10:09, 13/09/2018

Đảm bảo chất lượng bữa ăn học đường

Năm học 2018 - 2019 đã bắt đầu, bên cạnh tiếp tục đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học, ngành Giáo dục còn tăng cường đảm bảo chất dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh.

 

Năm học 2018 - 2019 đã bắt đầu, bên cạnh tiếp tục đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong trường học, ngành Giáo dục còn tăng cường đảm bảo chất dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh (HS).


Nhiều trường thiếu cấp dưỡng


Trường Mầm non Vành Khuyên (xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh) năm nay có 127 cháu. Để đảm bảo VSATTP, trong hè, nhà trường đã thực hiện ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các đơn vị có uy tín trên địa bàn. Được biết, Khánh Vĩnh hiện có 17 trường mầm non, 16 trường tiểu học.

 

Ông Bùi Hữu Hóa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Khánh Vĩnh cho biết, đến ngày 10-9, các trường tiểu học vẫn chưa triển khai được bếp ăn bán trú do số lượng HS tăng, khẩu phần ăn tăng theo. Để đáp ứng, đơn vị cần bổ sung thêm 9 cấp dưỡng. Hiện nay, 100% trường mầm non đã tổ chức được bếp ăn tại trường cho các cháu, nhưng chỉ có 50% trường tổ chức được bếp ăn một chiều, số còn lại vì chưa được đầu tư cơ sở vật chất mới nên còn phải chờ. Phòng đã báo cáo huyện, xin ý kiến để khẩn trương có hướng xử lý, bổ sung cấp dưỡng và kinh phí để thực hiện.

 

Giờ ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang).

Giờ ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang).

 

Tại huyện Cam Lâm, việc đảm bảo VSATTP trong trường học đã được Phòng GD-ĐT huyện triển khai đến các trường từ đầu năm học. Ông Lê Anh Bằng - Phó phòng phụ trách Phòng GD-ĐT huyện Cam Lâm cho biết, đơn vị đã có kế hoạch kiểm tra việc đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất, VSATTP tại các trường có tổ chức bán trú vào cuối tháng 9. Bên cạnh đó, một số trường mầm non (tập trung chủ yếu tại xã Suối Tân) đang thiếu cấp dưỡng, nguyên nhân do một số cấp dưỡng trước đây đã nghỉ việc, làm ở chỗ khác với mức lương cao hơn. Phòng GD-ĐT đã kiến nghị huyện, Sở GD-ĐT, xin ý kiến về cơ chế hỗ trợ thêm kinh phí cho vị trí việc làm này. “Trước mắt, các trường thiếu cấp dưỡng đã linh động bằng cách xin ý kiến, vận động hỗ trợ cho các cấp dưỡng từ phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi phải chờ chủ trương của tỉnh”, ông Bằng nói.


Được biết, toàn tỉnh hiện có 94 trường tiểu học, 194/200 trường mầm non có bếp ăn tập thể. Trong đó, 100% các trường mầm non tại TP. Nha Trang, huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Cam Ranh đã tổ chức bán trú cho HS. Qua công tác kiểm tra định kỳ, hầu hết các trường học có tổ chức bếp ăn bán trú cho HS đều thực hiện đúng quy định.


Tiếp tục triển khai phần mềm về dinh dưỡng


Từ năm học 2017 - 2018, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng các trường tiểu học có tổ chức bán trú trên toàn tỉnh. Bước đầu, phần mềm đã được triển khai có hiệu quả tại 32 trường, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn bán trú với thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng. Bên cạnh đó, phần mềm còn trang bị các kiến thức dinh dưỡng cần thiết giúp HS hình thành được thói quen ăn uống đa dạng, lành mạnh. Năm học 2018 - 2019, sở tiếp tục triển khai mô hình điểm tại các địa phương: Cam Ranh, Diên Khánh, Nha Trang, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh. Bên cạnh đó, đề nghị các phòng GD-ĐT các địa phương phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam sắp xếp lịch tập huấn chuyên sâu việc sử dụng phần mềm cho các trường còn lại.


Thầy Phạm Đình Quang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hòa 1 (TP. Nha Trang) cho biết, năm học này, trường bắt đầu triển khai thí điểm phần mềm này. Ngoài chỉ định các món ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng, phần mềm còn có công thức nấu với liều lượng cần thiết, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho HS. Bên cạnh đó, điều kiện chế biến các món ăn theo thực đơn yêu cầu cao hơn về việc đảm bảo VSATTP. Dự kiến, trường sẽ tổ chức nấu ăn theo thực đơn này từ 1 đến 2 ngày/tuần, sau khi kết thúc học kỳ 1, dựa vào kết quả đánh giá, sẽ tăng tần suất lên.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, những năm qua, công tác VSATTP trong các trường học đã được đảm bảo, không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. Cùng với đó, ngành GD-ĐT ngày càng đẩy mạnh công tác đảm bảo VSATTP trong trường học, nâng cao chất lượng bữa ăn cho HS. Thời gian tới, sở tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đề nghị các trường, địa phương quản lý chặt chẽ vấn đề đảm bảo VSATTP, tiếp tục triển khai phần mềm quản lý dinh dưỡng cho HS.


V.THÀNH