11:03, 29/03/2016

Trải nghiệm thực tế để học tốt hơn

Thực hiện nguyên lý học đi đôi với hành, Trường THCS Võ Văn Ký (TP. Nha Trang) đã tổ chức cho học sinh đi thực tế để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.

Thực hiện nguyên lý học đi đôi với hành, Trường THCS Võ Văn Ký (TP. Nha Trang) đã tổ chức cho học sinh (HS) đi thực tế để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.


Vừa qua, Trường THCS Võ Văn Ký đã tổ chức cho HS lớp 9/1 đi ngoại khóa thực tế tại vùng muối xã Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa. Tại đây, các em được nghe người dân nói về quy trình sản xuất muối; tác dụng của muối và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Sau đó, các em được thực hành làm muối như một diêm dân thực thụ. Sau buổi ngoại khóa, HS nào cũng thích thú, bởi với bài học “Một số muối quan trọng” của môn Hóa học, chỉ học lý thuyết trong sách giáo khoa, thực hành trong phòng thí nghiệm vẫn chưa đủ; được tìm hiểu thực tế quá trình sản xuất muối của diêm dân, giúp các em so sánh đối chiếu với các kiến thức đã học trong sách vở, từ đó có cái nhìn sâu sắc và hoàn thiện hơn về những kiến thức đã học. Em Nguyễn Thị Ngọc Huyền chia sẻ: “Nhờ chuyến đi, những bài học trong sách sinh động, dễ hiểu hơn; được tiếp xúc với diêm dân, chúng em hiểu hơn nỗi nhọc nhằn khi làm ra hạt muối, thông cảm hơn với mọi người”.

 

Học sinh tham quan, tìm hiểu Tháp bà Ponagar
Học sinh tham quan, tìm hiểu Tháp bà Ponagar


Không chỉ môn Hóa học, Trường THCS Võ Văn Ký còn áp dụng chương trình ngoại khóa giáo dục thực tiễn cho các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. HS khối lớp 8 của nhà trường đã được tham quan nhiều địa danh, di tích như: đình Phương Sài, miếu An Lạc (phường Phương Sài), Tháp bà Ponagar, Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung, thăm gia đình liệt sĩ Võ Văn Ký, khu du lịch Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa)… Với mỗi địa danh, các em đều được tìm hiểu về địa lý, lịch sử nơi đó, được trang bị thêm vốn kiến thức về lịch sử, địa lý của địa phương mình sinh sống. Em Nguyễn Trần Kathy - HS lớp 8/6 chia sẻ: “Lâu nay, kiến thức em được học chủ yếu qua sách vở, nay được đi tham quan thực tế, tìm hiểu các địa danh giúp em hiểu bài, nhớ bài lâu hơn. Bên cạnh đó, chúng em còn được thi thuyết trình theo nhóm, giúp ôn lại những kiến thức đã học”.

 

Ông Cao Đình Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang: Việc triển khai cho HS đi thực tế là chủ trương của ngành nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy. Phòng đã chỉ đạo các trường tùy điều kiện của đơn vị để triển khai. Đến nay, mới chỉ có Trường THCS Võ Văn Ký triển khai phương pháp này, hiệu quả mang lại rất thiết thực. Qua đi thực tế, HS dễ tiếp thu kiến thức, thích thú hơn trong học tập.

Cô Đinh Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Ký cho biết, chương trình giáo dục thực tiễn cho HS được nhà trường triển khai lần đầu tiên vào tháng 9-2015, đối tượng là các em HS khối lớp 8, 9. Đến nay, trường đã tổ chức được 2 đợt ngoại khóa cho HS với mục đích giúp các em nắm kiến thức chắc hơn, nhanh hơn vì được trải nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, các chuyến đi cũng tạo điều kiện cho HS giao lưu với nhau, tăng kỹ năng sống. “Trước khi thực hiện, nhà trường đã phổ biến chương trình đến hội phụ huynh và được đông đảo phụ huynh ủng hộ”, cô Thủy nói.


Được biết, để tổ chức được buổi ngoại khóa có chất lượng, các giáo viên bộ môn phụ trách đều phải lên kế hoạch chi tiết, giáo án dạy trong chuyến đi, đảm bảo hiệu suất cao nhất. Bên cạnh đó, nhà trường chọn những tiết học có khả năng đi thực tế đạt hiệu quả cao, liên hệ với các cơ sở ở địa phương sẽ đi, tạo điều kiện tốt nhất cho HS tham gia. Ông Nguyễn Tấn Dũng, phụ huynh HS lớp 9/1 đánh giá cao tính thiết thực, hiệu quả của chương trình. “Cùng tham gia với các cháu, tôi thấy chương trình rất thực tế và thiết thực. Ngoài kiến thức học được, con tôi còn trải nghiệm, chia sẻ khó khăn với người dân nơi đây”, ông Dũng bộc bạch.


Cô Đinh Thị Thu Thủy cho biết: “Sắp tới, nhà trường tiếp tục tổ chức cho HS đi thực tế với các bộ môn: Toán, Lý, Công nghệ. Được sự đồng thuận cao, nhà trường sẽ nỗ lực đổi mới cách giảng dạy, nâng cao chất lượng học tập của HS”.


VĨNH THÀNH