tục trở thành vấn đề “nóng”. 
 
Đa số chấp hành đúng quy định 
 
Năm học 2019 - 2020, ngành Y tế đã phối hợp với ngành Giáo dục tỉnh tổ chức 79 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại 311 cơ sở bếp ăn bán trú trên tổng số 758 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, nhóm trẻ gia đình trên địa bàn tỉnh. Trong đó, kiểm tra 107/210 nhà trẻ, trường mẫu giáo; 25/181 trường tiểu học; 179/367 nhóm trẻ gia đình. Kết quả, có 307 cơ sở đạt yêu cầu, chiếm 98,71%, 4 cơ sở còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến ATTP. 

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang kiểm tra bếp ăn bán trú của một trường mầm non tư thục.
Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang kiểm tra bếp ăn bán trú của một trường mầm non tư thục.
 
Theo đó, đa số bếp ăn bán trú của các cơ sở giáo dục đều có giấy phép hoạt động, thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ và xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP cho người trực tiếp chế biến thức ăn; chấp hành tốt các quy định về trang bị bảo hộ lao động và vệ sinh cá nhân khi chế biến thực phẩm. Bếp ăn bán trú được xây dựng xa môi trường ô nhiễm, bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa khu vực thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến, có cống rãnh thoát nước tốt, không bị ứ đọng, bảo đảm vệ sinh. Nhà ăn thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại. Các cơ sở trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm cho thực phẩm như: Bàn sơ chế, tủ bảo quản thực phẩm, thùng rác có nắp đậy… 
 
Bên cạnh đó, 100% bếp ăn bán trú được kiểm tra có hợp đồng với chủ cơ sở cung cấp; có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm và xuất trình đầy đủ các phiếu kiểm dịch đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật (thịt, trứng). Các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm đều có nhãn mác theo quy định và còn hạn sử dụng. Đa số bếp ăn bán trú nghiêm túc thực hiện ghi chép hồ sơ kiểm thực 3 bước (trước khi chế biến, trong quá trình chế biến, trước khi ăn) và lưu mẫu thức ăn theo quy định.
 
Cùng với đó, các đoàn kiểm tra đã lấy 85 mẫu để xét nghiệm nhanh, trong đó 14/14 mẫu thực phẩm đạt yêu cầu về các chỉ tiêu: Formol, hàn the, hypocloric, dư lượng thuốc trừ sâu, độ ôi khét của dầu mỡ và nitrat, nitrit trong thực phẩm; 74/74 mẫu đạt yêu cầu về dụng cụ sạch. 
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát 
 
Tuy vậy, qua kiểm tra, ngành chức năng đã phát hiện một số tồn tại ở 2 nhóm trẻ gia đình và 2 cơ sở bếp ăn bán trú là chưa kiểm thực 3 bước, giấy khám sức khỏe định kỳ của người trực tiếp chế biến thực phẩm đã hết thời hạn, còn sử dụng nhà tạm để chế biến thực phẩm. Một số bếp ăn bán trú trên địa bàn huyện Khánh Sơn thiếu nguồn nước sinh hoạt, chưa được trang bị máy lọc nước nên chất lượng nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, do các đoàn kiểm tra tuyến huyện, xã thiếu bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm nên công tác xét nghiệm nhanh còn hạn chế, số lượng mẫu xét nghiệm để giám sát chất lượng còn thấp.
 
Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, những năm qua, công tác vệ sinh ATTP trong các trường học trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. Đầu năm học, sở phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh (Sở Y tế) tiến hành tập huấn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên phụ trách bán trú, bếp ăn, cấp dưỡng trong toàn tỉnh, kể các các trường tư thục và nhóm trẻ nhằm tuyên truyền, trang bị kiến thức đảm bảo ATTP; chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch kiểm tra tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn có tổ chức bán trú. 100% trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở bếp ăn bán trú để kịp thời khắc phục những tồn tại. Đồng thời, tham mưu, đề xuất các cấp có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất như bếp ăn, phòng ăn cho các trường. 
 
Bên cạnh vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn trong trường học cũng là một vấn đề đáng lưu ý. Hiện nay, tỷ lệ trẻ béo phì đang có xu hướng gia tăng, riêng tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh còn cao. Sở đã hướng dẫn và khuyến khích các trường tiếp tục áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng để nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, đảm bảo cho sự phát triển cân đối của trẻ. 
 
H.NGÂN