22:28, 09/07/2024

Cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi: Đảm bảo quyền và lợi ích cho trẻ

THÀNH LONG

Chỉ sau 8 ngày đầu tháng 7, qua triển khai công tác thu nhận hồ sơ làm căn cước cho công dân dưới 14 tuổi, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh Khánh Hòa đã thu nhận hơn 560 hồ sơ, trong đó có 166 thẻ căn cước đã được Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) cấp, gửi về Khánh Hòa để đơn vị chức năng trao cho công dân tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay trong sáng sớm ngày đầu tuần, tại trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh trên đường Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) có khá nhiều bậc phụ huynh đưa con đến làm thẻ căn cước. Với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ công an, những công dân dưới 14 tuổi lần lượt thực hiện các thủ tục cần thiết như: Chụp ảnh chân dung, lấy vân tay trên các thiết bị điện tử chuyên dụng… Ngay khi được các cán bộ hướng dẫn ngồi ngay ngắn trước phông nền màu trắng để chụp ảnh chân dung, cháu Ngô Bảo Quyên (sinh năm 2011, trú phường Phước Long, Nha Trang) thực hiện rất nghiêm túc để nhanh chóng hoàn thành thủ tục. 

Một công dân nhí được nữ cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn chụp ảnh chân dung, làm thẻ căn cước
Một công dân "nhí" được cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn chụp ảnh chân dung, làm thẻ căn cước.

Chị Vũ Thị Ngọc Thịnh (trú phường Phước Long) cho biết, sau khi tìm hiểu về quy định cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi, hôm nay, chị cùng con gái lớn (sinh năm 2011) đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để thực hiện các thủ tục cần thiết. Cứ đến dịp hè hàng năm, gia đình chị lại đưa các con về quê ở TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) bằng máy bay. Chắc chắn khi con gái nhận thẻ căn cước, việc đi lại trong các chuyến về quê sẽ tiện lợi hơn khi không phải mang giấy khai sinh theo để làm thủ tục lên máy bay như trước đây.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Sang - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh, Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1-7-2024, lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi nếu có nhu cầu. Việc thực hiện cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi sẽ mang đến những lợi ích thiết thực trong đời sống hàng ngày. Cụ thể, sau khi được cấp thẻ căn cước, các công dân nhỏ tuổi đi lại bằng máy bay, tàu hỏa sẽ không phải mang theo giấy khai sinh. Đặc biệt, khi khám chữa bệnh, các cháu không phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế hay sổ tiêm chủng vì thẻ căn cước gắn chip đã tích hợp các thông tin liên quan. Cùng với đó, thẻ căn cước nhỏ gọn, dễ bảo quản, được bảo mật thông tin cao và an toàn. Hiện nay, thủ tục thu nhận hồ sơ, làm thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi đang được triển khai thực hiện miễn phí. Việc bổ sung quy định cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi là để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân, phục vụ công tác quản lý nhà nước; đồng thời phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi: Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia; trường hợp người dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước. Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi. Người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định.

THÀNH LONG