11:03, 15/03/2017

Thi THPT quốc gia: Tìm hiểu kỹ các thông tin ngành nghề

Tháng 4, các thí sinh sẽ tiến hành đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2017. Chọn ngành học nào và tại trường nào đang là vấn đề nhiều học sinh trăn trở. 

Tháng 4, các thí sinh (TS) sẽ tiến hành đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2017. Chọn ngành học nào và tại trường nào đang là vấn đề nhiều học sinh trăn trở.   

Nhiều điểm mới cần lưu ý


Khác với năm trước là sau khi biết điểm thi, TS mới đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, năm nay, TS đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng cùng với việc đăng ký dự thi THPT quốc gia từ ngày 1 đến 20-4. Sau ngày 20-4, TS không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Trong đợt đăng ký xét tuyển lần 1, quy chế thi không giới hạn nguyện vọng ngành nghề đào tạo và số trường đại học, cao đẳng có nguyện vọng học. Điểm mới này tăng thêm cơ hội cho TS, song cũng khiến nhiều em lúng túng. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Doãn Hùng - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Ở bước này, chúng tôi khuyên các TS hãy tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ việc lựa chọn ngành mà mình yêu thích, không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Bởi các em có thể đỗ vào ngành hoặc trường mà mình không hoàn toàn yêu thích, và nếu trúng tuyển thì không còn cơ hội để quyết định chọn lựa lần 2. TS cũng lưu ý, thứ tự ưu tiên ngành yêu thích, trường yêu thích được xếp theo thứ tự giảm dần. Do đó, các em cần cân nhắc năng lực học tập của mình để chọn lựa ngành và trường học phù hợp”.

 

Thí sinh làm thủ tục dự thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016
Thí sinh làm thủ tục dự thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra từ ngày 22 đến 24-6. Kết quả thi sẽ có trước ngày 7-7. Ngày 14-7, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ đại học. Ngày 15-7, các trường đại học, cao đẳng công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển cho từng ngành.

Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT lưu ý: Với bài thi tổ hợp, TS dự thi theo trình tự xác định của các môn thi thành phần. Tuy nhiên, có những TS tự do không dự thi các môn thành phần liên tiếp, chẳng hạn như đối với bài thi Khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) mà TS không thi môn Hóa học thì sau khi nộp bài của môn thi đầu tiên là Vật lý, TS phải ngồi tại chỗ, gấp bài thi lại, chờ các TS khác thi xong môn Hóa học để thi tiếp môn Sinh học.

Năm nay, việc điều chỉnh nguyện vọng ngành đào tạo, trường và tổ hợp xét tuyển chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần, bằng 2 hình thức: trực tuyến hoặc thông qua phiếu điều chỉnh. Hình thức trực tuyến chỉ được chấp nhận khi số nguyện vọng đăng ký không thay đổi, thực hiện từ ngày 15 đến 21-7. Trong thời gian này, nhiều trường đại học, cao đẳng dự kiến mở cửa các phòng máy tính và cử cán bộ hỗ trợ TS điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến. Ông Hùng lưu ý, khi TS xét tuyển vào 1 ngành của 1 trường đại học, cao đẳng thì các trường không phân biệt thứ tự đăng ký ưu tiên của TS. Theo dự đoán của nhiều người, khả năng rất nhiều trường đại học sẽ chốt danh sách TS trúng tuyển sau đợt xét tuyển đợt 1 (trước 17 giờ ngày 1-8) và các TS xác nhận nhập học đợt 1 (trước 17 giờ ngày 7-8). Việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung thực hiện theo kế hoạch riêng của từng trường, bắt đầu từ ngày 13-8, TS cần chú ý công bố riêng của từng trường đại học, cao đẳng để nắm được. TS cũng cân nhắc việc chọn tổ hợp xét tuyển, khi có nhiều trường sử dụng bài thi (bao gồm các bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội để xét tuyển) và một số trường sử dụng môn chính trong tổ hợp xét tuyển (môn chính được nhân hệ số). Để xét tuyển ngành quân đội, công an thì TS phải đăng ký nguyện vọng ưu tiên đầu tiên. Nếu đã đăng ký xét tuyển vào trường công an rồi thì không đăng ký xét tuyển vào trường quân đội và ngược lại.


Giúp thí sinh định hướng


Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, với những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, sở đã chỉ đạo các trường THPT hướng dẫn học sinh, giáo viên học tập quy chế thi, hướng dẫn TS điền vào phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo độ chính xác của các thông tin TS điền vào phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có), tránh để sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi của các em.


Để giúp TS có định hướng rõ hơn trong việc chọn ngành học, vừa qua, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho hơn 4.000 học sinh trong toàn tỉnh. Chiều 17-3, sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Tiếp bước trường thi”, được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa để tất cả TS có thể theo dõi tại nhà. Ông Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT cho biết: “Sở đã yêu cầu các trường THPT tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh tư vấn việc chọn môn thi, ngành học cho các em. Các em học sinh có thể vào trang web thituyensinh.vn của Bộ GD-ĐT để tra cứu đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Đây là kênh thông tin hữu ích giúp các em hiểu rõ hơn về ngành nghề mà mình định chọn và những nơi có thể làm việc sau khi ra trường”.


H.NGÂN