10:09, 13/09/2018

Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập (Nha Trang): Sắp thoát cảnh ngập nước

Sắp tới đây, Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập (Nha Trang) sẽ không còn cảnh ngập trong biển nước mỗi khi trời mưa bởi sẽ được đầu tư thi công tuyến cống mới.

Sắp tới đây, Trường THPT Hà Huy Tập (Nha Trang) sẽ không còn cảnh ngập trong biển nước mỗi khi trời mưa bởi sẽ được đầu tư thi công tuyến cống mới.


Thầy Nguyễn Xuân Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập cho biết, hơn chục năm qua, mỗi khi trời đổ mưa, dù không lâu nhưng toàn trường vẫn ngập nước. Nguyên nhân do trường được xây dựng ở vùng trũng thấp. Trước đây, quanh trường còn nhiều đất ruộng, lại có cống thoát nước ra cầu Bè, nên sân trường chỉ ngập cục bộ sau mưa. Nhưng những năm gần đây, người dân liên tiếp đổ đất, tôn nền và xây nhà kín quanh trường. Đường cống thoát nước lâu ngày bị tắc và hỏng hoàn toàn. Vì vậy, mỗi khi trời mưa, sân trường lập tức thành ao; tình trạng ngập nước kéo dài có khi hàng tuần. Không chỉ vậy, nước từ xung quanh đổ về còn kéo theo cả bùn đất, rác thải, khiến nhà trường phải huy động giáo viên, học sinh dọn dẹp, rất vất vả. Toàn bộ giáo viên và hơn 1.500 học sinh của trường chỉ còn cách lội nước vào lớp học. Việc dạy môn thể dục hay sinh hoạt ngoại khóa ngoài trời đều bị trở ngại.

 

Sân trường sau cơn mưa chiều 11-9.

Sân trường sau cơn mưa chiều 11-9.


Để thoát nước, nhà trường đành dồn gom nước từ sân trung tâm ra khu vực sân đất tập thể dục ở phía sau rồi chờ tự ngấm. Cách đây 2 năm, một phụ huynh học sinh đã tự nguyện ủng hộ nhà trường 1 chiếc máy bơm để tháo nước ra cống lớn ngoài đường 23-10. Nhà trường đã nhiều lần phản ánh với xã để kiến nghị việc ngập nước qua các cuộc tiếp xúc cử tri.   


Theo ông Trịnh Quang Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh, xã cũng nắm được tình hình của trường và liên tục kiến nghị với cấp trên. Năm 2016, khu vực đường vào trường đã được đầu tư nâng cao. Mới đây, thành phố đã đồng ý giao UBND xã Vĩnh Thạnh làm chủ đầu tư để thi công khắc phục tình trạng trên. Hiện nay, xã đã làm xong hồ sơ, đang chờ thành phố phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để giao thi công. Theo kế hoạch dự kiến, bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, sẽ có một hệ thống tuyến cống thu nước từ Trường THPT Hà Huy Tập ra ngoài sông. Khu vực phía sau trường sẽ được nâng cao nền từ nguồn vốn 80% của thành phố và 20% của xã. Tổng vốn đầu tư khoảng 1,1 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hơn 900 triệu đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục và chính thức triển khai, theo tiến độ, toàn bộ các phần việc này sẽ hoàn thành sau khoảng 1,5 tháng.


Cô Nguyễn Thị Khánh - giáo viên bộ môn Sử - Giáo dục công dân chia sẻ, biết tin trường sẽ được đầu tư thi công khắc phục tình trạng ngập nước, tất cả giáo viên và học sinh của trường đều phấn chấn và mong từng ngày. Bởi nếu còn cảnh ngập lụt, tâm trạng dạy và học của giáo viên, học sinh ít nhiều bị ảnh hưởng.


T. MAI