09:10, 10/10/2018

Học sinh Việt Nam giành 69 huy chương vàng Olympic quốc tế

Kết quả mới nhất về các đoàn Olympic khu vực và quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2013-2018 vừa được Bộ GD&ĐT tổng kết cho thấy: sau 6 năm, học sinh Việt Nam đã giành 69 huy chương vàng Olympic các môn học khu vực và quốc tế.

Kết quả mới nhất về các đoàn Olympic khu vực và quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2013-2018 vừa được Bộ GD&ĐT tổng kết cho thấy: sau 6 năm, học sinh Việt Nam đã giành 69 huy chương vàng Olympic các môn học khu vực và quốc tế.
 
Cũng sau 6 năm, học sinh Việt Nam đạt 78 huy chương bạc, 55 huy chương đồng. Năm rực rỡ nhất của các đoàn Olympic Việt Nam phải kể đến là năm 2017, khi giành được 14 huy chương vàng. Đặc biệt, đoàn Olympic Toán đạt thành tích rất cao với 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Đoàn Olympic Hóa học cũng giành 3/4 huy chương vàng. Đoàn Vật lý cũng giành 4/5 huy chương vàng.
 
Năm 2018,  cả 38/38 lượt học sinh thuộc 07 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt Huy chương (13 Huy chương Vàng: 14 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng). Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Vàng đồng thời đoạt điểm cao nhất tại Olympic Sinh học Quốc tế.

 

Biểu đồ kết quả dự thi Olympic khu vực và quốc tế từ năm 2007-2018
Biểu đồ kết quả dự thi Olympic khu vực và quốc tế từ năm 2007-2018
Đánh giá về kết quả đã đạt được, Bộ GD&ĐT khẳng định kỳ thi chọn HSG quốc gia được tổ chức hằng năm và được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; kết quả thi phản ánh sát đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng HSG của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao thành tích của các đội tuyển HSG Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế. Công tác tổ chức thi và kết quả đạt được đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của các nhà trường phổ thông, nhất là các trường THPT chuyên, góp phần quan trọng thực hiện Đề án trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2020 và mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
Trong 05 gần đây, kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn HSG Việt Nam nhìn chung đều đạt cao. Một số đội tuyển có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao, xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học); trong đó, có nhiều học sinh xuất sắc: đoạt 2 Huy chương Vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi Olympic quốc tế.
 
Tình trạng số học sinh đoạt giải không ổn định, số Huy chương Vàng và Huy chương Bạc chiếm tỉ lệ thấp, nhiều môn không có Huy chương Vàng trong nhiều năm từ năm 2011 trở về trước (như Sinh học, Tin học) đã được khắc phục. Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế và khu vực liên tục có những chuyển biến, tiến bộ trong các năm từ 2013 đến 2017 theo hướng năm sau cao hơn năm trước.
 
Thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các Olympic khu vực và quốc tế do nhiều nguyên nhân; song về cơ bản có thể kể đến các yếu tố như:
 
Những đổi mới căn bản, đồng bộ về quản lý trong công tác tổ chức thi chọn HSG quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ GDĐT như: Tổ chức sớm kỳ thi chọn HSG quốc gia để tăng thời gian tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực; có kế hoạch, chương trình tập huấn cụ thể; tiếp cận dần với hình thức thi của khu vực và quốc tế; trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic đối với môn Tin học triển khai áp dụng thi, chấm trực tiếp như hình thức tổ chức thi của quốc tế.
 
Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác coi thi, chấm thi các vòng chọn HSG đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng trình độ học sinh để chọn được những học sinh giỏi nhất tham dự các đoàn HSG khu vực và quốc tế.
 
Tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào ĐH,CĐ đối với các học sinh đoạt giải HSG quốc gia và ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam cho các học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế, tạo động lực phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao của học sinh và các nhà trường.
 
Theo Tiền phong