10:03, 16/03/2017

Tuyên truyền lồng ghép với chương trình ngoại khóa

Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) vừa tổ chức sinh hoạt ngoại khóa chuyên đề về những tác hại của thuốc lá trong trường học. Buổi sinh hoạt đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho học sinh.

Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) vừa tổ chức sinh hoạt ngoại khóa chuyên đề về những tác hại của thuốc lá trong trường học. Buổi sinh hoạt đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho học sinh (HS).
 
Điểm nhấn của buổi sinh hoạt là vở kịch do HS của trường thực hiện. Nội dung vở kịch kể câu chuyện về tình yêu thương của người cha dành cho con. Để giúp con tiến bộ trong học tập, hàng đêm người cha đều chịu khó ngồi học cùng con. Những đêm thức cùng con, để giữ được sự tỉnh táo sau những giờ lao động mệt nhọc, người cha đã sử dụng thuốc lá. Và ông không biết rằng, việc hàng đêm hít phải khói thuốc lá thụ động đã gây nên bệnh lao phổi cho con. Chỉ đến khi con bị ngất xỉu, đưa vào bệnh viện, được bác sĩ chỉ cho thấy tác hại của việc hít phải khói thuốc lá thụ động, người cha mới vỡ lẽ chính ông đã hại con mình.
 

 

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá
Học sinh Trường THCS Thái Nguyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá
 
Sau diễn kịch, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, buổi sinh hoạt ngoại khóa hào hứng hẳn lên khi các thầy cô giáo tổ chức trò chơi đố vui có thưởng, trả lời những kiến thức liên quan về thuốc lá và cách nói không với thuốc lá. Em Kiều Lê Minh - HS lớp 7/3 cho biết: “Buổi sinh hoạt rất có ích, giúp em hiểu rõ hơn về những tác hại của thuốc lá. Trong gia đình, bố em có hút thuốc. Em sẽ khuyên bố bỏ hút và nói cho bố biết khói thuốc lá không chỉ gây hại cho bản thân bố mà còn cho cả những người trong gia đình”. Còn em Vũ Lê Nguyên Vũ - HS lớp 6/3 chia sẻ: “Qua buổi sinh hoạt, em mong muốn được sống trong môi trường không khói thuốc. Em sẽ tuyên truyền cho bố và những người hàng xóm có hút thuốc bỏ hút, hoặc sẽ nhắc họ không nên hút thuốc trong nhà, những nơi có nhiều trẻ em, người già”.
 
Cô Phan Thị Thảo Uyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, ngay từ đầu năm, nhà trường đã tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; đưa hoạt động này vào nội dung thi đua và xây dựng quy chế cấm hút thuốc lá trong trường học; treo các bảng cấm hút thuốc lá ở những nơi dễ nhận thấy. Đối với HS, nhà trường đưa nội dung này vào các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép vào môn Sinh học và Giáo dục công dân để các em biết được những tác hại của khói thuốc lá; đề ra các quy định xử phạt nếu phát hiện HS vi phạm... Hiện nay, tất cả cán bộ, nhân viên nhà trường không có người hút thuốc lá. Nhà trường chưa phát hiện có HS hút thuốc lá. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác này thông qua việc tổ chức cho HS và phụ huynh ký cam kết không để HS hút thuốc lá, vận động người thân trong gia đình hạn chế hút thuốc lá; tiếp tục đưa nội dung trên vào các hoạt động ngoại khóa.
 
Được biết, để đẩy mạnh việc xây dựng TP. Nha Trang không khói thuốc lá, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của thành phố sẽ phối hợp với các trường học để đưa nội dung này vào tuyên truyền cho HS. Hy vọng với những hoạt động thiết thực như trên, TP. Nha Trang sẽ có thêm nhiều tuyên truyền viên là HS. Thông qua các em, gia đình và người thân sẽ hiểu rõ hơn về những tác hại của việc hút thuốc lá, từ đó tăng số người hiểu biết về tác hại của thuốc lá và giảm được số người hút thuốc lá trong cộng đồng.
 
T.L