10:02, 21/02/2019

Các trường đại học tại Khánh Hòa: Nhiều điểm mới trong tuyển sinh 2019

Phương án tuyển sinh năm 2019 vừa được một số trường đại học tại Khánh Hòa công bố có nhiều điểm mới so với năm trước.


 

Phương án tuyển sinh năm 2019 vừa được một số trường đại học (ĐH) tại Khánh Hòa công bố có nhiều điểm mới so với năm trước.


Trường Đại học Nha Trang: Thêm 2 phương thức xét tuyển, thêm ngành đào tạo


Ngoài 2 phương thức xét tuyển ĐH, cao đẳng là: dựa trên kết quả điểm thi THPT quốc gia; tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2019, Trường ĐH Nha Trang bổ sung thêm 2 phương thức xét tuyển mới. Trong đó, phương thức mới xuất hiện lần đầu tiên trong tuyển sinh là xét tuyển dựa vào điểm xét tốt nghiệp THPT. Tiến sĩ Tô Văn Phương - Phó Trưởng phòng Đào tạo cho biết, nhà trường thay phương thức xét tuyển dựa trên học bạ đã thực hiện các năm trước bằng phương thức dùng điểm xét tốt nghiệp. Hiện nay, chưa có trường nào trong cả nước áp dụng phương thức này. Sở dĩ nhà trường lựa chọn phương thức này là bởi năm 2019, điểm xét tốt nghiệp THPT dự kiến gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia (dùng để xét tốt nghiệp) và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có. Như vậy, điểm xét tốt nghiệp sẽ đảm bảo được tính thiết thực và ý nghĩa của kỳ thi THPT quốc gia, phản ánh đúng hơn chất lượng giáo dục phổ thông. Với phương thức này, chỉ có một cột điểm (điểm xét tốt nghiệp) nhưng bao quát được không chỉ ở tổ hợp xét tuyển như trước đây mà còn phản ánh ở kiến thức và năng lực bao quát của học sinh THPT. Ngoài ra, năm nay có thêm một phương thức xét tuyển ĐH nữa là Trường ĐH Nha Trang dựa vào kết quả Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực này, nếu có giấy chứng nhận sẽ được tham gia xét tuyển.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.


Một điểm mới nữa là năm nay lần đầu tiên Trường ĐH Nha Trang tuyển sinh các ngành đào tạo định hướng nghề nghiệp, đào tạo song ngữ Anh - Việt gồm: ngành Quản trị dịch vụ du lịch (chuyên ngành Quản trị khách sạn); ngành Công nghệ thông tin. Nhà trường cũng mở thêm các ngành mới gồm: Quản trị khách sạn, Luật, Kỹ thuật cơ khí động lực, Khoa học thủy sản. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành của trường năm nay là 4.500 sinh viên, tăng 100 chỉ tiêu so với năm trước, trong đó ĐH 3.500; cao đẳng 1.000.


Trường Đại học Khánh Hòa: Thêm 2 ngành đại học, 2 ngành cao đẳng


Năm 2019, Trường ĐH Khánh Hòa sẽ tiếp tục tuyển sinh theo phương thức gồm: tuyển thẳng và xét tuyển theo quy chế. Trong đó, xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019 và dựa vào học bạ (tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển). Tổng chỉ tiêu là 1.280 sinh viên, trong đó hệ ĐH 580, các ngành đào tạo sư phạm bậc cao đẳng 175, ngành đào tạo ngoài sư phạm bậc cao đẳng 525.


TS. Lê Thị Mỹ Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điểm mới là năm nay Trường ĐH Khánh Hòa tuyển sinh thêm 2 ngành ĐH là: Văn học (tên chương trình đào tạo là Văn học - Báo chí, truyền thông) với 30 chỉ tiêu; Quản trị kinh doanh (Khách sạn - Nhà hàng) với 100 chỉ tiêu. Hệ cao đẳng cũng tuyển sinh thêm 2 ngành là: thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất với tổng cộng 40 chỉ tiêu. Trong đó, ngành Văn học được xây dựng theo hướng văn học ứng dụng, không chỉ định hướng về nghiên cứu phê bình mà còn mở rộng phục vụ cho lĩnh vực báo chí, truyền thông nhằm phù hợp với xu thế phát triển của ngành và nhu cầu của xã hội, từ đó mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm cho sinh viên. Ngành này xét tuyển với 4 tổ hợp môn gồm: Văn, Sử, Địa; Văn, Sử, Giáo dục công dân; Văn, Địa, Giáo dục công dân; Toán, Văn, tiếng Anh. Ngành Quản trị kinh doanh thuộc Khoa Du lịch được mở ra với mục tiêu đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Ngành này tuyển sinh với 4 tổ hợp môn gồm: Toán, Văn, tiếng Anh; Toán, Lý, tiếng Anh; Văn, Địa, tiếng Anh; Văn, Sử, tiếng Anh.


Ngoài các chính sách tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh, đối với các ngành đào tạo giáo viên, năm nay Trường ĐH Khánh Hòa tuyển thẳng đối với các thí sinh đã tốt nghiệp trường THPT của các tỉnh, thành phố vào các ngành phù hợp nếu đáp ứng điều kiện: 3 năm học THPT chuyên đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức (chỉ áp dụng với các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại Khánh Hòa).


Đối với các ngành đào tạo giáo viên bậc ĐH và cao đẳng, nhà trường chỉ xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại Khánh Hòa. Với phương thức xét tuyển học bạ, nhà trường sẽ có thông báo chi tiết trước mỗi đợt xét tuyển bổ sung. Bên cạnh đó, trường sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin về tuyển sinh nếu có quy chế tuyển sinh hoặc hướng dẫn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.


H.NGÂN