Năm nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Quyết liệt trong chỉ đạo điều hành
Bám sát và thể hiện đầy đủ các nội dung về CCHC năm 2024 theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã triển khai, quán triệt các nhiệm vụ CCHC trong toàn đơn vị, đặc biệt tổ chức theo dõi, đôn đốc, đưa vào đánh giá xếp loại thi đua hàng quý, 6 tháng, năm với công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu về trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cải cách TTHC. Đơn vị thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện niêm yết công khai TTHC từ BHXH tỉnh đến BHXH huyện, thị xã, thành phố; bố trí cơ sở vật chất nơi niêm yết đúng quy định, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch và tra cứu. Đồng thời, tổ chức kiểm soát tốt việc thực hiện TTHC như: Việc tiếp nhận đúng, đủ các hồ sơ thủ tục theo quy định, giải quyết kịp thời hồ sơ cho đối tượng theo đúng thời gian quy định, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn và quá hạn giải quyết.
Người dân giao dịch tại Bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh. |
BHXH tỉnh đã chỉ đạo việc phân công nhiệm vụ cụ thể đến cán bộ làm đầu mối kiểm soát TTHC để thực hiện việc đôn đốc công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được thường xuyên hàng ngày. Thời hạn giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC đã được cải thiện thông qua công tác theo dõi, cập nhật tình hình thường xuyên và kịp thời hằng tuần, hằng tháng. Với việc tăng cường kiểm tra, giám sát, tổ chức phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể đến từng đơn vị, bộ phận và cá nhân nên số lượng hồ sơ trễ hạn đã được kiểm soát chặt chẽ, không để tình trạng hồ sơ chậm muộn, quá hạn trả kết quả và quá hạn giải quyết. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn qua các năm rất thấp, dưới 1% và hồ sơ trễ hạn chỉ tính bằng giây, phút, giờ.
BHXH tỉnh đã thực hiện theo lộ trình tiếp tục tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của BHXH Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID (BHXH số). Đến nay, toàn tỉnh có 485,7 nghìn người cài đặt VssID (đạt tỷ lệ 41%). BHXH tỉnh thường xuyên rà soát các TTHC của ngành trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ để đề xuất, kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ theo hướng đơn giản hóa các TTHC, góp phần minh bạch, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng; các tổ chức, cá nhân được nhận kết quả giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất.
Nhiều kết quả tích cực
Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết, nổi bật trong công tác CCHC của BHXH tỉnh là những kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính. Trên địa bàn tỉnh đã có gần 1,2 triệu người đang tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp được xác thực cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 98,58% tổng số người tham gia BHXH, BHYT. 100% cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip và đã có hơn 1,57 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Tỷ lệ chi trả BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt mức cao hơn chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Cụ thể, chi lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt hơn 72,4% (chỉ tiêu giao 66%); chi trả BHXH một lần đạt 98,3% (chỉ tiêu giao 98%); chi trả trợ cấp thất nghiệp đạt 98,9% (chỉ tiêu giao 98%)…
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn tiếp tục triển khai hiệu quả các phần mềm ứng dụng của ngành vào phục vụ công việc như: Phần mềm quản lý thu - sổ, thẻ (TST), phần mềm xét duyệt chính sách (TCS), phần mềm kế toán tập trung, thẩm định quyết toán, quản lý hoạt động thanh tra kiểm tra, hệ thống giám định BHYT, phần mềm cấp mã số BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình... Qua đó nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc, đáp ứng yêu cầu chuyên môn ngày càng cao, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
MAI HOÀNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin