Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có văn bản hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh tiểu học năm học 2015 - 2016.
Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có văn bản hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh (HS) tiểu học năm học 2015 - 2016.
Các em học sinh học rửa tay bằng xà phòng. Ảnh: V.T |
Theo đó, đối với lớp 2 đến lớp 5, nhà trường bố trí mỗi tuần 1 tiết học tăng cường trong thời khóa biểu của buổi 2 một cách hợp lý, bắt đầu từ tuần thứ 7 của năm học. Đối với lớp 1, bắt đầu giảng dạy từ tuần thứ 19 của học kỳ 2, thực hiện 14 tiết (1 tiết/tuần) sao cho đủ 7 chủ đề của sách. Tiến trình lên lớp tổ chức theo các bước: khởi động, nắm mục tiêu, đưa ra tình huống bằng câu chuyện, trải nghiệm, rút ra bài học (tiết 1); khởi động, tổ chức thực hành, đánh giá và nhận xét (tiết 2). Giáo viên phải chuẩn bị bài theo hình thức sáng tạo riêng sao cho đảm bảo hiệu quả bài học; chú ý chuyển kênh hình và kênh chữ trong sách thành hành động, việc làm cụ thể cho mỗi HS, vận dụng tối đa các phương pháp thực hành, đóng vai, trực quan..., hạn chế hỏi đáp lý thuyết. Sở cũng yêu cầu nhà trường cần tăng cường dự giờ kiểm tra và góp ý cho giáo viên; không đánh giá xếp loại giáo viên qua các tiết dạy kỹ năng sống; chủ động lập kế hoạch và tổ chức chuyên đề cấp trường hoặc cấp tổ về giảng dạy kỹ năng sống để chia sẻ kinh nghiệm...
K.D