10:03, 16/03/2017

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Cần đổi mới để nâng cao chất lượng

Làm thế nào để nâng cao chất lượng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) là điều mà các nhà quản lý và những người quan tâm tới giáo dục Khánh Hòa đang trăn trở.

Làm thế nào để nâng cao chất lượng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) là điều mà các nhà quản lý và những người quan tâm tới giáo dục Khánh Hòa đang trăn trở.
 
 
Được quan tâm đầu tư
 
 
Cách đây 2 năm, Tỉnh ủy có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, từ đó đã có những chỉ đạo rất sát sao, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của trường. Đó là tăng định mức chi thường xuyên cho học sinh (HS); bố trí ngân sách để tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên (GV) và HS chuẩn bị tham gia các kỳ thi HS giỏi quốc gia, cử GV đi đào tạo, bồi dưỡng; đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy và học. Ngoài ra, chế độ, chính sách khen thưởng, đãi ngộ cho GV và HS của trường chuyên cũng được nâng cao. Hiện nay, GV, cán bộ quản lý được hưởng phụ cấp 70% mức lương hiện hưởng và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có (trường bình thường chỉ hưởng 30%); ngoài ra còn được hưởng hệ số phụ cấp trách nhiệm 0,3 so với mức lương tối thiểu (trường bình thường không có). Đối với HS, mức học bổng bình quân là 200.000 đồng/HS/tháng (hưởng 9 tháng/năm). Đối với GV dạy môn chuyên, 1 tiết môn chuyên được tính bằng 1,5 tiết môn không chuyên để quy đổi thành định mức giờ dạy. Tỉnh cũng hỗ trợ 50% mức lương ngạch, bậc cho GV trực tiếp dạy các môn chuyên. Theo kế hoạch, năm học 2017 - 2018, trường dừng tuyển sinh các lớp không chuyên; khi đó, số GV trường chuyên sẽ được đề nghị tăng mức hỗ trợ từ 50% lương ngạch, bậc lên 70% nhằm động viên, khuyến khích GV tập trung nâng cao năng lực chuyên môn và đảm bảo không tạo ra bất bình đẳng giữa các GV trong trường. Điều này cho thấy Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được quan tâm khá chu đáo.
 

 

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong ngày khai giảng
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong ngày khai giảng
 
 
Cùng với đó, công tác tuyển dụng viên chức trường chuyên được đổi mới theo hướng phân cấp triệt để cho nhà trường. Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trong năm học 2016 - 2017, sở đã đồng ý cho trường đề xuất tiếp nhận GV có trình độ và uy tín cao từ các đơn vị khác trong và ngoài tỉnh (trường tự tổ chức sát hạch, nếu đáp ứng yêu cầu sẽ thực hiện chế độ chuyển công tác theo quy định). Bên cạnh đó, thực hiện xét tuyển đặc cách GV cho đối tượng có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm loại giỏi hệ chính quy (hoặc bằng thạc sĩ, tiến sĩ và tốt nghiệp đại học sư phạm loại khá trở lên) đúng với chuyên ngành đào tạo của vị trí tuyển dụng và thuộc một trong các trường đại học: Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Sư phạm Hà Nội, Sư phạm Huế. Hình thức tuyển dụng là GV Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cùng với chuyên viên Sở GD-ĐT dự giờ, đánh giá tiết dạy thực tế trên lớp của thí sinh dự tuyển.
 
 
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, công trình xây dựng mới Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tại khu vực Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), với thiết kế là một trường nội trú đạt chuẩn quốc gia mức độ cao cũng được xúc tiến triển khai theo kế hoạch đề ra. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào đầu năm 2018 với các hạng mục: khối nhà hành chính, khối 12 phòng học bộ môn, khối nhà 35 phòng học, khu ký túc xá HS, nhà công vụ và nhà ăn HS…
 
 
Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp
 
 
Vài năm trở lại đây, những thành tích của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vẫn chưa đáp ứng được sự mong mỏi của các cấp lãnh đạo và những người quan tâm tới giáo dục Khánh Hòa. Trong kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2016 - 2017, số lượng và chất lượng giải của tỉnh nói chung và của trường chuyên nói riêng đều giảm so với trước và khiêm tốn so với kết quả của nhiều tỉnh, thành trong cả nước (toàn tỉnh có 15 giải, gồm 5 giải ba và 10 giải khuyến khích).
 
 
Nghị quyết số 13/2016 của HĐND tỉnh quy định tăng định mức chi thường xuyên cho HS các lớp chuyên của trường từ 1.460.000 đồng/HS lên 1.752.000 đồng/HS, các lớp không chuyên từ 730.000 đồng/HS lên 876.000 đồng/HS. Kinh phí chi công tác bồi dưỡng HS giỏi được tăng từ 648 triệu đồng (năm 2016) lên hơn 1 tỷ đồng năm 2017. Học bổng dành cho HS trường chuyên năm 2017 là gần 1,3 tỷ đồng (chưa kể học bổng khuyến khích học tập trích từ 8% tổng thu học phí theo quy định của Bộ GD-ĐT). Năm 2016, trường cũng được phân bổ 5 tỷ đồng để mua sắm thiết bị dạy học cho phòng bộ môn Vật lý và Tin học và đang tiếp tục trang bị cho phòng bộ môn Sinh học và Hóa học với kinh phí 7,2 tỷ đồng…
Tại cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh với lãnh đạo Sở GD-ĐT và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn mới đây, thầy Phạm Ngọc Thắng - Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận: “Hiện nay, đội ngũ GV của trường “mỏng” cả về số lượng và chất lượng. Số GV đủ trình độ đứng lớp chuyên quá ít, sự chuyển giao giữa các thế hệ không đều. Có một thời gian, việc tuyển dụng GV trường chuyên khá giống với trường thường nên sự chuyển biến không cao. Đội ngũ cán bộ quản lý từ cấp trường đến các tổ cũng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn mới…”. Đối với việc đầu tư xây dựng một số lớp chất lượng cao trong trường tiểu học, THCS ở các huyện, thị xã, thành phố để tạo nguồn cho trường chuyên, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, do điều kiện học tập ở từng trường và địa phương khác nhau, cơ sở vật chất, điều kiện thực hành khó khăn nên hiệu quả vẫn còn hạn chế…
 
 
Bàn về các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhiều ý kiến cho rằng, cần đổi mới phương thức tuyển sinh, chẳng hạn như: xem xét tuyển thẳng đối với các em đạt giải cao trong kỳ thi HS giỏi THCS cấp tỉnh; nâng hệ số bài thi môn chuyên lên hệ số 3 thay vì hệ số 2 như hiện nay nhằm tuyển chọn những HS có năng lực, năng khiếu thực sự. Trường cũng cần tăng cường đi đến các trường THCS tại các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền về phương thức tuyển sinh, tuyển dụng, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ GV và HS, đưa ra các chính sách ưu đãi cho HS giỏi. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn ở các bậc học; nghiên cứu mở thêm một số lớp cấp 2 chất lượng cao (tuyển chọn HS giỏi từ các địa phương) trong Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn để tạo nguồn cho trường. Mặt khác, nhà trường cần đổi mới công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý năng động, mạnh dạn điều chuyển những GV trường chuyên không đáp ứng yêu cầu về đơn vị khác trong tỉnh…
 
 
Những ý kiến đó đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và chỉ đạo Sở GD-ĐT nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ. Hy vọng rằng, thời gian tới, các cấp, ngành cũng như Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ có những bước đi đúng hướng và vững chắc để xứng danh một ngôi trường đào tạo nhiều nhân tài cho tỉnh và đất nước.
 
 
H.NGÂN