11:03, 29/03/2016

Nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu

Ngày 29-3, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan về việc thực hiện Đề án 281 của Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020".

Ngày 29-3, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan về việc thực hiện Đề án 281 của Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.

 

Ông Nguyễn Duy Bắc phát biểu chỉ đạo.
Ông Nguyễn Duy Bắc phát biểu chỉ đạo.


Để triển khai đề án, tỉnh đã chọn các địa phương thực hiện chỉ đạo điểm là TP. Nha Trang và 10 xã, phường, thị trấn thuộc thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh, huyện đảo Trường Sa và các huyện: Diên Khánh, Cam Lâm, Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn. Qua hơn 1 năm, công tác chỉ đạo điểm được thực hiện đúng tiến độ và đạt kết quả tích cực. Phong trào học tập trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng hơn với nhiều mô hình học tập hiệu quả. Năm 2015, Hội Khuyến học tỉnh đã vận động xây dựng các mô hình học tập với gần 142.300 “Gia đình học tập”; 130 “Dòng họ học tập”, 642 “Cộng đồng học tập”, 667 “Đơn vị học tập”. Tuy vậy, một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc triển khai đề án, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ…


Sau khi nghe ý kiến góp ý, ông Nguyễn Duy Bắc yêu cầu các địa phương cần tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện thí điểm Đề án 281, từ đó triển khai đại trà các mô hình học tập; đồng thời, tiến hành xếp loại các danh hiệu học tập đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng xã hội học tập, các mô hình học tập; tăng cường kiểm tra, giám sát, giúp đỡ việc thực hiện đề án, nhân rộng các mô hình tiêu biểu. Ông Nguyễn Duy Bắc cũng yêu cầu các cấp, ngành tăng cường nguồn lực đầu tư cho việc thực hiện đề án; tiếp tục phát huy vai trò của các trung tâm học tập cộng đồng; lồng ghép việc xây dựng mô hình học tập với các phong trào khác ở địa phương…


K.D