Nhìn điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập năm học 2020 - 2021 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố, có thể thấy, bên cạnh những tín hiệu tốt thì vẫn còn những vấn đề bất cập cần xem xét, tìm giải pháp khắc phục.
Nhìn điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2020 - 2021 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố, có thể thấy, bên cạnh những tín hiệu tốt thì vẫn còn những vấn đề bất cập cần xem xét, tìm giải pháp khắc phục.
Kết quả có sự tiến bộ
Năm học 2020 - 2021 là năm thứ 2 tỉnh tổ chức thi tuyển vào lớp 10 sau 6 năm xét tuyển. Việc tổ chức kỳ thi đã nhận được sự đồng thuận của xã hội, khắc phục được nhiều bất cập của phương thức xét tuyển, góp phần đánh giá chất lượng dạy và học ở các trường. Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, các trường đã có nhiều nỗ lực trong công tác dạy và học, chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi về mọi mặt, từ việc tổ chức ôn tập, rèn kỹ năng làm bài, ổn định tâm lý cho học sinh (HS)... Nhiều giáo viên và thí sinh nhận định đề thi ở mức độ vừa phải, bám sát cấu trúc đề minh họa của sở. Có tổng cộng 13.372 HS đăng ký dự thi trên chỉ tiêu 11.158 HS. Trong 2 ngày thi, có 60 HS vắng mặt. Như vậy, có khoảng 2.200 thí sinh không trúng tuyển vào lớp 10.
So với năm trước, phổ điểm năm nay cao hơn, điểm chuẩn nhìn chung nhỉnh hơn. Có 61 bài thi Ngữ văn, 1.643 bài thi Toán, 1.605 bài thi Tiếng Anh đạt từ 8 đến 10 điểm. Trong đó, có tổng cộng 78 bài thi đạt điểm 10. Có 34 bài thi điểm 0 (5 bài thi môn Ngữ văn và 29 bài thi môn Toán), ít hơn hẳn so với năm trước. So với kỳ thi tuyển năm học 2019 - 2020, kết quả thi đã có sự tiến bộ.
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ bài thi vào lớp 10 đạt điểm từ trung bình trở lên ở môn Ngữ văn là 31,4% (năm trước là 33,6%), môn Tiếng Anh 40,4% (năm trước là 25,9%), môn Toán 59,5% (năm trước là 47,6%). Với một đề thi đảm bảo 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao, kết quả này được xem là đã phản ánh đúng chất lượng dạy và học.
Điểm chuẩn chênh lệch lớn giữa các trường
Tuy nhiên, nhìn vào điểm chuẩn, có thể thấy sự chênh lệch rõ giữa các trường và các địa phương. Ở TP. Nha Trang, sau khi số HS không trúng tuyển Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn quay về xét tuyển vào Trường THPT Lý Tự Trọng, Trường Lý Tự Trọng có tổng cộng 707 thí sinh tham gia xét tuyển nguyện vọng 1 trên tổng số 630 chỉ tiêu. Tuy tỷ lệ “chọi” không cao nhưng đây là trường tập trung đông thí sinh là HS giỏi nên sức cạnh tranh vẫn lớn. Đây cũng là trường dẫn đầu về điểm chuẩn trong toàn tỉnh với 29,5 điểm (điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn thi, trong đó có 2 môn tính hệ số 2). Xếp sau là Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi 27,25 điểm; Trường THPT Hà Huy Tập 23 điểm (nguyện vọng 1) và 27,5 điểm (nguyện vọng 2); THPT Phạm Văn Đồng 23 điểm (nguyện vọng 1) và 27 điểm (nguyện vọng 2); THPT Hoàng Văn Thụ 20,91 điểm (nguyện vọng 1) và 26 điểm (nguyện vọng 2). Tính chung trên địa bàn TP. Nha Trang, có tới 4.424 thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10, nhưng chỉ tiêu chỉ có 2.898 HS, như vậy có khoảng 1.500 thí sinh không được vào học công lập.
Trong khi đó, ở các địa bàn khác, điểm chuẩn đa số rất thấp, thí sinh chỉ cần đạt trung bình 3 đến 4 điểm/môn, thậm chí chưa tới 2 điểm/môn là đậu. Ngay cả một số trường được xem là top đầu ở các địa phương cũng có điểm chuẩn thấp như: THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa) 21,75 điểm, THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh) 20,5 điểm; THPT Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh) 15,75 điểm; THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm) 15,5 điểm… Ở một số trường, số thí sinh chỉ xấp xỉ so với chỉ tiêu nên có những thí sinh điểm rất thấp vẫn trúng tuyển.
Cá biệt, có 2 trường có điểm chuẩn thấp nhất là: THPT Tôn Đức Thắng, thị xã Ninh Hòa (nguyện vọng 1 là 5 điểm; nguyện vọng 2 là 8 điểm) và THPT Lê Hồng Phong, huyện Vạn Ninh (nguyện vọng 1 là 5,5 điểm, nguyện vọng 2 là 8,5 điểm). Như vậy, thí sinh chỉ cần đạt trung bình 1 đến 1,1 điểm/môn và không có môn nào bị điểm liệt (0 điểm) là trúng tuyển. Sau khi tính cả số thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2, Trường THPT Tôn Đức Thắng vẫn thiếu 27 chỉ tiêu; Trường THPT Lê Hồng Phong vẫn thiếu 17 chỉ tiêu. Đây cũng là thực trạng vài năm gần đây, một số trường ở địa bàn khó khăn luôn có số thí sinh đăng ký dự tuyển thấp hơn so với chỉ tiêu nên phải tuyển cả những thí sinh điểm rất thấp.
Ông Đỗ Hữu Quỳnh cho biết, từ kết quả thi năm nay, sở sẽ tiếp tục có các chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường. Đồng thời, xem xét, nghiên cứu để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh có các giải pháp trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 phù hợp với tình hình thực tế.
H.NGÂN