09:10, 09/10/2018

Giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh mầm non: Mới chỉ áp dụng ở trường tư thục

Hiện nay, có nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn TP. Nha Trang đưa giáo viên (GV) nước ngoài vào dạy tiếng Anh cho học sinh (HS). 
 

Hiện nay, có nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn TP. Nha Trang đưa giáo viên (GV) nước ngoài vào dạy tiếng Anh cho học sinh (HS). 
 
Ông John Connolly dạy tiếng Anh cho học sinh  Trường Mầm non Lam Sơn.

Ông John Connolly dạy tiếng Anh cho học sinh Trường Mầm non Lam Sơn.

 
Tình cờ đến thăm Trường Mầm non Lam Sơn (đường Lam Sơn, TP. Nha Trang), chúng tôi khá bất ngờ khi tại đây HS được tiếp xúc và học tiếng Anh với GV nước ngoài. Trong lớp học, ông John Connolly (người Mỹ, đã sống ở Nha Trang hơn 10 năm) trao đổi bằng tiếng Anh với những HS tuổi lên 3, lên 4 về các vật dụng trong gia đình, trái cây… khiến các HS khá thích thú .
 
Chị Nguyễn Thị Linh Hoa (phường Phước Hải có con học ở Trường Mầm non Lam Sơn) cho biết, những ngày đầu tiếp xúc với GV nước ngoài, con có vẻ nhút nhát. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau cháu đã mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp. Chị kỳ vọng qua việc tiếp xúc với người nước ngoài con được học cách phát âm tiếng Anh chuẩn, đồng thời tự tin hơn trong giao tiếp, nói chuyện trước đám đông.
 
Theo cô Lê Thị Giáng Hòa - phụ trách Trường Mầm non Lam Sơn, hiện nay, mỗi tháng trường có 8 buổi dạy tiếng Anh cho HS, trong đó có 2 buổi bố trí GV người nước ngoài. Trong các buổi học đều phải bố trí GV tiếng Anh người Việt kèm cùng GV nước ngoài để HS dễ hiểu và bớt bỡ ngỡ. Khi đưa GV nước ngoài vào dạy, cả HS và phụ huynh đều rất phấn khởi. GV nước ngoài có phương pháp dạy khác: không dùng sách vở, giáo án mà cho HS tiếp xúc trực tiếp, sinh động, khơi gợi sự sáng tạo của con trẻ.
 
Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, có nhiều trường mầm non trên địa bàn TP. Nha Trang đã hợp đồng thuê GV nước ngoài về dạy tiếng Anh như: Trường Mầm non Bé Hạnh Phúc, Trường Mầm non Thuận Hòa, Trường Mầm non Tài Năng Việt, Trường Mầm non Thiên Thần… Bà Lê Trần Mai Chi - chủ Trường Mầm non Bé Hạnh Phúc (đường Hoàn Kiếm, phường Phước Hòa) cho biết, sau khi được Công ty TNHH Mỹ Thuật ASA (TP. Nha Trang) tư vấn, trường quyết định ký hợp đồng đưa GV nước ngoài dạy tiếng Anh cho HS. Mỗi tháng, trường chỉ tổ chức một buổi có GV nước ngoài, nhưng thực hiện luân phiên GV nên HS được tiếp xúc đa dạng hơn. Từ khi có GV nước ngoài, HS phát âm chuẩn hơn, có hứng thú học tiếng Anh hơn.
 
Bà Trần Thị Ngọc Sương - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Thuật ASA cho biết, hiện nay công ty đã liên kết với hơn 10 trường mầm non ở Nha Trang để cung cấp GV nước ngoài dạy tiếng Anh cho các cháu từ 3 tuổi trở lên. Đây là dự án được công ty triển khai hơn 1 năm nay với mong muốn HS Việt Nam được tiếp xúc với người nước ngoài từ nhỏ, để từ đó phát âm tiếng Anh chuẩn nhất. Hiện nay, trung tâm có gần 10 GV đến từ các nước: Anh, Mỹ, Úc… GV được tuyển kỹ và yêu cầu dạy thử trước khi được chọn hợp tác với công ty. Khi đã được chọn, công ty yêu cầu nộp đăng ký tạm trú của công an phường và các giấy tờ tùy thân có liên quan để dễ quản lý. Tuy nhiên, bà Sương cũng thừa nhận, hiện chưa đăng ký với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để có giấy phép lao động theo quy định quản lý người lao động nước ngoài. Với nhu cầu cao như hiện nay, thời gian tới, công ty sẽ tổ chức hoạt động chuyên nghiệp hơn, đăng ký đầy đủ thủ tục hơn.
 
Bà Phạm Thị Châu Anh - Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, có 24 trường mầm non đang áp dụng chương trình cho HS làm quen với GV nước ngoài. Sở Giáo dục - Đào tạo cũng đã có đề án này nhưng GV nước ngoài phải được thẩm định kỹ nên hiện nay vẫn chưa áp dụng tại các trường mầm non công lập. Bên cạnh đó, việc thuê GV nước ngoài đòi hỏi chi phí cao, chỉ có một số trường mầm non tư thục áp dụng. Việc cho HS tiếp xúc với GV nước ngoài từ nhỏ là điều kiện tốt để các cháu phát âm chuẩn, nhưng cần thẩm định chất lượng GV.
 
NHẬT THÁNH