02:05, 22/05/2013

“Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”

 

Ngành Giáo dục sẽ có nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương...

 

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam từ ngày 1 đến 8-6, Bộ Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo các Sở GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc tổ chức mít tinh và các hoạt động cụ thể như mít tinh, hội thảo, hội nghị, các cuộc thi, triển lãm… với chủ đề “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”.

Bộ đề nghị tuyên truyền, phổ biến, vận động, giáo dục cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại và tính cấp thiết của việc bảo vệ đại dương.


Tham gia dọn dẹp, nhặt rác làm sạch bãi biển Cần Giờ (ảnh: VNE)
Tham gia dọn dẹp, nhặt rác làm sạch bãi biển Cần Giờ (ảnh: VNE)

 

Cùng với đó, nâng cao ý thức của việc khai thác bền vững và bảo vệ tài nguyên môi trường biển, hải đảo, ý thức dân tộc đối với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển trong xu thế hội nhập hiện nay; Quảng bá thành tựu, thành quả cùng những kinh nghiệm từ phát triển kinh tế biển, hải đảo của các địa phương trong nước.

Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về tài nguyên, môi trường biển, hải đảo, giáo dục chủ quyền biển, đảo của nước ta đến tận học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên; Lồng ghép các nội dung giáo dục tuyên truyền vào chương trình giáo dục các cấp học, các trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ cũng yêu cầu tăng cường các hoạt động giáo dục bảo vệ hệ sinh thái biển thông qua việc tích hợp/lồng ghép các kiến thức về môi trường biển đối với con người, nguyên nhân làm suy thoái biển và những việc cần làm để bảo vệ môi trường biển vào nội dung các môn học của các cấp học, các trình độ đào tạo thông quan việc xây dựng và thực hiện Đề án tăng cường công tác giáo dục về tài nguyên biển, hải đảo vào các cấp học và các trình độ đào tạo trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2010 -2015.

Tổ chức chiến dịch ra quân tại các đơn vị ven biển như: làm sạch bãi biển và các khu sinh thái biển, các hoạt động thể thao dưới nước hoặc trên bờ biển; Thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đang sinh sống tại các bãi ngang và hải đảo có nhiều khó khăn.

Từ năm 2009, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức chọn ngày 8-6 hàng năm là Ngày Đại dương Thế giới. Ở Việt Nam, ngày 12-6-2009, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 950/TTg-KTN công nhận Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương ven biển tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam từ ngày 1 đến 8-6 hàng năm để hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 8-6.

Theo VOV