11:03, 26/03/2020

Trường đại học triển khai dạy trực tuyến

Từ ngày 30-3, Trường Đại học Nha Trang và Trường Đại học Khánh Hòa sẽ triển khai dạy và học trực tuyến bắt buộc đối với tất cả sinh viên.

Từ ngày 30-3, Trường Đại học (ĐH) Nha Trang và Trường ĐH Khánh Hòa sẽ triển khai dạy và học trực tuyến bắt buộc đối với tất cả sinh viên (SV).  


Trường Đại học Nha Trang dạy qua E-learning


Theo kế hoạch, SV năm cuối của Trường ĐH Nha Trang (đi học trở lại từ ngày 9-3) chuẩn bị làm chuyên đề, đề án tốt nghiệp; SV năm thứ nhất, hai và ba (hệ đại học chính quy) cũng như SV năm thứ nhất, thứ hai (hệ cao đẳng chính quy) sẽ học trở lại từ ngày 30-3. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường không tổ chức cho SV học tập trung ở trường. Thay vào đó, nhằm đảm bảo công tác đào tạo được thực hiện theo đúng kế hoạch học kỳ II năm học 2019 - 2020, kể từ ngày 30-3, nhà trường chính thức thực hiện hoạt động dạy học trực tuyến trên hệ thống NTU E-learning (địa chỉ  http://elearning.ntu.edu.vn) và công cụ hỗ trợ dạy học và trao đổi trực tuyến bằng ứng dụng Zoom.

 

Tiến sĩ Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Trường ĐH Nha Trang cho biết, đây là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả giảng viên và SV toàn trường. Tất cả các học phần được triển khai đào tạo trực tuyến, trừ các học phần đặc thù như: thực hành, thí nghiệm, thực tập, giáo dục thể chất. SV có thể học qua các thiết bị có kết nối Internet như: máy tính, điện thoại thông minh, iPad… và sẽ được hỗ trợ cước phí Internet. Mọi hoạt động giảng dạy và học tập E-learning đều được thực hiện và lưu trữ trên hệ thống NTU E-learning. Giảng viên sẽ tăng cường giao bài tập, câu hỏi thảo luận trên forum để kiểm tra, đánh giá SV. Nhà trường cũng có các giải pháp giám sát nhằm đảm bảo việc đào tạo trực tuyến được thực hiện đồng bộ. Hiện nay, trường đã đăng tải văn bản, video hướng dẫn cụ thể các bước học trực tuyến trên website, fanpage của trường. Bên cạnh đó, trường sẽ sửa đổi quy chế đào tạo để tăng tỷ lệ tính điểm bằng hình thức đào tạo E-learning. SV nào không có các điều kiện về máy tính, mạng có thể lên trường để được hỗ trợ. Khi điều kiện cho phép, nhà trường sẽ tổ chức dạy học tập trung trở lại và thông báo tới các SV.

 

Việc học trực tuyến bắt buộc đối với tất cả sinh viên của 2 trường.

Việc học trực tuyến bắt buộc đối với tất cả sinh viên của 2 trường.

 

Trường Đại học Khánh Hòa dạy trên Microsoft Teams


Trường ĐH Khánh Hòa cũng đã có thông báo về việc tổ chức dạy học trực tuyến từ ngày 30-3. Tiến sĩ Phan Phiến - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc dạy học trực tuyến thực hiện đối với tất cả giảng viên, SV và tất cả các học phần theo kế hoạch đào tạo của học kỳ II năm học 2019 - 2020 (trừ một số học phần yêu cầu cao về thực hành). Các trường hợp đặc biệt không thể tham gia dạy và học trực tuyến thì báo cáo để nhà trường xem xét, hỗ trợ. Theo đó, việc dạy học trực tuyến thực hiện trên nền tảng Microsoft Teams trong bộ Microsoft Office 365. Giảng viên tải bài giảng, tài liệu học tập lên Microsoft Teams trước và trong khi giảng dạy trong mục Post. Microsoft Teams chấp nhận các tập tin trình chiếu, video, tập tin văn bản. Tiếp đó, tiến hành giảng dạy trực tuyến với SV thông qua chức năng Meet now. Giảng viên có thể trao đổi bằng cách nói chuyện trực tiếp với SV thuộc lớp của mình thông qua Converstation. Đồng thời, tải bài tập và chấm bài của SV trong mục Assignment.


Ngày 25-3, Trường ĐH Khánh Hòa đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn giảng viên quy trình tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến và thực hiện các bước tạo tên lớp, thêm SV vào lớp học, thêm tài khoản của phòng thanh tra, phòng đào tạo vào lớp để theo dõi, quản lý và xác nhận giờ lao động. Nhà trường cũng phân công nhiệm vụ cho các bộ phận hỗ trợ kỹ thuật cho giảng viên trong suốt thời gian dạy trực tuyến; xây dựng thời khóa biểu dạy học và xây dựng các quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo trực tuyến.


Theo Tiến sĩ Phan Phiến, việc dạy học trực tuyến có không ít khó khăn về con người và cơ sở vật chất, do đây là hình thức mới đối với giảng viên, SV và đòi hỏi SV phải có tinh thần, ý thức cao về học tập. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, chưa biết khi nào SV sẽ học tập trung trở lại. Vì vậy, việc tổ chức dạy và học trực tuyến là việc phải làm, đòi hỏi giảng viên và SV phải nỗ lực để từng bước tháo gỡ khó khăn. Khi SV đi học trở lại, giảng viên sẽ dành thời gian để củng cố lại một số kiến thức đã học.


H.NGÂN