05:05, 21/05/2013

Điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt

Là một trong những điểm sáng về phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Hiền đã và đang phát triển mạnh mẽ trong công tác giảng dạy, phấn đấu vì mục tiêu xây dựng ngôi trường có chất lượng giáo dục toàn diện.

Là một trong những điểm sáng về phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang, Trường Trung học Cơ sở (THCS) Nguyễn Hiền đã và đang phát triển mạnh mẽ trong công tác giảng dạy, phấn đấu vì mục tiêu xây dựng ngôi trường có chất lượng GD toàn diện.


Với bề dày truyền thống 38 năm (1975 - 2013), hiện nay, Trường THCS Nguyễn Hiền có 102 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên, trong đó 92 GV trực tiếp đứng lớp (có trình độ trên chuẩn đạt 81%); 45 lớp học với tổng số 1.658 học sinh (HS).


Xác định việc xây dựng đội ngũ GV đóng vai trò quyết định để nâng cao chất lượng GD toàn diện của nhà trường, ngay từ đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu đã chú trọng phát động phong trào thi dạy tốt đến từng GV và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt năm học. Cùng với việc tổ chức các lớp bồi dưỡng cho GV, Ban Giám hiệu  nhà trường luôn quan tâm thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính sáng tạo của cán bộ, GV; đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, ưu tiên mua trước những trang thiết bị phục vụ yêu cầu đổi mới GD phổ thông. GV Lê Xuân Hà chia sẻ: “Nhà trường luôn phát huy tinh thần dân chủ trong công việc, tạo mối đoàn kết trong nội bộ, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, nhà trường tạo điều kiện để cán bộ, GV phát huy tốt khả năng của mình”. GV Lê Tấn Thịnh cho biết: để giúp GV dễ dàng triển khai những phương pháp giảng dạy mới, 30 máy tính tại phòng tin học của trường đều đã được kết nối Internet. Nhà trường còn trang bị cho GV máy tính xách tay, máy chiếu hay đầu tư xây dựng các phòng chức năng như: phòng âm nhạc, thư viện, thí nghiệm thực hành... nhờ đó thu hút sự chú ý của HS. “Bộ môn Toán của tôi thường bị xem là khô khan và công thức nhưng nhờ có trang thiết bị hỗ trợ, tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tổ chức các trò chơi giải toán trên mạng, nhờ đó giờ học đạt hiệu quả cao hơn”, GV Lê Tấn Thịnh nói. Do đổi mới dạy học đạt kết quả tốt nên nhiều năm liền, số HS giỏi và GV dạy giỏi của Trường THCS Nguyễn Hiền không ngừng tăng lên. Đặc biệt, trong năm học 2012 - 2013, trường có 2 GV đạt kết quả cao trong Hội giảng GV giỏi tỉnh, trong đó có một tiết dạy xuất sắc.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền trong giờ học môn tiếng Anh.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền trong giờ học môn tiếng Anh.


1 Trường có 21 HS giỏi cấp thành phố, 13 HS giỏi cấp tỉnh. Tổng số HS khá, giỏi cấp trường là 1.259/1.658 HS, chiếm tỷ lệ 75,9%; HS lên lớp thẳng 96,2%; tốt nghiệp THCS lớp 9 đạt 99,8%.


Bà Lê Thị Kim Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hiền cho biết, bên cạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như thể dục thể thao, văn nghệ, vui chơi giải trí... để HS phát triển một cách toàn diện. Các hoạt động chuyên đề, ngoại khóa không chỉ thu hút đông đảo HS nhà trường tham gia mà còn đạt thành tích cao như: giải Ba toàn quốc cuộc thi “Biển - đảo quê hương em”; giải Ba toàn quốc cuộc thi làm phim ngắn do Đại sứ quán Nhật phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức; có 3 HS được đi Nhật dự Liên hoan phim quốc tế dành cho trẻ em châu Á năm 2012 và bộ phim đã đạt giải khuyến khích giải Quốc tế; giải Nhất cuộc thi vẽ tranh “ Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa”; giải Nhất hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Sở GD-ĐT tổ chức... Với những thành tích trên, năm học 2012 - 2013, Trường THCS Nguyễn Hiền được đề nghị trường Tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây thực sự là niềm tự hào, là động lực cho tập thể cán bộ, GV và HS toàn trường nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu xây dựng ngôi trường có chất lượng GD toàn diện.


LÊ NGUYÊN





 
           

.