11:02, 19/02/2019

Làm tạp chí để học tiếng Anh

Cầm trên tay những cuốn tạp chí tiếng Anh đẹp mắt, nội dung phong phú được triển lãm ở Trường Trung học cơ sở Võ Thị Sáu (TP. Nha Trang) vừa qua, nhiều người đã rất bất ngờ khi biết đó là sản phẩm của các em học sinh mới học lớp 6 và 7.

Cầm trên tay những cuốn tạp chí tiếng Anh đẹp mắt, nội dung phong phú được triển lãm ở Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Nha Trang) vừa qua, nhiều người đã rất bất ngờ khi biết đó là sản phẩm của các em học sinh (HS) mới học lớp 6 và 7.


Ngay từ trang bìa, những cuốn tạp chí khổ A4 đã thu hút người xem bởi nhiều hình ảnh ấn tượng, sinh động, màu sắc hài hòa, nổi bật do chính tay các em HS thiết kế. Nội dung cũng rất phong phú, từ truyện, thơ, phóng sự, bài hát…, toàn bộ đều được viết bằng tiếng Anh. Ở những trang viết, các em có dịp bộc lộ suy nghĩ, tình cảm của bản thân với thầy cô, cha mẹ, bạn bè, những người xung quanh, bày tỏ quan điểm với các vấn đề xã hội. Có khi, lại là câu chuyện về một kỷ niệm sâu sắc trong gia đình, một tiết học mà các em yêu thích, một bài học khó quên, hay một lần mắc lỗi…

 

Góp phần tạo thêm điểm nhấn cho tạp chí là những bức ảnh do HS chụp về người thật, việc thật, từ khuôn viên trường cho đến thầy cô, bác lao công, bác bảo vệ... kèm theo lời bình thể hiện sự quan tâm, biết ơn tới những người làm những công việc bình thường. Bên cạnh đó, còn có hình ảnh của những nơi trong trường mà các em thấy nguy hiểm, chưa sạch đẹp để các em trình bày nguyện vọng, đề xuất đối với thầy cô, nhà trường, gia đình qua “Góc thổ lộ”. Ở mục “Em là phóng viên nhỏ”, các em tự thực hiện các bài phỏng vấn tiếng Anh đối với thầy cô, anh chị lớp trên về mọi vấn đề của cuộc sống. Các khách mời, phụ huynh hào hứng bình chọn cho tạp chí được yêu thích nhất bằng cách dán những hình mặt cười lên bìa tạp chí.


Hoạt động làm tạp chí tiếng Anh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của HS trong trường. Em Nguyễn Thị Kim Ngân, lớp 7.9 cho biết: “Hầu như tất cả các bạn trong lớp em đều tham gia làm tạp chí. Bạn đề xuất ý tưởng, nội dung, bạn viết, bạn vẽ và trang trí.  Chủ đề tạp chí của lớp em là Tết vòng quanh thế giới. Trong quá trình làm, chúng em có gặp chút rắc rối vì vốn tiếng Anh còn hạn chế và được các anh chị tình nguyện viên lớp 8, 9 hỗ trợ. Em mong mỗi năm nhà trường sẽ có một hoạt động như vậy và thực hiện với nhiều môn học khác nữa”.

 

Học sinh rất hào hứng với những cuốn tạp chí tiếng Anh  do mình tự làm.

Học sinh rất hào hứng với những cuốn tạp chí tiếng Anh do mình tự làm.

 

Ở lớp 6.9, từ khi việc làm tạp chí được cô chủ nhiệm triển khai cho đến khi tiến hành, các cô cậu học trò đều hăng hái giơ tay xin thực hiện. Số tạp chí in ra ban đầu không đủ để bán. Em Nguyễn Minh Ngọc Phương chia sẻ: “Chúng em dồn rất nhiều tâm huyết để hoàn thành cuốn tạp chí. Các bạn được phân công nội dung theo sở trường và năng khiếu, rồi sửa chéo cho nhau và anh chị lớp 8, 9 hỗ trợ góp ý trước khi hoàn thiện. Trong đó, em thích nhất là chương nói về tình cảm của thầy cô dành cho HS và HS dành cho thầy cô của mình. Qua đó, em không chỉ trau dồi thêm vốn tiếng Anh mà còn hiểu hơn về thầy cô, bạn bè, cả lớp thêm gắn kết”.


Cô Võ Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là hoạt động mà Sở Giáo dục và Đào tạo chọn và giao cho nhà trường nhằm tổ chức thực nghiệm bộ tài liệu hướng dẫn xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, thuộc đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Khi nhà trường phát động thi làm tạp chí tiếng Anh, các HS và phụ huynh đã ủng hộ ngay. Nhà trường bắt đầu nhận bài dự thi từ đầu tháng 1, nội dung được các thầy cô giáo dạy tiếng Anh thẩm định. Mỗi tạp chí có từ 10 đến 20 trang. Tuy có những chỗ không hoàn hảo nhưng đó là sản phẩm do chính các em tự làm, mang bản sắc riêng của đúng lứa tuổi học trò. Các thầy cô cũng rất bất ngờ vì nhiều trang viết có ý tưởng hay, nội dung thú vị, sáng tạo, có ý nghĩa nhân văn. Ngôn ngữ tiếng Anh các em sử dụng rất phong phú. Các lớp còn có chiến dịch quảng bá, thu hút sự chú ý của người xem như: chuẩn bị một số đồ tự làm bằng tay để tặng, khuyến mãi cho người mua tạp chí, thiết kế áp phích ấn tượng để chia sẻ trên mạng xã hội, giới thiệu và giải đáp bằng tiếng Anh về cuốn tạp chí cho khách tham quan. 18 cuốn tạp chí của 18 lớp 6 và 7 đã được in thành gần 600 bản màu, một con số vượt ngoài dự kiến để bán tại buổi triển lãm. Theo đó, 4,7 triệu đồng quyên góp từ việc bán tạp chí được đưa vào Quỹ Khuyến học của trường để giúp đỡ những HS nghèo vượt khó.


Theo cô Huyền, đây là hình thức học tập theo dự án như một hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp. Đặc điểm của hoạt động dự án học tập là HS tự thấy có nhu cầu thực hiện, người hướng dẫn khéo léo dẫn dắt để các em thấy ý nghĩa của hoạt động này và tự nguyện tham gia. Ngoài ra, vì đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo nên phải khơi gợi được những đức tính tốt đẹp của HS, mang lại cho các em những trải nghiệm cảm xúc và ý tưởng sáng tạo, sự tự tin và niềm hứng thú trong học tập. Buổi triển lãm được tổ chức xen kẽ với hội chợ ẩm thực dành cho HS lớp 8, 9. Tại hội chợ này, các lớp 8, 9 cũng thuyết trình bằng tiếng Anh về những món ăn Việt Nam, tạo nên một không gian giao lưu tiếng Anh sôi nổi, hứng khởi. Các em đã có dịp phát huy khả năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, trau dồi kỹ năng sống, và phụ huynh cũng tham gia vào quá trình học tiếng Anh của con em mình.


H.NGÂN